Công hàm của Trung Quốc nêu yêu sách phi lý về Hoàng Sa, Trường Sa

V.N Thứ năm, ngày 23/04/2020 17:11 PM (GMT+7)
Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định: “Mọi yêu sách biển trái với quy định UNCLOS, xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đều không có giá trị”.
Bình luận 0

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 23/4, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Ngô Toàn Thắng nói rằng công hàm của Trung Quốc ngày 17/4  tại LHQ đã “nêu yêu sách phi lý về Hoàng Sa và Trường Sa, không phù hợp với luật pháp quốc tế, yêu sách về Biển Đông trái với Công ước Luật Biển LHQ (UNCLOS) 1982”.

Phó Phát ngôn Ngô Toàn Thắng cho biết, ngày 10/4 Việt Nam lưu hành công hàm tại LHQ khẳng định lập trường về Biển Đông với các nước liên quan trong đó bác bỏ yêu sách của Trung Quốc như đã được nêu trong nhiều văn bản gửi các cơ quan quốc tế liên quan. Việt Nam cũng đã giao thiệp với phía Trung Quốc khẳng định lập trường kiên quyết của chúng tôi và bác bỏ đòi hỏi sai trái về chủ quyền của Trung Quốc.

Việc Việt Nam gửi công hàm ở LHQ là bình thường, thể hiện lập trường, quyền và lợi ích chính đáng và hợp pháp của Việt Nam.

"Việt Nam nhiều lần khẳng định, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền với Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế. Là quốc gia ven biển, Việt Nam được hưởng đầy đủ vùng biển ở Biển Đông được xác lập trên cơ sở UNCLOS” – ông Ngô Toàn Thắng nói.

“Mọi yêu sách biển trái với quy định UNCLOS, xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đều không có giá trị”.

img

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Ngô Toàn Thắng. Ảnh: TTXVN

Ông Ngô Toàn Thắng nhấn mạnh: “Việt Nam cho rằng tất cả các quốc gia có nghĩa vụ và lợi ích chung trong tôn trọng các quy tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, bao gồm nguyên tắc bình đẳng chủ quyền quốc gia, không sử dụng và đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế để vi phạm chủ quyền các quốc gia khác, thúc đẩy tình hữu nghị và giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình”. 

“Việt Nam sẵn sàng giải quyết tranh chấp với các quốc gia liên quan thông qua đàm phán và các biện pháp hòa bình khác kể cả các biện pháp quy định trong UNCLOS”.

Với việc Trung Quốc đặt tên 80 đảo và thực thể trên Biển Đông gần đây, Phó Phát ngôn nêu rõ: Mọi hành vi phương hại chủ quyền của Việt Nam ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam với các vùng biển của mình đều là vô giá trị, không được công nhận, và Việt Nam kiên quyết phản đối.

Trước thông tin Mỹ và Australia điều tàu đến Biển Đông diễn tập, Phó Phát ngôn khẳng định: Duy trì hòa bình, ổn định tại Biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của các quốc gia trên Biển Đông như được xác lập tại UNCLOS 1982 là mục tiêu của lợi ích  và trách nhiệm của mỗi quốc gia và cộng đồng quốc tế. Mọi hành động của các quốc gia phải đóng góp vào mục tiêu này.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem