Cơ hội đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu cá tra

Thứ ba, ngày 25/12/2012 06:41 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ông Trương Đình Hòe – Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) nói như vậy về việc cá tra Việt Nam lọt vào “danh sách xanh”.
Bình luận 0

Ông Hòe nói: Được chứng nhận đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và phát triển theo hướng bền vững, được khuyến khích sử dụng, cá tra Việt Nam có thêm cơ hội để tăng uy tín cũng như sắp xếp lại giá trị sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ. Đây là bước khởi sắc ban đầu cho hoạt động xuất khẩu cá tra trong tình hình nhiều khó khăn hiện nay.

Tuy nhiên, việc tiêu thụ cá tra ở thị trường châu Âu hiện nay còn bị chi phối bởi nhiều vấn đề. Kinh tế toàn cầu cũng như ở châu Âu đang khó khăn nên lượng tiêu thụ cá tra do đó cũng giảm mạnh, người tiêu dùng chưa sẵn sàng để trả giá cao hơn cho một sản phẩm bền vững được WWF công nhận và khuyến khích sử dụng.

Ngoài ra, các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu cá tra hiện nay cũng đang trong vòng vây của khó khăn. Do đó, chưa thể mong rằng hoạt động sản xuất, xuất khẩu cá tra sẽ thay đổi mạnh mẽ trong thời gian tới.

Vậy sau đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, những vấn đề tiếp theo cần giải quyết để ngành cá tra phát triển trong thời gian tới là gì, thưa ông?

- Sau khi được vào “danh sách xanh” tại châu Âu, có 3 việc ngành cá tra cần phải làm ngay. Trước hết là cân đối cung – cầu, giá cả nhằm ổn định thị trường và nâng cao giá trị cho sản phẩm cá tra. Hiện nay, do cung nhiều lúc vượt cầu, nhiều đơn vị xuất khẩu cá tra chất lượng chưa cao, giá bèo để bán được hàng khiến người tiêu dùng nhầm tưởng rằng cá tra chỉ là con cá giá trị thấp. Do đó, việc lấy lại vị thế về giá trị thực của cá tra là việc làm cấp bách trong năm tới.

Để làm được việc này, cần sàng lọc lại các doanh nghiệp tham gia sản xuất, chế biến, xuất khẩu cá tra, loại bỏ các đơn vị làm ăn chụp giựt để phát triển bền vững. Đồng thời, phải có bộ quy chuẩn chất lượng chung cho sản phẩm phi – lê cá tra xuất khẩu của Việt Nam.

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem