Chuột cắn phá lúa hè thu, nông dân Kiên Giang đau đầu nghĩ kế diệt

Ngọc Quyên Thứ tư, ngày 29/04/2020 19:00 PM (GMT+7)
Tại một số địa phương ở huyện Tân Hiệp (Kiên Giang), nông dân đang đối mặt với nạn chuột hại lúa đầu vụ hè thu 2020. Dù người dân đã tốn nhiều chi phí mua thuốc diệt chuột nhưng hiệu quả không cao.
Bình luận 0

Bà Nguyễn Thị Thơm (ngụ ấp Tân Hòa A, xã Tân Hiệp B, huyện Tân Hiệp) cho biết: “Gia đình tôi có 10 công (gần 13.000m2) ruộng gieo sạ lúa hè thu được 7 ngày, nhưng bị chuột cắn phá hơn 30% diện tích”.

Đi dọc theo bờ bao dài 1km có nhiều cỏ với những hang chuột khá to, chúng tôi nhận thấy những đám ruộng dày đặc dấu chân chuột.

“Chuột cắn phá ngày một nhiều, đầu vụ đến giờ đã sử dụng 30 gói thuốc mà vẫn không diệt nổi. Gia đình sốt ruột quá nên cứ 2 ngày lại dùng thuốc diệt chuột nhưng vẫn không hiệu quả” – bà Thơm cho hay.

img

Bà Nguyễn Thị Thơm, ngụ ấp Tân Hòa A, xã Tân Hiệp B (Tân Hiệp) bên ruộng lúa bị chuột cắn phá. Ảnh: NQ.

Theo tìm hiểu của phóng viên, cách nông dân thường làm hiện nay là mua thuốc diệt chuột. Tuy nhiên, diệt chuột bằng thuốc không hiệu quả nên buộc nông dân phải sử dụng thuốc nhiều lần, khiến chi phí tăng cao. Ngoài ra, đối với những thửa ruộng bị chuột cắn phá, nông dân phải bón nhiều lần phân bón để lúa phục hồi. Ngoài ra, khi lúa làm đòng khả năng chuột cắn phá còn cao hơn.

Ruộng lúa gia đình ông Phạm Hồng Phương (ngụ ấp Tân Hòa A, xã Tân Hiệp B) cũng xảy ra tình trạng chuột cắn phá. “Để diệt chuột, tôi đặt rập, xay gạo lứt trộn thuốc nhưng không ăn thua. Mới năm rồi tôi thuê 10 công ruộng canh tác nhưng bị chuột cắn phá từ đầu đến cuối vụ nên lỗ hơn 4 triệu đồng. Đó là chưa kể lỗ công chăm sóc, cấy dặm và chi phí 130 gói thuốc chuột” – ông Phương chia sẻ.

Từ lâu một trong những khuyến cáo ngành bảo vệ thực vật đưa ra đầu tiên trước mỗi vụ sản xuất là kêu gọi nông dân diệt chuột. “Cứ năm nào lũ nhỏ thì chuột lại bùng phát. Chuột sinh sản nhiều nên tăng đàn rất nhanh. Do chuột gây hại rải rác ở nhiều địa phương trong tỉnh nên hiện nay chưa có số liệu thống kê tổng hợp cụ thể” – ông Giàu - Chi Cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Kiên Giang cho biết.

img

Bà Nguyễn Thị Thơm chuẩn bị thuốc để diệt chuột. Ảnh: NQ.

Cũng theo ông Giàu, chuột là loài tinh ranh nên khó diệt hơn so với các đối tượng gây hại khác. Do đó, để hạn chế chuột gây hại trên đồng ruộng, cần áp dụng kết hợp nhiều biện pháp, phải tuân thủ một số nguyên tắc cơ bản như tiến hành sớm, tiến hành thường xuyên, liên tục và đồng loạt trên diện rộng. Không nên để đến lúc chuột gây hại quá nặng mới tìm cách trị, thì hiệu quả sẽ không cao. Người dân cũng không nên sử dụng điện để diệt chuột vì dễ gây nguy hiểm đến tính mạng con người.

Ngoài đào hang bắt chuột hoặc dùng bẫy, bả để diệt chuột, người dân nên sử dụng một số loại thuốc diệt chuột thuộc nhóm chống đông máu ít độc hại với môi trường. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương, các đoàn thể nên tổ chức vận động người dân ra quân diệt chuột đồng loạt trên diện rộng mới có thể thu được kết quả như mong muốn. Người dân có thể trồng khoảng 50m2 lúa thơm, sau đó dùng bao lại, đồng thời đặt một số hom để chuột vào ruộng lúa và không thoát ra được, sau đó tiến hành dặm cù và bắt sống chuột.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem