Đại dịch Covid-19 thúc đẩy Facebook chạy đua ra mắt ứng dụng chơi game

21/04/2020 10:08 GMT+7
Facebook ra mắt ứng dụng trò chơi điện tử của riêng mình nhằm cạnh tranh trực tiếp với dịch vụ tương tự từ các ông lớn công nghệ như Amazon, Google hay Microsoft.
Đại dịch Covid-19 thúc đẩy Facebook chạy đua ra mắt ứng dụng chơi game - Ảnh 1.

Trong 2,5 tỷ người dùng Facebook toàn cầu, 700 triệu người thường xuyên tương tác với nội dụng liên quan đến trò chơi điện tử

Đại dịch Covid-19 bùng nổ thúc đẩy ngày càng nhiều người tìm đến những loại hình giải trí tại nhà khác nhau, điều này đã khiến Facebook quyết định đầu tư vào thị trường trò chơi điện tử. Trong 2,5 tỷ người dùng Facebook toàn cầu, 700 triệu người thường xuyên tương tác với nội dụng liên quan đến trò chơi điện tử. Đây là yếu tố cho thấy quyết định cho ra mắt một ứng dụng điện thoại riêng để chơi game dường như là quyết định khôn ngoan của ông lớn Facebook. Ứng dụng này được thiết kế nhằm mục đích tạo ra trò chơi và xem người dùng chơi game trực tuyến, đây vốn được coi là địa hạt ngày càng phát triển với sự cạnh tranh lớn từ nhiều công ty công nghệ hàng đầu như dịch vụ Twitch của Amazon, Youtube của Google hay Mixer của Microsoft.

Nhờ chính sách hạn chế kiểm dịch của nhiều quốc gia khiến người dân buộc phải ở nhà, lĩnh vực trò chơi điện tử đang chứng kiến sự tăng trưởng đột biến. Facebook trước đó lên kế hoạch ra mắt ứng dụng chơi game vào tháng 6, nhưng quyết định dời lịch sớm hơn. Theo ông Fidji Simo, giám đốc ứng dụng Facebook, việc đầu tư vào lĩnh vực trò chơi điện tử giờ là ưu tiên hàng đầu của công ty này, bởi chơi game là hình thức giải trí có thể kết nối người dùng. Đây cũng là loại hình giải trí mang tính tương tác cao hơn thay vì thụ động như nhiều hình thức khác.

Cũng theo ông Smimo, bùng nổ đại dịch Covid-19 là yếu tố thúc đẩy Facebook tăng tốc triển khai các dự án liên quan đến trò chơi điện tử. Công ty này đã thử nghiệm các chức năng của ứng dụng Facebook Gaming ở Đông Nam Á và Nam Mỹ trong suốt 18 tháng qua và lên kế hoạch ra mắt ứng dụng này trên cửa hàng Google Play dành cho điện thoại Android. Phiên bản cho iOS sẽ được ra mắt ngay khi ứng dụng này được Apple thông qua. 

Một số ứng dụng của Facebook trước đó như Facebook Camera hay Facebook Paper không được nhiều người biết đến, nhưng ứng dụng nhắn tin như Whatsapp hay hình ảnh như Instagram đang ngày càng phát triển. Dù Facebook vẫn luôn được coi là nền tảng chơi điện tử hàng đầu trong cả một thập kỉ, nhưng công ty này chưa bao giờ thực sự chú trọng đến hạng mục trò chơi điện tử. Trên thị trường trò chơi trực tuyến, Facebook hiện đứng vị trí thứ bas au Youtube và Twitch về số giờ tiêu thụ. Hiện nay người dùng chỉ có thể chơi điện tử của Facebook trên chính app Facebook thay vì có app riêng. 

App trò chơi điện tử Facebook Gaming sẽ bao gồm nhiều trò chơi thông thường và là nơi người dùng có thể truy cập vào cộng đồng người chơi điện tử, tuy nhiên, khả năng thành công của ứng dụng này phụ thuộc vào việc liệu nó có thể thu hút người dùng xem và chơi game trực tuyến hay không. Chức năng Go Live cho phép người dùng chia sẻ trò chơi với điện thoại khác, trên trang Facebook cá nhân, điều này được coi là ưu điểm so với ông lớn Twitch với giao diện phức tạp hơn để có thể kết nối. Ứng dụng này chưa có dịch vụ quảng cáo mà thu tiền khi người xem gửi “sao” – tượng trưng cho số tiền được gửi đến người chơi. Facebook cho rằng muốn gây dựng lương người xem nền tảng trước khi thực sự thêm cách kiếm lợi nhuận từ ứng dụng này.

Hiện Facebook tập trung vào phát triển ứng dụng này trên điện thoại thay vì máy tính, nhằm khuyến khích sự tập trung và tương tác của người dùng vào hoạt động duy nhất một khi đã mở ứng dụng Facebook Gaming.

Vân Anh
Cùng chuyên mục