Cục Đăng kiểm chỉ đạo "nóng" về phản ánh tiêu cực hoạt động đăng kiểm
Cụ thể, các phản ánh về hiện tượng đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ đã gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định, nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.
Các đăng kiểm viên tại các đơn vị đăng kiểm đã thực hiện không thống nhất với cùng một nội dung kiểm định phương tiện, có hiện tượng bỏ sót hạng mục, nội dung kiểm tra trong quá trình kiểm định; kiểm định xe lắp biển số màu vàng giả để được "phù phép" xe kinh doanh vận tải; cấp thời hạn kiểm định lần tới cho một số phương tiện không đúng quy định.
Một số đơn vị đăng kiểm đã tự ý thực hiện không đúng quy định nghiệm thu lại để cấp lại Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT & BVMT) xe cơ giới cải tạo (giấy chứng nhận cải tạo) của xe đã có giấy chứng nhận cải tạo...
Đặc biệt, có thông tin phản ánh về việc đơn vị đăng kiểm "tiếp tay" thực hiện kiểm định cho xe ô tô tải cơi nới thành, thùng hàng; do đó, vẫn còn tình trạng xe ô tô tải cơi nới thành, thùng hàng tham gia giao thông.
Để kịp thời xử lý các vướng mắc, bất cập, đảm bảo thực hiện thống nhất nhằm nâng cao chất lượng công tác kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các đơn vị đăng kiểm tuân thủ đúng các quy định về kiểm định ATKT & BVMT phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và các văn bản chỉ đạo của Cục Đăng kiểm VN liên quan đến hoạt động kiểm định xe cơ giới.
Theo đó, các đơn vị đăng kiểm, đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ không được tuỳ tiện, tự ý đưa ra các yêu cầu hoặc hướng dẫn chủ phương tiện thực hiện không có trong quy định của pháp luật.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, theo yêu cầu của Bộ Công an, Cục Đăng kiểm đang phối hợp với Cục CSGT và Cục Kỹ thuật nghiệp vụ chia sẻ dữ liệu kiểm định và hình ảnh phương tiện kiểm định phục vụ việc quản lý, kiểm soát phương tiện và xử lý vi phạm trong lĩnh vực TTATGT đường bộ.
Cục Đăng kiểm nghiêm cấm đơn vị đăng kiểm, đăng kiểm viên và nhân viên nghiệp vụ không được tự ý, tùy tiện truy cập, cập nhật, bổ sung dữ liệu về thông số kỹ thuật hiện tại, thông số kỹ thuật gốc của phương tiện vào cơ sở dữ liệu kiểm định trái quy định, thiếu căn cứ và không phù hợp với hồ sơ phương tiện.
Các xe cơ giới được cấp giấy chứng nhận kiểm định phải có thông số kỹ thuật phù hợp với tài liệu kỹ thuật, hồ sơ phương tiện. Hình ảnh của xe trên giấy chứng nhận kiểm định phải là hình ảnh thực tế xe tại thời điểm định và phù hợp với hình ảnh của Hồ sơ phương tiện (trừ các trường hợp có sự thay đổi nhưng không được coi là cải tạo theo quy định).
Trường hợp xe ô tô tải cơi nới thành, thùng hàng sai khác với hồ sơ phương tiện đến kiểm định, đơn vị đăng kiểm thực hiện kiểm tra, đánh giá và cấp thông báo không đạt, đồng thời đăng nhập lên phần mềm cảnh báo xe cơ giới, thông báo cho cơ quan CSGT tại địa phương; tổng hợp thống kê, báo cáo về Sở GTVT địa phương và Cục Đăng kiểm VN.
Cục Đăng kiểm cũng yêu cầu các đơn vị đăng kiểm thực hiện cấp thời hạn hiệu lực giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định theo đúng quy định đối với trường hợp các phương tiện có thời hạn hiệu lực giấy chứng nhận và tem kiểm định tính theo chu kỳ kiểm định lớn hơn ngày hết hạn của chứng nhận đăng ký xe.
Về việc này, Cục Đăng kiểm đã có văn bản đề nghị Cục CSGT chỉ đạo bộ phận cấp đăng ký xe bổ sung thời hạn hiệu lực của chứng nhận đăng ký xe vào giấy hẹn trả kết quả chứng nhận đăng ký xe khi cấp cho chủ xe.
Đơn vị đăng kiểm cũng được yêu cầu thực hiện việc kiểm định cho các loại phương tiện đã được cấp giấy chứng nhận cải tạo nhưng chưa thực hiện việc cấp lại chứng nhận đăng ký xe đối với các trường hợp có sự thay đổi nhưng không được coi là cải tạo theo đúng quy định hiện hành.
Nghiêm cấm việc tự ý cấp lại giấy chứng nhận cải tạo của đơn vị khác đã nghiệm thu và cấp ra giấy chứng nhận cải tạo trước đó.
Đối với trường hợp phương tiện đã được Cục Đăng kiểm VN, Sở GTVT hoặc đơn vị đăng kiểm đang ngừng hoạt động cấp giấy chứng nhận cải tạo nhưng bị hết hạn và chưa thực hiện đổi chứng nhận đăng ký xe, Cục Đăng kiểm VN đã báo cáo Bộ GTVT bổ sung nội dung quy định về việc cấp lại giấy chứng nhận cải tạo bị hết hạn vào dự thảo Thông tư thay thế Thông tư quy định về cải tạo xe cơ giới và sẽ được Bộ GTVT ban hành trong thời gian tới.
Đối với việc ghi nhận bổ sung thêm các loại lốp lắp được vào Hồ sơ phương tiện và Giấy chứng nhận kiểm định đối với xe cơ giới được nhà sản xuất cho phép sử dụng nhiều kiểu, kích cỡ lốp, đơn vị đăng kiểm căn cứ xác định quy định của nhà sản xuất gồm: các tài liệu của nhà sản xuất, số tay thông số kỹ thuật, thông số ghi trên tắm lắc (etiket nguyên thủy) gắn trên xe, trang thông tin điện tử (website) của nhà sản xuất hoặc các ấn phẩm kỹ thuật khác đã được phát hành và có nguồn gốc rõ ràng; để ghi nhận bổ sung thêm các loại lốp lắp được.