Chuyển cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng thành dự án PPP có 4.000 tỷ vốn Nhà nước
UBND tỉnh Lạng Sơn vừa đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép UBND tỉnh Lạng Sơn thực hiện điều chỉnh dự án thành phần 2 (đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng) thuộc dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. Theo đó, dự án đường cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng sẽ chuyển từ BOT không có vốn Nhà nước sang hình thức PPP, loại hợp đồng BOT, có sự tham gia của vốn Nhà nước.
Cơ cấu nguồn vốn dự kiến tham gia trong dự án PPP đường cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng có tổng mức đầu tư 7.609 tỷ đồng gồm: Vốn do nhà đầu tư huy động (vốn chủ sở hữu, vốn tín dụng và vốn hợp pháp khác) là 3.609 tỷ đồng; vốn ngân sách địa phương của tỉnh Lạng Sơn là 1.000 tỷ đồng và vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ dự án trọng điểm, cấp bách của Quốc gia là 3.000 tỷ đồng.
Ông Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, nguồn vốn ngân sách địa phương 1.000 tỷ đồng đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lạng Sơn đồng ý về mặt chủ trương, được HĐND tỉnh Lạng Sơn cam kết bố trí vốn ngân sách địa phương tham gia hỗ trợ dự án và đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Trong khi đó, nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ dự án trọng điểm, cấp bách của Quốc gia trị giá 3.000 tỷ đồng cũng đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu ý kiến và Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo về việc cân đối vốn cho dự án giai đoạn 2021-2025.
Đối với nguồn vốn tín dụng, UBND tỉnh Lạng Sơn xác nhận, ngân hàng đầu mối BIDV đã có ý kiến thẩm định và thống nhất vốn vay ngân hàng tham gia là 2.000 tỷ đồng. Đối với nguồn vốn chủ sở hữu do các nhà đầu tư huy động, hiện nay, nhà đầu tư đã huy động vốn góp 424 tỷ đồng để giải ngân cho công tác giải phóng mặt bằng, tư vấn, quản lý dự án và chi phí khác.
Việc chậm trễ đầu tư tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng làm đứt gãy kết nối tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang - Lạng Sơn với cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị. Tính đến cuối tháng 8/2020, dự án đường cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng đã hoàn thành công tác bàn giao cọc mốc GPMB, trích lục kiểm đếm đạt 100% khối lượng và bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư được 8,5/43,6km (đạt 20%).
Dự kiến dự án sẽ được khởi động lại chậm nhất vào quý I/2021 và hoàn thành trong năm 2023; đưa vào khai thác trong năm 2024 để phù hợp với khả năng huy động nguồn vốn cho dự án. Được biết, dự án thành phần 2 có tổng chiều dài tuyến 43km. Điểm đầu tại Km1+800 (cửa khẩu Hữu Nghị), điểm cuối tại Km44+749,67 (nối tiếp đoạn cao tốc Bắc Giang– Lạng Sơn đang khai thác).
Dự án được phân kỳ đầu tư theo 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 sẽ thực hiện GPMB và đầu tư nền, công trình theo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh rộng 22m, phân kỳ mặt đường theo quy mô 4 làn xe và 2 làn xe, gồm: đoạn Km1+800 (cửa khẩu Hữu Nghị) - Km17+420 có nền đường rộng 22m, mặt đường rộng 12,50m; đoạn Km17+420 (giao với QL4B thuộc TP.Lạng Sơn) - Km44+749,67 (Chi Lăng), nền đường rộng 22m, mặt đường rộng 16m, gồm 4 làn xe.
Trong giai đoạn 2, dự án sẽ hoàn thiện toàn bộ mặt đường theo quy mô 4 làn xe toàn tuyến (có cả làn dừng khẩn cấp). Thực hiện kết nối cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng với cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam, đồng thời đảm bảo việc kết nối tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh khi cân đối được nguồn vốn.