"Cò đặc sản" móc nối với các cơ sở kinh doanh, ép khách mua hàng với giá gấp hàng chục lần

03/03/2021 11:31 GMT+7
Công an TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng liên quan nhằm đẩy lùi, ngăn chặn tình trạng "cò đặc sản" làm phiền du khách, ảnh hưởng đến ngành du lịch địa phương.

Vừa qua, lãnh đạo Công an TP.Đà Lạt cho biết, đơn vị đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ phối hợp với Công an các phường tăng cường nắm bắt địa bàn, kiểm tra, xử lý nghiêm những đối tượng "cò đặc sản" và cơ sở kinh doanh “đặc sản Đà Lạt” có dấu hiệu móc nối với “cò” để kinh doanh bất chính.

Theo Công an TP.Đà Lạt, thời gian qua đơn vị đã lập danh sách theo dõi hơn 10 đối tượng và 12 cơ sở kinh doanh đặc sản có dấu hiệu sử dụng "cò". Trong thời gian tiếp theo sẽ mạnh tay kiểm tra, xử lý. 

Lâm Đồng: Kiên quyết ngăn chặn, xử lý "cò đặc sản" mùa du lịch - Ảnh 1.

Cơ quan chức năng TP. Đà Lạt lập biên bản một cơ sở kinh doanh đặc sản sử dụng "cò".

Thông thường, cứ vào dịp sau Tết, tình trạng "cò đặc sản" lại tăng đột biến. Các đối tượng cò thường tập trung 4 - 5 người trước các điểm du lịch để chèo kéo khách du lịch đến các vườn dâu để mua với giá rẻ. Tuy nhiên, các đối tượng này lại dẫn du khách đến các cơ sở kinh doanh đặc sản. Tại đây, du khách phải mua dâu tây, đặc sản với giá cao hơn nhiều lần so với lời mời. 

Đặc biệt, các đối tượng "cò" lại lén lút cấu kết "làm ăn" với cơ sở kinh doanh "đặc sản Đà Lạt" theo dạng ăn chia phần trăm. "Cò" dẫn khách tới mua sản phẩm tại những cơ sở này thường được chủ cơ sở kinh doanh chia từ 35-50% tổng số tiền du khách đã bỏ ra mua sản phẩm.

Trong dịp Tết vừa qua, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế (Công an TP.Đà Lạt) nhận được phản ánh của một du khách tới từ TP.Hồ Chí Minh. Theo đó, du khách này được một nam thanh niên đứng trước Vườn hoa Đà Lạt mời chào đi tham quan, mua dâu tây tươi tại vườn với giá 30.000 đồng/kg. 

Tuy nhiên, du khách này lại được nam thanh niên đưa đến một cơ sở kinh doanh đặc sản trên đường Nguyên Tử Lực (TP Đà.Lạt). Tại đây, du khách trên phải mua dâu tây tươi ở đây với giá 150.000 đồng/kg.

Ngoài ra, các đối tượng "cò đặc sản" còn có rất nhiều "chiêu trò" để chèo kéo du khách tham quan, mua đặc sản với giá trên trời. Liên quan đến những hành vi nói trên, lực lượng chức năng đã lập hồ sơ xử lý cơ sở kinh doanh đặc sản mứt Thuỳ Trang (đường Nguyên Tử Lực, TP.Đà Lạt). Đây là địa điểm bán hàng đặc sản, có dấu hiệu móc nối với "cò" thông tin sai sự thật cho các nhóm du khách tới từ TP.Hồ Chí Minh.

Lâm Đồng: Kiên quyết ngăn chặn, xử lý "cò đặc sản" mùa du lịch - Ảnh 3.

Các đối tượng "cò đặc sản" thường tập trung trước các điểm du lịch, chèo kéo khách tham quan.

Trung tá Nguyễn Thế Nhật - Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về kinh tế Công an TP.Đà Lạt cho hay: "Những năm gần đây, mặc dù tình trạng "cò đặc sản" đã giảm mạnh nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát trở lại. Thực tế, một số đối tượng "cò" và cơ sở kinh doanh hàng đặc sản trên địa bàn vẫn lén lút móc nối cấu kết hoạt động, nhất là vào dịp lễ, tết và cao điểm mùa du lịch của Đà Lạt. Đối với những trường hợp này, đơn vị kiên quyết xử lý theo quy định".

Phong Lâm
Cùng chuyên mục