Đại biểu Quốc hội: Cần xử phạt nồng độ cồn nhưng tránh phản cảm

Quỳnh Nguyễn Thứ tư, ngày 27/03/2024 10:55 AM (GMT+7)
Ủng hộ hướng quy định cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồn, song đại biểu Lý Thị Lan (Hà Giang) đề nghị rà soát, cân nhắc mức xử phạt, hình thức xử phạt cho phù hợp.
Bình luận 0

Sáng 27/3, hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách đã cho ý kiến về Dự luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Quy định về cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe tiếp tục là nội dung nhận nhiều ý kiến khác nhau.

Không phải ai cũng có điều kiện đi xe dịch vụ sau khi uống rượu

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) bảo lưu lựa chọn phương án 2, quy định như Luật Giao thông đường bộ năm 2008, là cấm: "Điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 miligram/100 mililít máu hoặc 0,25 miligram/1 lít khí thở".

Theo ông Hòa, lượng người lao động ở nông thôn hiện rất nhiều, gấp đôi người ở thành thị. Những người ở thành thị hay những người có điều kiện có lái xe, nhưng đồng bào ở những vùng khó khăn như Tây Bắc hay Đồng bằng sông Cửu Long không có điều kiện đi xe dịch vụ sau khi sử dụng rượu bia. Vì thế, nếu quy định dập khuôn theo hướng cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe sẽ không khả thi.

"Uống một lon bia hay 1-2 chén rượu nhỏ, không biết người khác thế nào, chứ với tôi, tâm trí vẫn bình thường và vẫn có thể lái xe", ông Hòa nói.

Đại biểu Quốc hội: Cần xử phạt nồng độ cồn nhưng tránh phản cảm- Ảnh 1.

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hoà. Ảnh: QH

Ông Hòa nêu thêm thực tế người dân Việt Nam có truyền thống lâu đời là đám tiệc, hiếu hỷ thường uống một chút rượu, bia.

Đại biểu Hòa nhấn mạnh việc hoàn toàn ủng hộ đã uống rượu, bia thì không lái xe, nhưng uống ngày hôm trước đến sáng hôm sau vẫn còn nồng độ cồn, nếu bị cảnh sát giao thông phạt thì vô lý. Vì thế, ông đề nghị Quốc hội xem xét, cơ quan y tế cũng cần phối hợp để có tính toán về vấn đề này.

Bày tỏ quan điểm ủng hộ hướng quy định cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồn, song đại biểu Lý Thị Lan (đoàn Hà Giang) đề nghị rà soát, cân nhắc mức xử phạt, hình thức xử phạt cho phù hợp và phải có lộ trình từng bước theo thời gian, để tạo thành ý thức, văn hóa khi tham gia giao thông. Cơ quan chức năng tránh lạm dụng quy định để xử phạt, kiểm tra, gây sự phản cảm của người dân với lực lượng chức năng.

Nữ đại biểu phản ánh, vừa qua trên mạng xã hội có đưa nhiều hình ảnh dịp Tết, lực lượng chức năng đi vào các vùng nông thôn, nơi rất khó khăn để kiểm tra nồng độ cồn và xử phạt người dân. "Như vậy gây sự phản cảm, do đó, cần xem xét việc xử phạt, kiểm tra và nên có sự mềm dẻo hơn", bà Lý Thị Lan nêu ý kiến.

Đại biểu Quốc hội: Cần xử phạt nồng độ cồn nhưng tránh phản cảm- Ảnh 2.

Đại biểu Quốc hội Lý Thị Lan. Ảnh: QH

"Cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe là cần thiết"

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng (Hưng Yên) ghi nhận việc vừa qua, cảnh sát giao thông đã kiểm tra, xử lý với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn một cách nghiêm minh, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Khi thảo luận tổ lần đầu về dự án luật này, ông Thắng đề nghị xem xét cần quy định ngưỡng khi xử lý vi phạm về nồng độ cồn, nhưng sau khi nghiên cứu toàn diện về ưu, nhược điểm giữa hai phương án đề xuất, vị đại biểu ủng hộ việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe.

"Quy định ngưỡng trong xử lý nồng độ cồn, nhưng khi đã ngồi vào bàn rượu rồi, làm sao xác định được thế nào là uống trong ngưỡng, thế nào là vượt ngưỡng", ông Thắng đặt vấn đề và đề nghị xử lý nghiêm để hình thành văn hóa "đã uống rượu, bia thì không lái xe".

Đại biểu Quốc hội: Cần xử phạt nồng độ cồn nhưng tránh phản cảm- Ảnh 3.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Đại Thắng. Ảnh: QH

Theo ông, nếu quy định ngưỡng cho phép uống rượu bia, cảnh sát giao thông có tăng cường đến đâu cũng không kiểm soát được, tai nạn giao thông do rượu, bia sẽ lại tăng. Vì thế, cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe là cần thiết, để bảo vệ chính người điều khiển tham gia giao thông và gia đình họ.

Đại biểu Thái Thị An Chung (Nghệ An) cũng ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe và ghi nhận việc xử phạt vừa qua đã nâng cao ý thức người dân. Theo bà, việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn sẽ có ảnh hưởng nhất định phát triển kinh tế, nhưng cần thực hiện quy định này trong ít nhất 5 năm nữa để thay đổi thói quen sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông, sau đó tổng kết, đánh giá xem có cần quy định ngưỡng hay không.

Bà Chung cũng đề nghị làm rõ khái niệm "điều khiển phương tiện". "Dắt xe có được coi là điều khiển phương tiện không, và uống rượu, bia dắt xe có bị xử phạt không?", đại biểu nêu câu hỏi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem