Có nên trao quyền cho Công an sát hạch, cấp giấy phép, xử lý vi phạm lái xe?

Minh Hiếu Thứ ba, ngày 28/04/2020 19:11 PM (GMT+7)
Trong dự thảo Luật trật tự an toàn giao thông, Bộ Công an đề xuất việc sát hạch, cấp, đổi và thu hồi giấy phép lái xe được chuyển từ Bộ Giao thông Vận tải sang Bộ Công an đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều.
Bình luận 0

Cụ thể, đề xuất này thống nhất cơ quan công an quản lý từ sát hạch, cấp bằng lái xe cho đến việc chấp hành pháp luật của tài xế khi điều khiển phương tiện trên đường. Theo đó, tăng cường xã hội hóa công tác đào tạo lái xe; nâng cao chất lượng chương trình, nội dung đào tạo; giám sát chặt chẽ và ứng dụng công nghệ để hạn chế sự can thiệp của con người vào việc sát hạch...

img

Thi sát hạch lái xe. (Ảnh: IT)

Liên quan tới đề xuất này, trao đổi với PV Dân Việt, ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ Phương tiện và người lái (Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, Bộ Công an đang dự thảo Luật đảm bảo trật tự an toàn giao thông có đề xuất việc sát hạch, cấp, đổi và thu hồi giấy phép lái xe được chuyển sang Bộ Công an. Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng đang dự thảo Luật đường bộ có đề cập tới việc này.

“Quan điểm của chúng tôi là vẫn giữ nguyên việc sát hạch, cấp, đổi và thu hồi giấy phép lái xe cho Bộ Giao thông Vận tải (GTVT). Dự thảo đã được Bộ gửi lên Chính phủ và chờ ý kiến của Chính phủ. Việc này thuộc thẩm quyền quyết định của Chính phủ và Quốc hội”, ông Thống cho hay.

Theo ông Thống, nếu việc sát hạch, cấp, đổi và thu hồi giấy phép lái xe sang bên Bộ Công an sẽ gây ra nhiều vấn đề liên quan chồng chéo. Trong đó, sẽ có nhiều giáo viên dạy lái có nguy cơ mất việc và phải chuyển đổi cả cơ sở vật chất, hệ thống quản lý, cho tới con người,...

Dưới góc nhìn pháp lý về vấn đề này, trao đổi với PV Dân Việt, Luật sư Diệp Năng Bình (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh) cho rằng: “Hiện nay, Luật giao thông đường bộ đã quy định rất rõ ràng về quyền hạn của Bộ GTVT trong việc việc sát hạch, cấp, đổi và thu hồi giấy phép lái xe và được áp dụng, thực hiện rất cụ thể. Trong khi đó, Luật đảm bảo trật tự an toàn giao thông cũng đã có quy định quyền hạn, trách nhiệm xử phạt người lái xe, vì vậy nếu chuyển quyền quản lý sang Bộ Công an thì e rằng sẽ có tiêu cực trong xử lý vi phạm”.

“Nói như thế để thấy rằng, Bộ Công an vừa là người đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe lại vừa xử lý vi phạm thì sẽ không khách quan. Tôi cho rằng, hiện các quy định về ngành GTVT quản lý nhà nước về đào tạo, sát hạch và cấp bằng lái; Bộ Y tế ban hành quy định về quản lý sức khỏe tài xế; Bộ Công an kiểm tra, xử phạt vi phạm trên đường đang thực hiện rất tốt, chẳng có lý do gì phải thay đổi việc này”, Luật sư Diệp Năng Bình nhìn nhận.

Nhìn nhận về đề xuất này, thông tin tới báo chí, ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam cho rằng, không nhất thiết phải chuyển lĩnh vực trên về Bộ Công an, vì nếu chỉ một đơn vị vừa cấp bằng lái, vừa quản lý, giám sát lại thêm xử phạt sẽ thiếu khách quan. Quy trình hiện nay rất rõ ràng, ngành GTVT quản lý nhà nước về đào tạo, sát hạch và cấp bằng lái; Bộ Y tế ban hành quy định về quản lý sức khỏe tài xế; Bộ Công an kiểm tra, xử phạt vi phạm trên đường.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem