Công an lạm quyền, can thiệp giải quyết tranh chấp đất

Thứ tư, ngày 05/09/2012 09:45 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Vụ tranh chấp đất ở phường Vĩnh Quang đã được Chủ tịch UBND TP. Rạch Giá giải quyết đúng pháp luật, chỉ chờ hướng xem xét, giải quyết của TAND thành phố sau khi ông Nguyễn Văn Hoàng, bà Lê Thị Hoa có đơn khởi kiện, thì Công an TP.Rạch Giá “nhảy vào” điều tra theo đơn tố cáo của phía ông Hoàng...
Bình luận 0

Sau khi Báo NTNN số 208/2012 và Dân Việt thông tin về vụ việc này, dư luận ở Kiên Giang, đặc biệt là các cơ quan bảo vệ pháp luật ở tỉnh và TP.Rạch Giá tỏ ra bất bình, không tán thành cách hành xử của Công an TP.Rạch Giá.

img
Khu đất đã có sổ đỏ nhưng đang xảy ra tranh chấp.

Luật sư Trần Dũng Anh – Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Kiên Giang thẳng thắn cho rằng, trong trường hợp này, Công an TP.Rạch Giá đã lạm quyền, vì một quyết định hành chính giải quyết về tranh chấp đất trong dân đã được Chủ tịch UBND TP.Rạch Giá – người đứng đầu cơ quan hành chính thành phố này giải quyết thì không có cơ quan nào dưới quyền được giải quyết lại, nếu không được sự đồng ý của người ký ban hành quyết định. Mọi việc đều phải được giải quyết tại tòa hoặc cơ quan hành chính cấp trên nếu người khiếu nại không đồng ý với nội dung quyết định.

Trong trường hợp, nếu cơ quan này phát hiện việc cấp sổ đỏ của UBND TP.Rạch Giá đối với ông Đoàn Thanh Hùng có vấn đề, trái với các quy định của pháp luật về quản lý đất đai thì cơ quan này cũng phải báo cáo chuyển về cho UBND thành phố xem xét lại; chứ không được vào điều tra, rồi sau đó gây sức ép với chính quyền để thu hồi sổ đỏ của dân, vì đây là tranh chấp dân sự.

Ông Trương Văn Kết – Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường TP.Rạch Giá cũng khẳng định đây là vấn đề dân sự, tranh chấp đất trong dân đã được Chủ tịch UBND thành phố giải quyết đúng quy định về pháp luật đất đai.

Ông Hồ Việt Dũng – Phó Chủ tịch Hội Luật gia, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Kiên Giang, người có công lớn trong việc phát hiện và xử lý kỷ luật những người có liên quan trong vụ án tham nhũng về đất đai trên huyện đảo Phú Quốc cách đây gần 10 năm cũng bày tỏ sự bức xúc về cách làm trên của Công an TP.Rạch Giá, vì không đúng quy định của luật pháp.

Ông Dũng cũng cho biết: Trong một vài năm trở lại đây có nhiều điều tiếng đối với Công an TP.Rạch Giá, đặc biệt trong việc xử lý vụ án tấm vé số giả do người mua đem lại đổi tại đại lý vé số Triều Phát (phường Vĩnh Thanh Vân) vào cuối tháng 7.2011 để chiếm đoạt 1,5 tỷ đồng nhưng không thành, có dấu hiệu phạm tội lừa đảo nhưng không được cơ quan này đưa ra khởi tố, khiến dư luận hoang mang và ngờ vực.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem