Covid-19: TP.HCM đề xuất mở dịch vụ thiết yếu, tăng mức phạt không đeo khẩu trang

Bạch Dương Thứ tư, ngày 15/04/2020 17:39 PM (GMT+7)
Tại cuộc họp trực tuyến Chính phủ về phòng chống Covid-19 chiều 15/4, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong kiến nghị tăng mức phạt hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng.
Bình luận 0

img

TP.HCM kiến nghị nâng mức xử phạt hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết, TP.HCM hiện đang kiểm soát tốt tình hình diễn biến dịch Covid-19 khi liên tục 12 ngày qua, thành phố không ghi nhận thêm ca nhiễm Covid-19 mới và chỉ còn 8 ca bệnh đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, Bệnh viện dã chiến Củ Chi và Bệnh viện điều trị Covid-19 Cần Giờ.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng đã truy vết ca nhiễm rất kỹ, với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, kiểm tra từng đối tượng và không bỏ qua bất cứ nghi ngờ nào" nhằm xác định mầm bệnh, dập dịch kịp thời. Cùng với đó, thành phố tiến hành xét nghiệm có trọng tâm, trọng điểm, không bỏ sót, kể cả khi những ca mắc Covid-19 đã khỏi bệnh 14 ngày.

Tuy nhiên, ông Phong nhận định diễn biến dịch Covid-19 còn tiềm ẩn yếu tố khó lường, nhất là nhiều trường hợp sau 14 ngày mới phát bệnh. Có ca đã điều trị âm tính, sau đó lại dương tính, đi khắp nơi, gây nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng.

"Những ngày gần hết lệnh cách ly, người dân bắt đầu lơ là thực hiện các quy định chống dịch. Tôi đề xuất Chính phủ nghiên cứu chiến lược bậc thang, càng về sau, càng kiểm soát nghiêm ngặt để có thể đi đến chiến thắng cuối cùng", ông Phong nói.  

Vì thế, ông Nguyễn Thành Phong một lần nữa kiến nghị Chính phủ kéo dài thời gian cách ly xã hội đến hết ngày 30/4. Bên cạnh đó, ông cũng đề xuất Chính phủ nâng mức xử phạt đối với hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng lên mức 300.000 đồng, vì mức phạt như hiện nay không đủ sức răn đe.

Ông Phong nhìn nhận việc thực hiện cách ly xã hội cũng ảnh hưởng nhiều đến các hoạt động kinh tế, nên đề xuất Chính phủ cho mở dần một số hoạt động thiết yếu, ít nguy cơ lây nhiễm và giao cho địa phương chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát. Nếu phát hiện vi phạm, địa phương sẽ cho ngừng hoạt động ngay.

Ngoài ra, thành phố cũng đề xuất Thủ tướng chỉ định một số sân bay tiếp nhận người Việt Nam từ vùng dịch trở về, thực hiện nghiêm việc xét nghiệm lại sau 14 ngày cách ly.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem