Covid-19: Ông Tập lần đầu rời Bắc Kinh sau chuyến thăm Vũ Hán

Đăng Nguyễn - SCMP Thứ hai, ngày 30/03/2020 11:55 AM (GMT+7)
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 29.3 đã có chuyến thăm đến tỉnh Chiết Giang, nơi được coi là trung tâm phát triển công nghiệp của Trung Quốc.
Bình luận 0

Theo SCMP, ông Tập đến thăm Ningbo, một trong những cảng biển sầm uất nhất thế giới và là trung tâm thương mại của miền đông Trung Quốc.

Đây là lần đầu tiên ông Tập rời Bắc Kinh đến thăm tỉnh khác sau chuyến thăm Vũ Hán hồi tháng trước.

Bên cạnh việc thăm cảng biển, ông Tập cũng trò chuyện với các công nhân làm việc tại khu công nghiệp sản xuất phụ tùng xe hơi. Ông Tập muốn biết về các kế hoạch khôi phục sản xuất.

Chuyến thăm diễn ra hơn hai tháng sau khi Trung Quốc phong tỏa nhiều tỉnh thành ở đất nước vì dịch Covid-19, gián đoạn cuộc sống, giao thương, đi lại của người dân.

img

Ông Tập hôm 29.3 đến thăm Ning Bo, tỉnh Chiết Giang.

Trong bối cảnh lây nhiễm nội địa gần như biến mất hoàn toàn, Trung Quốc đã áp đặt các biện pháp cứng rắn ngăn nguồn lây truyền từ nước ngoài, bằng cách cấm người từ nước ngoài nhập cảnh.

Bên cạnh đó, Tân Hoa Xã nhận định chuyến thăm của ông Tập “gửi thông điệp rõ ràng” rằng Trung Quốc muốn khôi phục sản xuất công nghiệp và đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Khôi phục nền kinh tế và chiến đấu chống bệnh dịch được ông Tập mô tả là “hai cuộc chiến khó khăn”, Tân Hoa Xã cho biết.

Chiết Giang là nơi ông Tập có tầm ảnh hưởng lớn. Chủ tịch Trung Quốc từng có 5 năm công tác tại đây. Năm ngoái, Chiết Giang tạo ra 423,2 tỉ USD trong giao thương, tương đương 13% tổng kim ngạch toàn quốc.

Chiết Giang được đánh giá không chỉ là tỉnh thế mạnh trong chiến lược phát triển của Trung Quốc, mà còn đóng vai trò ổn định chuỗi cung ứng toàn cầu, theo Tân Hoa Xã.

img

Ông Tập được cho là đặt mục tiêu khôi phục phát triển kinh tế Trung Quốc sau dịch Covid-19.

Giới quan sát nhận định, ông Tập đang rất muốn vực dậy nền kinh tế Trung Quốc, đưa sản xuất trở lại bình thường, thông qua chuyến thăm đến Chiết Giang.

“Ưu tiên chống dịch đã qua, hiện tại là mục tiêu phát triển kinh tế”, chuyên gia Zhao Xijun, giáo sư kinh tế tại Đại học Renmin nói.

Nhưng nỗ lực của Trung Quốc đang phải đối mặt với thách thức do virus lây lan mạnh ở châu Âu và Mỹ, từ đó làm giảm nhu cầu tiêu thụ mặt hàng từ Trung Quốc.

“Nhu cầu hàng hóa toàn cầu giảm sút là thách thức khiến Trung Quốc chưa thể tạo bước phát triển nhảy vọt”, giới chuyên gia nhận định.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem