Đang "quay cuồng" vì Covid-19 Iran lại dính thêm đòn trừng phạt của Mỹ

Vương Nam - Reuters Thứ tư, ngày 18/03/2020 20:10 PM (GMT+7)
Từng đề nghị hỗ trợ Iran chống Covid-19 nhưng không được chấp nhận, hôm 17.3, Mỹ tiếp tục áp đặt thêm các lệnh trừng phạt mới nhằm vào quốc gia Trung Đông.
Bình luận 0

Trong cuộc họp báo mới đây tại Washington, Ngoại trưởng Mỹ - ông Mike Pompeo, cho biết, không chỉ tiếp tục duy trì cấm vận nhằm bóp nghẹt kinh tế Iran, Mỹ còn tiếp tục có thêm những đòn trừng phạt mới, bất chấp việc Iran đang gặp khó khăn trong chống dịch Covid-19.

Từ sau khi Tổng thống Mỹ - ông Donald Trump tuyên bố đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015, các lệnh trừng phạt đã liên tiếp giáng xuống Iran, gây căng thằng nghiêm trọng trong mối quan hệ giữa 2 nước.

Ông Mike Pompeo cho biết, Bộ Ngoại giao Mỹ đã bổ sung vào danh sách đen 9 tổ chức có trụ sở tại Nam Phi, Trung Quốc và 2 cá nhân tại Iran tham gia vào các giao dịch lớn liên quan đến dầu mỏ của Iran.

img

Người dân Iran ra đường trong dịch Covid-19 (ảnh: CNN)

Cùng với Bộ Ngoại giao, Bộ Thương Mại Mỹ cũng thêm 5 nhà khoa học hạt nhân Iran, 18 tập đoàn Iran, 2 tổ chức ở Trung Quốc, 9 tổ chức tại Pakistan và 5 tổ chức tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất vào danh sách trừng phạt kinh tế.

Những tổ chức, cá nhân trong danh sách này sẽ bị hạn chế hoặc cấm nhập khẩu hoàn toàn hàng hóa từ Mỹ, Bộ Thương mại Mỹ cho hay.

Hôm 16.3, một số thông tin cho rằng Mỹ có thể đang chuẩn bị giảm bớt các lệnh trừng phạt đối với Iran do tác động từ Trung Quốc và tình hình dịch Covid-19, tuy nhiên, mọi thứ có vẻ đi ngược lại so với đồn đoán.

img

Dân Iran tụ tập, yêu cầu chính phủ mở lại các đền thở ở thành phố Qom hôm 17.3 (ảnh: NBC)

Sau khi Iran thả tạm thời thêm 85.000 tù nhân vì lo lây nhiễm Covid-19, ông Pompeo đã kêu gọi Iran thả cả những công dân Mỹ đang bị giam giữ tại nước này.

“Chúng tôi biết rằng Iran đang cân nhắc về việc có nên thả những tù nhân người Mỹ ra hay không. Chúng tôi đang thúc giục họ (Iran) thả tất cả người Mỹ đang bị giam giữ một cách sai trái như một cử chỉ của sự nhân đạo”, ông Mike Pompeo cho biết.

Tính đến hết ngày 17.3, Iran đã ghi nhận tổng cộng 16.169 ca nhiễm Covid-19 với 988 người tử vong.

Một trong những vấn đề lớn nhất mà Iran đang gặp phải là thiếu thốn vật tư y tế và dụng cụ xét nghiệm Covid-19 trong bối cảnh người nhiễm virus gia tăng. Iran đã cáo buộc những lệnh trừng phạt của Mỹ là nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu thốn hiện nay.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem