Chưa thể đấu nối đường sắt giữa Việt Nam - Trung Quốc
Bộ GTVT cho biết, Bộ này đã chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp với các bộ, ngành và UBND tỉnh Lào Cai chủ động xúc tiến nghiên cứu về phương án kết nối đường sắt giữa ga Lào Cai và ga Hà Khẩu Bắc.
Để có thể kết nối đường sắt Việt Nam - Trung Quốc, Bộ GTVT đã làm việc với cơ quan chức năng phía Trung Quốc để trao đổi thống nhất phương án kết nối.
Tuy nhiên, đến nay Bộ GTVT vẫn chưa nhận được phản hồi chính thức của phía Trung Quốc đối với đề xuất của phía Việt Nam.
Hiện nay, Bộ GTVT vẫn đang tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng của phía Trung Quốc để phía bạn sớm có phản hồi chính thức về phương án kết nối.
Trên cơ sở đã thống nhất phương án kết nối đường sắt giữa ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc, các cơ quan chức năng hai nước sẽ triển khai đàm phán thống nhất điểm nối ray đường sắt giữa hai ga này.
Sau khi Nghị định thư giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Trung Quốc về điểm nối ray đường sắt được ký, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan lập hồ sơ và trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án kết nối đường sắt giữa ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc như cử tri kiến nghị.
Lãnh đạo Ban QLDA đường sắt cho biết, năm 2021, Ban QLDA đường sắt đã trình Bộ GTVT xem xét, thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án đấu nối ray giữa ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc. Tổng mức đầu tư dự án dự kiến hơn 2.206 tỉ đồng.
Dự án được nghiên cứu xuất phát từ nhu cầu vận chuyển hàng hóa liên vận trên tuyến đường sắt qua cửa khẩu này tương đối lớn. Tuy nhiên, vận tải đường sắt còn khó khăn do "vênh" khổ đường.
Hiện nay, đường sắt Trung Quốc đã chuyển đổi sang khổ đường 1.435mm từ năm 2014. Điểm cuối của mạng đường khổ này là ga mới Hà Khẩu Bắc, chỉ còn vài tuyến ngắn khu vực biên giới có đấu nối khổ 1.000mm.
Do đó, tàu Việt Nam từ ga Lào Cai sang Trung Quốc chỉ đến được các ga Hà Khẩu, Sơn Yêu và Hà Khẩu Bắc.
Tại ga Hà Khẩu Bắc, hàng hóa sẽ phải chuyển tải, sang toa mới đi tiếp được vào mạng đường sắt Trung Quốc. Còn ngược lại, tàu Trung Quốc cũng không thể sang được Việt Nam để xếp hàng và quay trở lại đi trên mạng đường sắt Trung Quốc.
Khó khăn về kĩ thuật này đã dẫn đến phát sinh chi phí sang toa, chuyển tải hàng hóa từ tàu Việt Nam (khổ 1.000mm) sang tàu Trung Quốc (khổ 1.435mm).
Nếu dự án được đầu tư, hoàn thành có thể đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa từ cửa khẩu Lào Cai về Hải Phòng tăng lên trên 3 triệu tấn/năm thời gian tới.
Nghiên cứu dự án cũng đã đưa ra phương án kết nối ray và gửi phía Trung Quốc để có ý kiến chính thức. Sau khi hai bên thống nhất được phương án, sẽ triển khai nghiên cứu cũng như các thủ tục tiếp theo.