Cục trưởng Hàng hải giải đáp nhiều vấn đề "nhức nhối" của doanh nghiệp

17/10/2024 11:13 GMT+7
Tại buổi đối thoại với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hàng hải, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Lê Đỗ Mười đã giải đáp nhiều vấn đề "nóng".

Ông Lê Đỗ Mười, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, Cục Hàng hải Việt Nam và Bộ GTVT năm nào cũng sắp xếp nạo vét các luồng, nhưng hiện nay vướng về đổ thải sản phẩm nạo vét.

Cục Hàng hải đã làm việc với TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu nhưng chưa tìm được nơi đổ thải. Hiện nay, có Tiền Giang cho đổ thải (khoảng 2 triệu m3). Có những tỉnh cho vị trí đổ như đánh đố, bởi tiền đi đổ bằng ba tiền nạo nạo vét.

"Vướng mắc nhất là việc đánh giá tác động môi trường", ông Mười nêu ra khó khăn.

Cục trưởng Hàng hải giải đáp nhiều vấn đề "nhức nhối" của doanh nghiệp- Ảnh 1.

Ông Lê Đỗ Mười, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam. Ảnh: báo GT

Đối với ý kiến về việc mở rộng kênh Hà Nam và các kênh khác, phải làm theo kế hoạch trung hạn (5 năm một lần), ông Mười cho biết: "Trong kế hoạch 2021 - 2026, không có kinh phí để làm việc này nên Cục phải rà soát lại vì nguồn lực có hạn, phải cân đối cho các dự án khác".

Đối với luồng Sài Gòn - Vũng Tàu sẽ nạo vét vào đầu tháng 11 tới, hiện nay, đã có vị trí đổ thải. Luồng Cái Mép vừa nạo vét, vừa mở rộng, hiện có một số vị trí ở các ngã ba sông bị bồi lắng, sẽ điều chỉnh tim luồng, đã đưa vào kế hoạch duy tu.

Đối với đề án tàu lớn, Cục Hàng hải Việt Nam vừa trình Bộ GTVT, trong đó tổng hợp tất cả những ý kiến của các doanh nghiệp về những vướng mắc, khó khăn để đề xuất giải quyết dứt điểm. Trong đó, khuyến khích khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng hiện có để đảm bảo an toàn, phù hợp.

Về hàng tồn đọng tại các cảng, theo ông Mười, sau khi làm việc với các doanh nghiệp cảng, Cục Hàng hải Việt Nam đã tham mưu và Bộ GTVT cũng đã có văn bản gửi Bộ Tài chính, chúng tôi đã làm việc rồi, đưa ra một số giải pháp.

Hàng tồn đọng thật sự nhức nhối, có những hàng nhập về nhưng không tìm được công ty nhận, vì họ giải thể rồi. Nhiều hàng nhập về và đến nay đã 10 năm, 20 năm rồi, không còn, không có phương án giải quyết. Có thể phải tổ chức hội thảo để mời các đơn vị có liên quan đến hàng tồn đọng bàn cách giải quyết triệt để...

Về giá xếp dỡ container, ông Mười cho hay, việc sửa Thông tư 12 của Bộ GTVT là một bước tiến lớn. Căn cứ tình hình thực tế sẽ xây dựng lộ trình phù hợp. Trước mắt, phải căn cứ Thông tư 12 để các doanh nghiệp cảng áp dụng giá xếp dỡ, tránh tình trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh.

Hiện nay, các container rỗng đang khó quản lý, đề nghị các cảng thống kê container rỗng cả xuất đi và nhập về để quản lý chặt. Bởi hiện nay, giá thành bốc dỡ các container rỗng tại các deport vô tội vạ. Chúng tôi sẽ rà soát lại mặt bằng các cảng để bố trí phù hợp và phải áp dụng giá của Thông tư 12 vào", Cục trưởng cho biết.

Về cảng xanh hiện nay, ông Mời nhấn mạnh, mỗi quốc gia có lộ trình riêng và phương án khác nhau. Chúng ta đã có quyết định và tiêu chí về cảng xanh, quản lý nhà nước đã có khung, đáp ứng được yêu cầu quốc tế nhưng phải tiết kiệm tối đa cho doanh nghiệp và lợi ích quốc gia là trên hết. Có những tiêu chí tiêu chuẩn đáp ứng được thì làm ngay.

Thế Anh
Cùng chuyên mục