Đã tháo gỡ 1 nút thắt quan trọng cho dự án đường “khủng” nhất Quảng Ngãi

Công Xuân
15/07/2025 15:45 GMT +7
Sau 1 thời gian dài vướng thủ tục gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi, 2 mỏ cát cấp chỉ định đã hoàn tất thủ tục đi vào khai thác; 2 mỏ khác đang trình cấp phép trong thời gian tới.

Phần cát cơ bản đã được giải quyết

Chiều 15/7, trao đổi với PV Etime, đại diện BQL dự án các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi cho biết, sau 1 thời gian dài bị vướng gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi, 2 mỏ cát cấp chỉ định để phục vụ dự án đã được hoàn tất thủ tục và đi vào khai thác.

Hiện 2 mỏ chỉ định đã được cấp phép khai thác. (Ảnh minh hoạ: CX)

Cụ thể, mỏ cát xã Bình Mỹ (cũ), có diện tích 5,57 ha; tổng trữ lượng được phép khai thác trên 69.237m3; mỏ cát xã Bình Minh (cũ) ở vị trí 2, có diện tích 3,61ha; tổng trữ lượng được phép khai thác khoảng 70.651m3.

Hiện có 2 mỏ cát khác cũng đã hoàn tất thăm dò, đang trình để cấp phép khai thác trong thời gian đến.

Một vị trí thi công ở dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi. (Ảnh: ĐX)

Trong đó, mỏ ở xã Bình Minh (cũ) ở vị trí 1, có diện tích khoảng 7,1ha; tổng trữ lượng được phép khai thác hơn 53.000m3.

Mỏ cát xã Bình Chương (cũ), có diện tích 0,88ha; tổng trữ lượng được phép khai thác 9.607m3.

2 vị trí mỏ khác đang trình cấp phép. (Ảnh: CX)

Theo đại diện chủ đầu tư là BQL dự án các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi, với 2 mỏ đã cấp phép và 2 mỏ chuẩn bị cấp phép nên trên, cơ bản đã đáp ứng được phần vật liệu cát xây dựng cho dự án trong giai đoạn này.

“Nút thắt” GPMB vẫn đang gặp nhiều vướng khó

Đại diện chủ đầu tư cho biết, tổng diện tích mặt bằng cần đền bù để giải phóng bàn giao thi công dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi khoảng 1725,15 ha.

Theo đại diện chủ đầu tư là BQL dự án các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi, với 2 mỏ đã cấp phép và 2 mỏ chuẩn bị cấp phép nên trên, cơ bản đã đáp ứng được phần vật liệu cát xây dựng cho dự án trong giai đoạn này. (Ảnh: ĐX)

Tính đến thời điểm này, các địa phương đã hoàn thành công tác phê duyệt phương án bồi thường cho 44,09/172,15 ha, đạt 25,6%.

Quảng Ngãi đầu tư 3.500 tỷ làm đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi dài hơn 28 km

Đối với phần diện tích mặt bằng đã thực hiện bàn giao cho đơn vị thi công (kể cả phần diện tích không bị vướng đền bù) là 50,93/172,15 ha, đạt 29,6% tổng diện tích.

Theo đó, các nhà thầu đang khẩn trương thực hiện thi công tại phần mặt bằng đã được giao; đồng thời thực hiện các phần việc liên quan khác.

Nói về giá trị khối lượng thực hiện đến thời điểm này, theo chủ đầu tư thì nhà thầu đã thi công được khoảng 410/2.350 tỷ đồng, đạt 17,4% giá trị khối lượng xây lắp.

Trong thời gian tới, yếu tố then chốt để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đó là công tác tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, GPMB để bàn giao cho các nhà thầu.

Với vai trò là chủ đầu tư, BQL dự án các công trình giao thông tỉnh sẽ tiếp tục tập trung, phối hợp chặt chẽ các cơ quan, đơn vị có liên quan và nhất là chính quyền địa phương cấp xã mới để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công tác lập, thẩm định và phê duyệt các phương án bồi thường tiếp theo.

BQL dự án các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi, chủ đầu tư dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi.Ảnh: ĐX

Trên cơ sở đó sẽ khẩn trương tổ chức chi trả tiền cho các hộ dân và bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu; quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu tích cực thực hiện các biện pháp “tăng ca, tăng kíp thi công” nhằm đẩy nhanh tiến độ của công trình.

Dự án Đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi được khởi công tháng 12/2023, có điểm đầu giao với đường Trì Bình - Dung Quất, huyện Bình Sơn và điểm cuối kết nối với đường Hoàng Sa, TP.Quảng Ngãi.
Công trình có tổng chiều dài tuyến 26,88km đi qua địa bàn 2 huyện Sơn Tịnh, Bình Sơn và TP.Quảng Ngãi. Trong đó đoạn qua huyện Bình Sơn 17,62km, huyện Sơn Tịnh 1,9km và TP.Quảng Ngãi 7,36km.
Công trình có tổng mức đầu tư 3.500 tỷ đồng, gồm vốn T.Ư 1.300 tỷ đồng, còn lại là ngân sách tỉnh; do BQL dự án công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi, được giao làm chủ đầu tư; thời gian thi công từ năm 2022 – 2027. Đến thời điểm này đây là công trình đường giao thông lớn nhất do Quảng Ngãi làm chủ đầu tư.
Tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện dự án, do đền bù GPMB gặp khó khăn; mỏ vật liệu cát được cấp chỉ định phục vụ thi công bị vướng quy trình thủ tục….dẫn đến không ít thời điểm tiến độ thi công chậm, “đứng bánh tại chỗ” kéo dài hàng tháng.