Đầu tư 150 tỷ đồng xây dựng tuyến luồng vào khu bến cảng Thọ Quang - Đà Nẵng
Ngày 4/8, Sở GTVT TP.Đà Nẵng thông tin, Bộ GTVT vừa có Quyết định số 1014 phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình Tuyến luồng vào khu bến cảng Thọ Quang, Đà Nẵng
Trong quyết định nêu rõ: chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án Hàng hải. Mục tiêu của dự án là đầu tư xây dựng tuyến luồng vào khu bến cảng Thọ Quang, Đà Nẵng nhằm phục vụ cho nhu cầu khai thác của khu bến Thọ Quang và các cảng nhà máy quân sự đang trong quá trình xây dựng hoàn thiện, tiếp nhận tàu trọng tải đến 10.000DWT hành hải (tùy từng đoạn luồng), nâng cao năng lực phục vụ chung cho toàn tuyến luồng Đà Nẵng.
Trong khi đó, phạm vi và quy mô đầu tư gồm: Đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến luồng vào khu bến cảng Thọ Quang, thành phố Đà Nẵng, chiều dài luồng khoảng 2.927m, gồm 02 đoạn: Đoạn từ phao số 1 đến hết vũng quay cảng Sơn Trà dài 1.577m; Đoạn từ vũng quay cảng Sơn Trà đến Nhà máy đóng tàu sông Thu dài 1.350m.
Khi dự án hoàn thành, đảm bảo tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 10.000DWT đầy tải; tàu hàng 3.000DWT và tàu quân sự đóng mới 4.100DWT (đáp ứng điều kiện an toàn hàng hải).
Tổng mức đầu tư dự án là hơn 150,5 tỷ đồng (ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025), trong đó chi phí xây dựng hơn 119,2 tỷ đồng. Ngoài ra còn các chi phí quản lý, tư vấn, dự phòng…Dự án đặt mục tiêu hoàn thành năm 2023.
Việc xây dựng tuyến luồng vào bên Thọ Quang ngoài việc đảm bảo cho tàu hàng trọng tài lớn và tàu quân sự còn hỗ trợ cho Cảng cá Thọ Quang là cảng cá lớn nhất miền Trung với sản lượng bốc dỡ qua cảng hằng ngày trung bình 250 tấn, cung ứng cho khắp các địa phương. Chợ cá này cũng mở cửa 2 phiên mỗi ngày từ 0-6h và 12h-15h hằng ngày. Vùng nước âu thuyền có sức chứa 800 tàu, thuyền công suất từ 22 CV đến 600 CV vào neo đậu. Cảng cá lớn nhất miền Trung này có sức chứa gần 500 tàu, thuyền công suất lớn.