Đầu tư cầu Phong Châu mới theo Lệnh khẩn cấp với 4 làn xe cơ giới
Ban Quản lý dự án Thăng Long với vai trò chủ đầu tư được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu cần tập trung triển khai thực hiện xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện dự án theo Lệnh khẩn cấp với tiến độ hoàn thành năm 2025 (có xét đến điều kiện thời tiết bất lợi và mùa lũ năm 2025), báo cáo bộ để theo dõi, chỉ đạo thực hiện.
Cùng với đó, Ban Quản lý dự án Thăng Long chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ phương án thiết kế cầu Phong Châu (các phương án vị trí cầu, kết cấu cầu, khái toán kinh phí, phân tích, so sánh, luận chứng kinh tế - kỹ thuật…).
Ngoài ra, Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế, các đơn vị liên quan nghiên cứu kỹ lưỡng các phương án vị trí cầu theo hướng cầu mới đi trùng tim cầu cũ để hạn chế tối đa giải phóng mặt bằng, hạn chế bổ sung kết nối đường hai đầu cầu; phân tích, so sánh lựa chọn phương tối ưu; thống nhất với địa phương và các đơn vị liên quan làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.
Về sơ đồ cầu nhịp chính, trên cơ sở số liệu khảo sát địa hình, địa chất, thủy văn, hiện trạng cầu cũ, tĩnh không thông thuyền, vị trí khoang thông thuyền, tình hình xói lở bờ sông, biến đổi dòng chảy; kết quả tính toán thủy văn, thủy lực, xói chung, xói cục bộ; vị trí mố, trụ cầu cũ, điều kiện thi công vượt lũ năm 2025,... chủ đầu tư chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế phân tích, so sánh, nghiên cứu kỹ lưỡng lựa chọn sơ đồ nhịp cầu chính phù hợp, đảm bảo kinh tế - kỹ thuật, ổn định công trình lâu dài.
Cầu Phong Châu mới được thiết kế phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch được phê duyệt, bề rộng cầu phù hợp quy mô 4 làn xe cơ giới.
Ban Quản lý dự án Thăng Long cần chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế tập trung hoàn thành công tác khảo sát, lập thiết kế, hoàn thiện hồ sơ đề xuất dự án để trình Bộ GTVT tổ chức thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư theo Lệnh khẩn cấp, đảm bảo chất lượng, đáp ứng tiến độ yêu cầu.
Bộ GTVT cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long chủ động, tích cực phối hợp chặt chẽ với Cục Đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông Vận tải Phú Thọ tiếp tục triển khai hoàn thành việc tháo dỡ các nhịp dàn thép cầu cũ bị sập phù hợp với tiến độ, biện pháp thi công cầu mới theo nguyên tắc triển khai đồng thời đảm bảo an toàn, không làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình đã ký quyết định bổ sung 800 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách TW năm 2024 cho Bộ GTVT để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới.
Bộ GTVT giao Vụ Kế hoạch và Đầu tư, chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan khẩn trương báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét bố trí vốn làm cơ sở phê duyệt dự án đầu tư theo quy định.
Các cơ quan thuộc Bộ GTVT theo chức năng và nhiệm vụ được giao phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, khẩn trương thực hiện các công việc liên quan trong quá trình triển khai dự án theo Lệnh khẩn cấp, đảm bảo chất lượng, tiến độ theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, hoàn thành năm 2025./.
Theo kế hoạch, đến giữa tháng 11/2024, phương án đầu tư cầu Phong Châu mới sẽ được lấy ý kiến các đơn vị chuyên môn, sau đó được phê duyệt đầu tư và khởi công trong tháng 12 năm nay.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới với chí phí xây dựng khoảng 800 tỷ đồng, từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2024.