Cựu nhà báo Hà Phan lãnh án 7 năm tù

Thứ năm, ngày 25/08/2011 17:24 PM (GMT+7)
Dân Việt - Chiều 25.8, Tòa án nhân dân TP.HCM đã xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Phan Hà Bình, bút danh Hà Phan - nguyên phó Tổng thư ký tòa soạn Báo Tiền Phong, mức án 7 năm tù về tội “cưỡng đoạt tài sản”.
Bình luận 0

Tại tòa, bị cáo Hà Phan đã thừa nhận toàn bộ hành vi mà cáo trạng quy kết. Theo đó, trong thời gian thu thập thông tin để viết bài và sau khi bài báo đã được đăng, Phan Hà Bình đã nhiều lần đến gặp bà Nguyễn Cẩm Phương - Giám đốc truyền thông của Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn - để đòi chi tiền. Mỗi lần đến gặp bà Phương, Hà Phan hù dọa nếu không chi tiền thì sẽ tiếp tục viết thêm nhiều bài báo gây bất lợi cho doanh nghiệp này.

img
Ông Phan Hà Bình bị dẫn giải đến tòa

Sau nhiều lần thương lượng, cuối cùng Phan Hà Bình ra giá, nếu được chi 200 triệu đồng thì sẽ dừng không đăng các bài báo gây bất lợi cho Công ty cổ phần Xi măng Sài Gòn - Tân Kỳ nữa. Còn nếu được chi thêm 3.000 USD nữa thì Phan Hà Bình sẽ không những không đăng tiếp các bài báo gây bất lợi cho doanh nghiệp mà còn viết lại một bài báo khác để... lấy lại uy tín cho doanh nghiệp này. Bị hù dọa như thế, bà Nguyễn Cẩm Phương buộc phải đưa 220 triệu đồng theo yêu cầu của Phan Hà Bình.

Bị cáo Hà Phan tự bào chữa mà không thuê luật sư vì lý do hoàn cảnh gia đình khó khăn và tự nhận thấy hành vi phạm tội đã rõ ràng. Liên quan đến số tiền 1.000 USD, bị cáo Phan Hà Bình thừa nhận biết Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Lương Tài có sai phạm nên đã liên hệ trực tiếp và hẹn gặp lãnh đạo công ty này tại một quán cà phê.

img
Ông Bình tại phiên xét xử

Tại đây, Phan Hà Bình đặt vấn đề nếu muốn mua sự im lặng thì phải chung chi 1.000 USD. Đổi lại, Phan Hà Bình sẽ không viết và đăng bài gây bất lợi cho doanh nghiệp này. Vụ này, Phan Hà Bình đã nhận trót lọt 1.000 USD...

Tại tòa, Hà Phan cũng nói lời xin lỗi các đồng nghiệp, xin lỗi Báo Tiền Phong đồng thời khuyến cáo các đồng nghiệp hãy coi đây là bài học kinh nghiệm trong quá trình tác nghiệp. Đại diện bị hại (Công ty cổ phần Xi măng Sài Gòn – Tân Kỳ) đã yêu cầu bị cáo Hà Phan phải xin lỗi bà Nguyễn Cẩm Phương - Giám đốc truyền thông của Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn – vì trong quá trình xảy ra vụ án đã làm tổn thương đến tinh thần của bà Phương.

Bị cáo Hà Phan cũng đã thực hiện lời xin lỗi bà Phương tại tòa. Ngoài mức án 7 năm tù mà HĐXX tuyên phạt bị cáo Hà Phan, HĐXX còn tuyên tịch thu 1.000 USD mà Hà Phan đã nhận của Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Lương Tài cùng chiếc laptop hiệu Sony và chiếc điện thoại di động của Hà Phan để sung công quỹ. HĐXX cũng tuyên trả lại 220 triệu đồng cho phía bị hại là Công ty cổ phần Xi măng Sài Gòn – Tân Kỳ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem