Đà Nẵng: Gia đình liệt sĩ Gạc Ma cần những tấm lòng thơm thảo

Diệu Bình Thứ năm, ngày 07/05/2020 15:42 PM (GMT+7)
Con trai mất trong trận chiến Gạc Ma, mẹ Lê Thị Lan gạt nước mắt trở về cuộc sống đời thường. Nhưng rồi cuộc sống bất hạnh đã ập lên gia đình khi đứa con đang sống cùng mẹ phát hiện bị bệnh tim.
Bình luận 0

Khi bước chân vào căn nhà của gia đình mẹ Lê Thị Lan - mẹ liệt sĩ Nguyễn Hữu Lộc (tại chung cư số 4 Nguyễn Tri Phương, quận Hải Châu, Đà Nẵng), một trong 64 liệt sĩ hy sinh tại đảo Gạc Ma - Trường Sa ngày 14/3/1988, chúng tôi có thể cảm nhận được cuốc sống khó khăn, vất vả của gia đình mẹ. Có 12 người con, mất 3 còn 9, hiện tại mẹ đang sống cùng gia đình con trai trong căn nhà ở xã hội đã cũ, chật chội và ẩm thấp.

Thấy chúng tôi, mẹ Lan mếu máo: “Nó đi đã hơn 30 năm rồi, thương quá con ơi. Tôi nhớ con tôi quá. Đi từ đó tới nay không chịu về…”.

img

Mẹ Lê Thị Lan là mẹ liệt sĩ Nguyễn Hữu Lộc, một trong 64 liệt sĩ hy sinh tại đảo Gạc Ma - Trường Sa ngày 14/3/1988.

Theo lời mẹ Lan thì Nguyễn Hữu Lộc là người con rất hiếu thảo. Trước khi nhập ngũ, anh vừa học vừa tranh thủ ngày chủ nhật đi bán kem phụ ba mẹ nuôi các em. Có buổi rảnh rỗi, anh theo cha đi bắt cá, mò ốc ở cái hồ mà bây giờ là Đài Tưởng niệm thành phố.

"Ngày thường, mẹ (vốn là một công nhân môi trường - PV) đi gom rác nó cũng đòi đi theo phụ mẹ", mẹ Lan nhớ lại.

Mẹ Lan cho biết, khi anh Lộc nhập ngũ mọi người chỉ biết căn dặn con  trai cố gắng hoàn thành nhiệm vụ. Khi còn huấn luyện ở Hội An, thi thoảng anh Lộc được đơn vị cho về thăm gia đình.

"Đến Tết năm 1988, nó báo tin sẽ đi vô Cam Ranh để ra đảo làm xây dựng. Khi vô đó nó viết thư về hỏi thăm gia đình và hứa sẽ hoàn thành nhiệm vụ mới trở về. Tui không ngờ đó là lần cuối cùng nó viết thư về nhà”, mẹ Lan gạt nước mắt kể.

img

Hiện, mẹ Lan đang sống trong căn nhà ở xã hội đã xuống cấp.

Thương nhớ con nhiều năm, người mẹ ở tuổi “gần đất xa trời” nay cũng đau ốm liên miên. Tưởng đâu tuổi già thế là yên ổn, nào ngờ biến cố lại ập đến khi người con trai đang sống cùng mẹ, là trụ cột chính của gia đình bất ngờ phát hiện bị bệnh tim cần mổ gấp. Thế là, bao nhiêu vốn liếng, tiền bạc trong nhà “đội nón” ra đi.

“Bây giờ cả nhà chỉ trông mong vào tiền hỗ trợ hằng tháng của của Nhà nước, con trai tôi bị bệnh không thể đi làm được, nhà còn hai đứa nhỏ đang tuổi học hành không biết phải xoay sở ra sao trong thời gian đến”, mẹ Lan ngậm ngùi.

img

Con trai mẹ Lan, trụ cột chính trong gia đình vừa mổ tim, mất khả năng lao động.

Trao đổi với Dân Việt, chị Nga, hàng xóm bên nhà mẹ Lan cho biết, gia cảnh mẹ đặc biệt nghèo khó. “Con trai đang khỏe mạnh bất ngờ bị bệnh tim không thể lao động được, tôi mong gia đình được cộng đồng giúp để việc học tập của những đứa nhỏ không dở dang, và có thêm chút tiền giúp bà Lan trang trải qua ngày…”, chị Nga nói.

Mọi sự sự quyên góp, chung tay, ủng hộ, giúp đỡ từ các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm để gia đình bà Lê Thị Lan vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống xin gửi về báo Dân Việt tại miền Trung - 109 Lê Đình Lý (Thanh Khê - Đà Nẵng) hoặc gửi trực tiếp cho mẹ Nguyễn Thị Lan - địa chỉ chung cư số 4 Nguyễn Tri Phương, quận Hải Châu, Đà Nẵng.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem