Dân tiếp tục bị o ép

Thứ hai, ngày 14/03/2011 19:58 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 13.3, Báo NTNN nhận được đơn kêu cứu của một số hộ dân trú tại thôn Hon Lay (Khánh Hiệp, Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) về việc Doanh nghiệp Mỹ Thư (DNMT) đưa máy cày vào cày xới trên hàng chục hécta keo mà trước đó chính doanh nghiệp này thuê người chặt phá của dân.
Bình luận 0

Như NTNN đã phản ánh, ngày 17.1, DNMT (trụ sở tại Nha Trang, Khánh Hòa) đã thuê hàng chục trại viên từ Trung tâm Giáo dục dạy nghề 05 - 06 (tỉnh Khánh Hòa) và vệ sĩ cầm rựa đến rừng keo 2-3 năm tuổi của 6 hộ dân thôn Hòn Lay chặt trắng hơn 13ha với lý do dân lấn chiếm đất của họ. Sau đó, DNMT tiến hành hỗ trợ thiệt hại cây trồng và công khai hoang cho các hộ dân với giá "bèo bọt".

img
Vườn keo của dân bị doanh nghiệp Mỹ Thư chặt phá.

Ông Nguyễn Văn Thiện bị chặt 3ha keo, được hỗ trợ chưa đến 30 triệu đồng. Ông Triệu Văn Hoan thì keo 3 năm bị "đánh" xuống còn 1 năm và không được trả công khai hoang. Đặc biệt, gia đình bà Đàm Thị Hiền bị chặt phá 5ha keo nhưng DNMT tuyên bố không đền bù, muốn được hỗ trợ thì phải làm đơn xin.

Được biết, trong khi dân không có đất canh tác kiếm sống thì hàng trăm hécta đất tại đây được chính quyền giao hẳn cho các doanh nghiệp, cấm ai được đụng vào dù đất chỉ để bỏ hoang. Xã Khánh Hiệp có hơn 16.000ha đất nhưng hơn một nửa "bờ xôi ruộng mật" đã bị các doanh nghiệp xí phần. UBND Xã nhiều lần đề nghị bóc tách đất chia cho hơn 190 hộ đang thiếu đất nhưng chưa được UBND tỉnh Khánh Hòa đồng ý.

Cuối năm 2001, HTX An Nông được UBND tỉnh Khánh Hòa cho thuê 70,3 ha đất tại thôn Hòn Lay, trong thời gian 20 năm. Cuối năm 2003, HTX An Nông chuyển quyền sử dụng đất thuê cho DNMT.

Theo ông Cao Minh Tuấn - Chủ tịch UBND xã Khánh Hiệp, diện tích rừng vừa bị DNMT chặt phá nằm trong phần đất họ được thuê. Nhưng theo bà Hiền, đất trồng keo được gia đình bà khai hoang từ năm 1999. Các hộ khác cũng đưa ra các văn bản từ những năm 2004, UBND xã Khánh Hiệp xác nhận họ canh tác trên đất "không tranh chấp"…

Rõ ràng trong lúc các hộ dân đang có đơn khiếu nại, tranh chấp chưa được giải quyết ổn thỏa thì việc DNMT xông vào chặt phá hoa màu, cây trồng của dân là việc làm trái pháp luật. Sau đó, lại còn o ép dân, đền bù không thỏa đáng, thậm chí không đền bù cho dân mà đã vào cày xới, cắm mốc. Dư luận cho rằng, tại sao DNMT lại có thể ngang nhiên như vậy nếu không được bật đèn xanh?

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem