Đánh thuế nhà giàu để cứu nước Mỹ

Thứ tư, ngày 12/12/2012 06:02 AM (GMT+7)
Dân Việt - Thời gian không còn nhiều cho nước Mỹ trước ngày tự động cắt giảm chi tiêu và tăng thuế để tránh “vách đá tài chính”.
Bình luận 0

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 10.12 tuyên bố sẵn sàng thỏa hiệp một số điều khoản về chính sách thuế khóa, song vẫn tiếp tục bảo lưu quan điểm tăng thuế đối với tầng lớp tượng lưu như một giải pháp giúp nước Mỹ đối phó với vấn đề thâm hụt ngân sách.

Tổng thống Obama khẳng định sẽ tiếp tục đàm phán với các nghị sĩ đảng Cộng hòa để có thể đưa ra một kế hoạch hợp lý nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo thêm nhiều việc làm và cắt giảm thâm hụt ngân sách. Tuy nhiên, ông Obama khẳng định sẽ không có sự thỏa hiệp đối với việc cắt giảm hoạt động đầu tư cho hệ thống cơ sở hạ tầng, cầu đường và giáo dục, những lĩnh vực giúp tạo tính cạnh tranh cho nền kinh tế, cũng như việc tăng thuế đối với thiểu số 2% những người giàu nhất nước Mỹ.

img
Tổng thống Obama quyết tâm đánh thuế nhà giàu Mỹ.

Trong trường hợp, các cuộc đàm phán giữa Nhà Trắng và Quốc hội thất bại, nước Mỹ sẽ đối mặt với thực trạng, nguồn thu nhập của người dân giảm sút sẽ kéo theo chi tiêu tiêu dùng sụt giảm, lượng khách hàng của các doanh nghiệp cũng giảm đi và nền kinh tế sẽ dần rơi vào suy thoái.

Phát biểu trên chương trình “Fox News”, Thượng nghị sĩ Bob Corker cho rằng, ngày càng có nhiều các nhà lập pháp Cộng hòa cân nhắc việc tăng mức thuế mà những người Mỹ giàu có nhất phải trả để buộc phải cắt giảm các chương trình trợ cấp lớn như Medicare (chương trình bảo hiểm sức khỏe của chính phủ dành cho người già). Ông Corker cho biết các nhà lãnh đạo của đảng Cộng hòa sẽ đồng ý để nâng cao mức nợ trần nếu phe Dân chủ đồng ý cắt giảm chương trình trợ cấp.

Bình luận về vấn đề khủng hoảng kinh tế ở Mỹ, Jessica Mathews, Chủ tịch Viện Carnegie Endowment vì hòa bình Thế giới cho rằng, trừ khi Tổng thống Obama và những đối thủ của ông thuộc Đảng Cộng hòa đạt được thỏa thuận vào cuối năm 2012 để Mỹ tránh rơi vào "vách đá tài chính", nếu không sẽ dẫn tới một cuộc suy thoái mới đối với nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem