Chùm ảnh: Thần tốc đưa ong kịp "ăn" những mùa hoa Tây Nguyên

Phạm Ly Thứ hai, ngày 02/03/2020 19:00 PM (GMT+7)
Từ trước Tết Nguyên đán cho đến hết mùa hoa cà phê, nhiều trại nuôi ong xuất hiện trong các lô, rẫy cà phê, cao su rải rác khắp các tỉnh Tây Nguyên. Dọc quốc lộ 14 đoạn qua các huyện Đắk Mil, Đắk Song (tỉnh Đắk Nông) có nhiều người nuôi ong đang tranh thủ đợt hoa cà phê cuối cùng để quay mật, nấu sáp và chuẩn bị cho chuyến “đánh mật” mới.
Bình luận 0

img

 Anh Đỗ Văn Trung và 2 thành viên trong gia đình mang hơn 1.000 thùng ong từ  huyện Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai) lên tỉnh Đắk Nông từ trước tết

img

 “Đánh mật” xa nhà, anh Trung và người nhà phải dựng lán trại trong vườn cao su để canh ong và mật ong thu hoạch được. Thiếu điện, thiếu nước, mọi sinh hoạt thường ngày khá bất tiện và phải nhờ vào người dân địa phương.

img

Anh Trung cho biết: “Hôm nay gió to nên đàn ong không đi “làm” được. Còn vào ngày nắng đẹp, lặng gió, đàn ong mật làm việc rất nhanh, 10 ngày đã cho quay mật một lần. Mỗi con ong đi lấy mật trong bán kính đến 3km”.

img

Gia đình anh Trung có kinh nghiệm nuôi ong mật nhiều năm. Vì vậy khi đảo cầu ong, anh không cần dùng nhang hoặc đồ tạo khói mà vẫn thao tác nhanh gọn. Còn lấy mật ong rừng thì người ta phải hun khói...

img

 Ngoài mật ong vàng, ong thợ còn mang về thứ “lộc trời” tinh túy là phấn hoa. Trước cửa tổ, người nuôi ong đặt dụng cụ gạt phấn chia thành nhiều lỗ nhỏ. Mỗi lỗ chỉ vừa đủ cho con ong chui qua, 2 hạt phấn nhỏ ở chân sau ong thợ sẽ bị gạt lại để người nuôi thu về. Đó cũng là điểm khác biệt so với lấy mật ong rừng 

img

Theo anh Trung, mật ong hoa cà phê cho màu vàng đẹp mắt. Mật ong hoa cafe rất ngọt, có vị hơi chua. Ngoài cà phê, cao su, bơ thì nhiều loại hoa dại như cộng sản, dã quỳ… cũng cho ra mật thơm ngon.

img

Quanh năm chăn nuôi du mục, đến đầu tháng 5 gia đình anh Trung mới chuyển ong về gần nhà để đón mùa hoa tràm tại Nhơn Trạch (Đồng Nai).

img

Đứng nấu sáp ong trong vườn cao su cạnh nhà, anh Nguyễn Tiến Dũng (huyện Đắk Mil, Đắk Nông) tranh thủ khoe một khối sáp màu vàng nặng 8kg. Anh tiết lộ, một ký sáp ong hiện nay bán ra với giá 130.000 đồng.

img

Sau khi quay mật ong, anh Dũng tận dụng phần sáp làm tổ trong các cầu ong đem nấu chảy ra, rồi loại bỏ tạp chất và rót vào khuôn.

img

Anh Dũng cho biết, từng có nhiều thời điểm giá phấn hoa lên đến 200.000 đồng/kg nhưng giờ hạ chỉ còn 1/4. “Gia đình tôi phải trồng trọt và buôn bán thêm, chứ chỉ làm riêng nghề này thì không ăn thua” – anh Dũng nói.

img

Chỉ vào một chùm hoa cao su, anh Dũng cho biết mật ong hoa cao su được thị trường xuất khẩu rất ưa chuộng, nhưng ở Việt Nam mật ong cao su lại rẻ hơn các loại mật khác. Nguyên nhân là để một thời gian, lớp đường trắng kết tinh trên bề mặt làm màu sắc mật hoa cao su kém bắt mắt nên kén người mua.

img

 Anh Dũng đảo cầu của 500 thùng ong để kiểm tra ký sinh trùng trên ong. Những phần tổ ong xây sai cũng sẽ được loại bỏ. Anh cũng cho biết mật ong nuôi được nhiều người dùng để làm mật ong nghệ, mật ong gừng, mật ong sâm 

img

Hơn 2 tuần nữa, anh Dũng sẽ đóng thùng và gửi ong ra tỉnh Bắc Giang, tỉnh Hưng Yên để đón mùa hoa vải, hoa nhãn.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem