Covid-19: Tin mới nhất về phong tỏa BV Bạch Mai và ổ dịch ở Mê Linh

Hoàng Thành Thứ sáu, ngày 10/04/2020 18:31 PM (GMT+7)
Lãnh đạo các cấp chính quyền của Hà Nội vừa thông tin về tình hình phong tỏa tại Bệnh viện Bạch Mai và thông tin về ổ dịch tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh trước tình hình Covid-19 mới trên địa bàn.
Bình luận 0

Gỡ lệnh phong tỏa Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12/4

Chiều 10/4, phát biểu tại buổi họp Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP. Hà Nội, ông Võ Nguyên Phong, Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho biết, tối ngày 9/4, có 397 nhân viên y tế Bệnh viện Bạch Mai được về nhà nhưng vẫn tiếp tục cách ly theo dõi sức khỏe theo quy định.

img

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại cuộc họp của BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 Hà Nội, chiều 10/4.

“Đối với Bệnh viện Bạch Mai, đến chủ nhật (ngày 12/4) là đủ 14 ngày cách ly. Trên cơ sở thực tiễn và đề nghị của bệnh viện, quận đề xuất xin gỡ bỏ phong tỏa để Bệnh viện Bạch Mai tiếp tục khám chữa bệnh bình thường”, ông Phong nói.

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đồng ý với đề xuất của lãnh đạo quận Đống Đa. “Tôi đồng ý với đề xuất của quận Đống Đa, gỡ lệnh phong tỏa Bệnh viện Bạch Mai, tiến hành khám chữa bệnh bình thường từ ngày 12/4. Tuy nhiên, phải kiểm soát chặt chẽ người ra vào Bệnh viện Bạch Mai theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế”, ông Chung nói.

Xuất hiện ca dương tính thứ 5, lây lan sang xóm khác

Liên quan đến “ổ dịch” mới tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh (Hà Nội) Đoàn Văn Trọng cho biết, trong tuần liên tiếp có 5 ca dương tính với virus SARS-CoV-2. Cụ thể, hôm 8/4 có 2 trường hợp, ngày 9/4 tăng 2 trường hợp và ngày hôm nay (10/4) tăng 1 trường hợp.

Với 5 ca này, tổng số trường hợp F1 đã lên tới 411 người, trong đó, nội bộ xã Mê Linh là 361 trường hợp còn lại ở các xã khác. Đã chuyển đi cách ly tập trung 368 người, cách ly tại nhà 18 người, đang chờ đưa đi cách ly tập trung.

Đã lấy mẫu xét nghiệm 359 trường hợp, có kết quả 92 mẫu, trong đó, âm tính 91 mẫu, còn lại 1 mẫu dương tính, 267 mẫu đang chờ kết quả.

img

Cơ quan chức năng của Hà Nội đã tiến hành phong tỏa, cách ly khu vực thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh.

Trong tối 9/4, huyện Mê Linh và CDC Hà Nội đã lấy mẫu toàn bộ cho người dân xóm Bàng, tổng số là 1.629 mẫu, đang chờ kết quả. Tối 8/4, Bộ Tư lệnh Thủ đô đã diệt khuẩn cho toàn bộ thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh và các vùng lân cận.

Liên quan đến các ca bệnh này, tổng số F2 là 653 trường hợp, trong đó 646 trường hợp ở địa bàn huyện còn lại 7 trường hợp ở địa phương khác.

Chủ tịch huyện Mê Linh cho biết, việc phong tỏa, lập chốt được thực hiện nghiêm theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế và “nội bất xuất, ngoại bất nhập”.

Huyện cũng giao Trạm y tế của xã cho Bệnh viện Đa khoa Mê Linh tiếp nhận các trường hợp mắc bệnh thông thường và thành lập địa điểm y tế tại nhà văn hóa thôn để tiếp nhận người nghi ngờ mắc Covid-19. 

Đồng thời, ban hành chi tiết kế hoạch cung cấp lương thực, thực phẩm cho người dân trong khu cách ly. Người dân cũng đã có tích lũy từ trước nên chưa khan hiếm về lương thực, thực phẩm. Giá cả đảm bảo như giá thông thường ở bên ngoài, không có chuyện tăng giá, nếu tăng giá sẽ xử lý theo quy định...

Thời gian tới, huyện Mê Linh sẽ tiếp tục điều tra các trường hợp F1, F2 của 5 trường hợp trên và thành lập 66 tổ điều tra ở các thôn xóm, tuyên truyền, thăm khám sức khỏe người dân trong thời gian chống dịch.

img

Toàn bộ người dân thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, TP.Hà Nội sẽ được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Đáng chú ý, chính quyền huyện Mê Linh đề nghị tăng cường cán bộ y tế, nằm vùng ở địa phương để tiếp tục khoanh vùng chống dịch. Về xét nghiệm, đề nghị tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm khoảng hơn 400 người ở xóm Hội vì xuất hiện ca thứ 5 nghi ngờ dương tính SARS-CoV-2..

Thông tin thêm về diễn biến trên địa bàn, Chủ tịch UBND xã Mê Linh Tạ Quang Thái cho biết, đã lập 9 chốt, trong đó, có 3 chốt mềm kiểm soát người, phương tiện ra vào trong vùng dịch đúng quy định để cung cấp lương thực, thực phẩm, đồ thiết yếu. Về 6 chốt cứng theo quy định, hoàn toàn không có người qua với lực lượng công an, quân sự huyện, cán bộ xã.

Xã cũng sẽ tiếp tục phối hợp với CDC Hà Nội, Trung tâm Y tế để rà soát tất cả các trường hợp tiếp xúc với 5 trường hợp dương tính SARS-CoV-2 để đảm bảo tránh sót các F1, F2. Đã phun khử khuẩn diện rộng tại thôn Hạ Lôi.

UBND xã Mê Linh kiến nghị về việc đã xuất hiện bệnh nhân số 5, không phải ở địa chỉ xóm Bàng nữa mà đã lan rộng ra xóm khác, thôn khác nên mong TP quan tâm chỉ đạo cho lấy mẫu xét nghiệm 100% của toàn bộ nhân dân thôn Hạ Lôi để phòng ngừa lây lan.

Đồng ý xét nghiệm toàn bộ người dân thôn Hạ Lôi

Liên quan đến vấn đề trên, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung “hoàn toàn đồng ý” với Chủ tịch UBND xã Mê Linh. 

Theo ông Nguyễn Đức Chung, trưa mai (11/4), Hà Nội sẽ nhận thêm 16.000 test nhanh của Hàn Quốc. Tất cả các trường hợp có “yếu tố Bạch Mai” sẽ xét nghiệm xong trong Thứ Bảy và Chủ nhật. Sau đó sẽ tiến hành xét nghiệm cho số F1, F2 của bệnh nhân 237, 243, 251, 254 và bệnh nhân dương tính 1 lần tại thôn Hạ Lôi.

Với đề xuất của Chủ tịch xã Mê Linh, ông Nguyễn Đức Chung giao cho Sở Y tế lấy số sinh viên ĐH Y, CĐ Trung cấp Y tình nguyện lên tăng cường lấy mẫu, hướng dẫn để các xã để đẩy nhanh lấy mẫu cho thôn Hạ Lôi.

Người đứng đầu chính quyền Hà Nội cũng thông tin, theo yêu cầu tâm tư nguyện vọng người dân Hạ Lôi, tối hôm qua (9/4), TP đã triển khai tất cả tổ y tế của các quận, huyện đã lấy được gần 1.700 mẫu; từ sáng đến thời điểm hiện tại đã lấy được gần 1.000 mẫu. “Gần 10.000 người thì cứ lấy F1, F2… phấn đấu thứ 5 tuần tới lấy xong. Có thể dùng lấy mẫu theo hình thức PCR và cả test nhanh”, ông Chung nói.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem