Chuyện rành rành sao mãi lẩn tránh!

Thứ hai, ngày 25/09/2017 06:35 AM (GMT+7)
Đến hiện tại thì không thể không thừa nhận hình ảnh cảnh sát giao thông (CSGT), thanh tra giao thông (TTGT) đang xuống cấp một cách trầm trọng trong mắt dư luận, với hàng loạt những sai phạm bị phanh phui. Ấy vậy mà lãnh đạo của họ kết luận: chỉ có một vài “con sâu” gây rối mà thôi.
Bình luận 0

Cán bộ ngành CSGT hay TTGT tốt thực ra rất nhiều, và bằng chứng là những hình ảnh đẹp của hai ngành này khi tả xung hữu đột điều tiết giao thông, khi cùng người dân dọn dẹp các chướng ngại vật trên đường, hay không nề hà giúp đỡ những người gặp nạn… Tuy nhiên, nói chưa nhìn ra vấn đề cũng không ngoa, cũng không quá và cũng không quy chụp. Và minh chứng rõ nhất là cách xử lý của hai ngành trên, thông qua vụ việc mãi lộ của TTGT Đồng Nai và xử lý vi phạm của CSGT TP.HCM ở những khúc cong, hay tình trạng mãi lộ của CSGT ở cửa ngõ ra vào sân bay Tân Sơn Nhất, vừa bị báo chí phanh phui.

img

CSGT không thiếu những hình ảnh đẹp trong mắt người dân nhưng vẫn nhiều hình ảnh xuống cấp.

Cụ thể, ở vụ TTGT Đồng Nai, khi bị mạng xã hội “tố” nhân viên mình van vỉ, xin xỏ người quay clip bỏ qua cho việc làm sai trái khi thực thi công vụ, thì lãnh đạo ngành TTGT chỉ trả lời báo chí sẽ làm rõ. Khi làm rõ đó là một thanh tra viên thuộc đội TTGT số 3, khu vực TP Biên Hoà, Đồng Nai, thì lãnh đạo ngành này nói sẽ xử lý. Đáng nói, đến giai đoạn này lãnh đạo ngành lại đưa ra lý do viên thanh tra trên chỉ là nhân viên hợp đồng thời vụ, nhằm điều tiết giao thông ở các điểm nóng – nghĩa là viên thanh tra trên không phải là một thanh tra thứ thiệt. Và chỉ cho nhân viên trên nghỉ việc là xong!

Nhìn cách xử lý này, đảm bảo ai cũng lên ruột, vì cái lõi của vấn đề nằm ở chỗ sự nhũng nhiễu của lực lượng TTGT ngày càng liều lĩnh (vụ việc ở Cần Thơ là một minh chứng hùng hồn). Đáng ra, phải làm rõ trách nhiệm của toàn thể đội TTGT số 3 tới đâu, còn ai liên quan trong những vụ việc tương tự hay không, toàn hệ thống TTGT Đồng Nai rút ra được bài học nào qua vụ việc, chứ không thể đuổi việc người làm sai là xong. Như vậy là không nhìn ra lỗi của hệ thống. Bởi nếu không có sự dễ dãi trong quản lý, không có sự buông tuồng trong thi hành công vụ, thì thử hỏi một nhân viên thời vụ có dám ngang nhiên nhận tiền mãi lộ và nhận rất nhiều lần (viên thanh tra nói trong clip) được không?

Nói về tình trạng CSGT TP.HCM nhận tiền mãi lộ, rình rập để bắt người vi phạm bất chấp nguy hiểm đe doạ họ, là gần như nói đến nỗi bức xúc thường trực của người Sài Gòn. Ấy vậy mà, khi báo chí phanh phui CSGT ngang nhiên “làm luật” ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất, thì câu trả lời duy nhất của người đứng đầu ngành này ở TP.HCM là sẽ xử nghiêm và việc xử nghiêm này cũng chỉ là đình chỉ các CSGT “làm luật”. Báo chí dấn thêm bước nữa để rộng đường dư luận thì lập tức nhận được câu trả lời là đang tiến hành xử lý, chứ không hề có một câu kêu gọi lực lượng mình phải nghiêm túc, hay kêu gọi người dân tích cực tố cáo những hành vi sai phạm lên trên để kịp thời ngăn chặn và xử lý tận gốc vấn đề. Đỉnh điểm của vụ việc lẩn tránh là khi một người dân bức xúc cảnh CSGT đội Rạch Chiếc ngang nhiên đứng ngay đường cong để rình phạt người đi xe máy, ôtô, kế bên là một tay “tiếp thị sữa” (cảnh giới hay chim lợn – PV) đã quay lại và tung lên mạng xã hội. Clip ngay lập tức “thúc” báo chí vào cuộc và lòi ra sự việc “người tiếp thị sữa” trên luôn đi cặp với lực lượng CSGT của đội Rạch Chiếc, và phản ánh đến lãnh đạo đội này cũng như phòng CSGT đường bộ – đường sắt TP.HCM, thì lại nhận được câu trả lời bằng cách hạch sách, tra hỏi ngược...Thử hỏi với thái độ “cầu thị” như vậy thì biết bao giờ hình ảnh TTGT, CSGT đẹp trong mắtngười dân?      

Quân Minh (Thế Giới Tiếp Thị)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem