Covid-19: Phú Quốc tìm khẩn những người tiếp xúc với bệnh nhân 54

Huỳnh Xây Thứ hai, ngày 16/03/2020 07:50 AM (GMT+7)
Sau khi Bộ Y tế công bố ca thứ 54 nhiễm Covid-19 là du khách người Latvia đi du lịch tại Việt Nam và từng đến Phú Quốc trước khi về TP.HCM điều trị bệnh, tối qua (15/3), tại Phú Quốc đã diễn ra cuộc họp khẩn để triển khai các giải pháp phòng chống Covid-19.
Bình luận 0

Tại cuộc họp, trung tâm y tế huyện Phú Quốc cho biết, theo ghi nhận ban đầu, có khoảng 210 người tiếp xúc với hành khách người Latvia nhiễm Covid-19 trên chuyến bay QH 1521 từ TP.HCM đến Phú Quốc lúc 14h10 ngày 9/3 và chuyến bay QH 1524 từ Phú Quốc về TP.HCM lúc 21h22 ngày 13/3.

img

Cuộc họp khẩn của Phú Quốc về phòng chống dịch Covid-19.

Cụ thể, có 85 người trên chuyến bay QH1521 ngày 9/3 TP.HCM – Phú Quốc, có 81 ngươi tiếp xúc trên chuyến bay QH 1524 Phú Quốc – TP.HCM ngày 13/3, 32 người tại khách sạn ở Phú Quốc nơi du khách này lưu trú và 12 người là nhân viên sân bay, công an cửa khẩu.

Hiện ngành chức năng huyện Phú Quốc đã phong toả khách sạn mà vị khách ngước ngoài nhiễm Covid-19 lưu trú và thực hiện cách ly toàn bộ nhân viên của khách sạn tại chỗ. Đồng thời, thực hiện tiêu độc khử trùng ở những nơi mà du khách trên đi lại, ở trong thời gian ở Phú Quốc (từ ngày 9/3 đến ngày 13/3).

Ông Mai Văn Huỳnh - Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc đã chỉ đạo tạm ngưng không tiếp nhận người nước ngoài ra đảo, tăng cường kiểm tra y tế của khách nội địa, tạm dừng hoạt động chợ đêm, các cơ sở dịch vụ karaoke, massage để kiểm soát dịch bệnh có thời hạn, cho toàn bộ học sinh trên đảo Phú Quốc được nghỉ học cho đến khi có thông báo mới.

Ông Huỳnh cũng chỉ đạo chuẩn bị ngay bệnh viện dã chiến ứng phó với kịch bản đặt ra là có 1.000 người F1 bị nghi ngờ. Đồng thời, đề nghị Sở Y tế tỉnh Kiên Giang tăng cường nguồn lực, hỗ trợ trang thiết bị cho kịch bản này.

Cũng tại cuộc họp trên, ông Đỗ Thanh Bình - Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang chỉ đạo các đơn vị chức năng tiếp tục điều tra hành trình của du khách nhiễm Covid-19 từ khách sạn lưu trú, tiếp xúc với những ai, lộ trình đi đến những đâu để kêu gọi người dân từng tiếp xúc với vị khách nói trên đến các cơ sở y tế nơi gần nhất để kiểm tra sức khỏe.

Ông Bình còn yêu cầu huyện Phú Quốc tạm dừng đón khách tại các khu vui chơi giải trí, chuẩn bị khu cách ly đảm bảo cơ sở vật chất tiện nghi đầy đủ, không được phân biệt đối xử giữa người Việt Nam với người nước ngoài. 

Ông Mai Văn Huỳnh - Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc (Kiên Giang) đã chỉ đạo giao công an huyện phối hợp với công an cửa khẩu, giám đốc sân bay lập tức điều tra tất cả những người cùng đi chung với ca thứ 54 nhiễm Covid-19 đến Phú Quốc và tham quan du lịch ở đây. Việc này bằng mọi giá phải thực hiện quyết liệt và hoàn thành trong 2 hoặc 3 ngày tới, không thể để xót 1 người trên chuyến bay này.

Trong thời gian chưa tìm được những nơi từng đến của du khách người Latvia nhiễm Covid-19 cũng như những người đi chung chuyến bay với họ đến Phú Quốc thì không tiếp nhận người nước ngoài vào đảo (do không có đủ phương tiện để kiểm tra).

Người đứng đầu ở huyện Phú Quốc còn yêu cầu ngành chức năng các địa phương tăng cường quản lý nhân khẩu, hộ tịch hộ khẩu nơi cư trú, không phải chỉ có khách du lịch mà kể cả lao động di cư. 

Liên quan đến vụ việc trên, sáng nay (16/3), ông Lê Công Lĩnh – Giám đốc Trung tâm Y Tế huyện Phú Quốc cho biết, ban đầu, ngành chức năng xác định ít nhất có 210 người có tiếp xúc gần với bệnh nhân 54. Trong số này, đến nay đã đưa được 60 người đi cách ly và đang tiếp tục vận động số người còn lại.

Bộ Y tế xác nhận ca bệnh thứ 54 mắc Covid-19 là bệnh nhân nam, sinh năm 1987, quốc tịch Latvia. Người này là khách du lịch tại Việt Nam, đã ở TP.HCM, Phú Quốc (Kiên Giang), tiền sử khỏe mạnh. Bệnh nhân cùng vợ (sinh năm 1988) đáp chuyến bay TK162 từ Tây Ban Nha tới TP.HCM ngày 8/3. Một ngày sau, họ đi Phú Quốc trên chuyến bay QH 1521 và lưu trú tại khách sạn La Nube Residence từ 9 đến 13/3.

Ngày 13/3, họ về lại TP.HCM trên chuyến bay QH 1524 và ở tại các khách sạn thuộc đường Bùi Viện quận 1, và quận 4. Khoảng 16h ngày 14/3, bệnh nhân thứ 54 có biểu hiện sốt, tự đi khám tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, được lấy mẫu xét nghiệm, cho kết quả dương tính. Mẫu bệnh phẩm được chuyển về Viện Pasteur TP.HCM, xét nghiệm bằng kỹ thuật RT-PCR cho kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút SARS-CoV-2 ngày 15/3/2020.

Hiện người này được điều trị cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM. 

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem