Covid-19: Hồng, cúc, ly... ế ẩm trên cánh đồng hoa lớn nhất Hà Nội

Phạm Hưng Thứ năm, ngày 16/04/2020 09:00 AM (GMT+7)
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hàng trăm hecta hoa trồng tại làng Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội) bị rớt giá thê thảm, khó tìm được đầu ra cho sản phẩm, khiến người dân nơi đây thiệt hại nặng nề về kinh tế.
Bình luận 0

Video: Người dân trồng hoa Tây Tựu thiệt hại nặng nề kinh tế.

img

Làng hoa Tây Tựu nằm cách trung tâm TP. Hà Nội khoảng 18km, được biết đến là một trong những nơi trồng hoa lớn nhất Thủ đô, cung ứng hoa tươi phục vụ nhu cầu không chỉ của người dân Hà Nội mà còn cho nhiều tỉnh thành miền Bắc. Nghề trồng hoa cũng là nguồn thu nhập chính của hàng trăm hộ dân tại Tây Tựu. Trong thời gian vừa qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã khiến người làm nghề trồng hoa tại đây rơi vào tình trạng vô cùng khó khăn bởi khó tìm được đầu ra cho sản phẩm.

img

Ghi nhận tại vườn hoa Tây Tựu ngày 15/4, dịch Covid-19 đã khiến người nông dân rất khó trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm bởi nơi tiêu thụ chiếm thị phần lớn nhất là chợ hoa Quảng Bá (quận Tây Hồ) đã bị đóng cửa theo chỉ thị của nhà chức trách.

img

Không chỉ riêng một loại hoa bị ảnh hưởng mà toàn bộ các giống hoa như; hoa cúc, hoa ly, hoa hồng, hoa loa kèn, thược dược… đều chung tình trạng tới ngày cắt bán nhưng vẫn phải “nằm trên ruộng”. Giá hoa đã rớt khoảng 50% - 70% nhưng vẫn rất khó tiêu thụ.

img

Bà Chu Thị Chúc (làng Tây Tựu) cho biết: “Hoa bây giờ không thể bán được nhưng chăm thì vẫn phải chăm. Ai mà cần mua hoa thì phải vào tận đây mua, còn các chợ hầu như đã bị cấm bán. Nếu cứ dịch như thế này thì người nông dân chúng tôi khổ lắm”.

img

Lý giải nguyên nhân hoa bị mất giá và khó tiêu thụ, ông Vũ Đình Phong (chủ một vườn hoa) tại đây chia sẻ: “Do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên nhu cầu sử dụng hoa tươi giảm mạnh, hầu hết người ta dành tiền để mua các mặt hàng thiết yếu chứ rất ít người mua hoa về cắm chơi, và người dân hạn chế ra đường theo chỉ thị cách ly toàn xa hội của Chính phủ nên hoa rơi vào tình trạng ế ẩm không bán được.”

img

Hoa rớt giá đã khiến tất cả người làm nghề trồng hoa điêu đứng, thua lỗ nặng vì giá bán hoa không thu đủ tiền giống chứ chưa tính đến chi phí phân bón, nhân công, điện thắp sáng. Thậm tệ hơn nữa là không có người mua dẫn đến hoa héo và người nông dân mất trắng.

img

Theo tìm hiểu, từ khi có dịch Covid-19 đến nay, người dân làng hoa Tây Tựu thất thu rất nhiều. Mọi hoạt động giao thương ngừng trệ. Nếu trước kia giá hoa hồng loại 1 thường bán giá 3000 - 5.000 đồng/bông. Thì nay, chỉ 1000 đồng/bông. Có nhiều chủ vườn tiếc vẫn đi cắt để bán, có chủ vườn thì lại bỏ hoa, chờ sau dịch, cắt hết đi, sửa cây ươm vụ mới.

img

Theo quan sát, rất nhiều khu đất trồng hoa tại đây đều rơi vào tình trạng ủ đất, tạm thời không trồng hoa.

img

Số ít các khu đất có hoa trồng chủ yếu được người nông dân trồng với số lượng hạn chế để tiêu thụ vào những ngày lễ, rằm. Bởi vào thời điểm này, mặc dù dịch bệnh bùng phát nhưng phần lớn người dân vẫn đi chợ tìm mua hoa.

img

"Đầu ra cho thị trường hoa bị hạn chế, người dân chỉ biết kêu trời mong chờ dịch Covid-19 sớm qua đi chứ không thể tìm ra được hướng đi nào tốt trong lúc này, bởi người dân Tây Tựu chúng tôi hiểu dịch ảnh hưởng tới người dân trên khắp đất nước và cũng là khó khăn chung không thể tránh khỏi", chị Huyền buồn bã nói.

img

Cũng theo các chủ vườn, hiện không thể mang hoa đi đâu bán mà chỉ có thể chờ ai mua điện mang đến hoặc những thương lái ở các tỉnh thành khác đặt mang đi. Có rất nhiều chủ vườn phải chấp nhận mất trắng bởi nhiều loại hoa đã nở bung tại ruộng, không thể cắt bán được nữa.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem