Đề án phát triển xe buýt, metro … bị chê “tơi tả”

Hữu Ký Thứ tư, ngày 15/06/2016 15:55 PM (GMT+7)
Sáng 15.6, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM đã lấy ý kiến phản biện về dự thảo đề án quy hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) TP.HCM đến năm 2025. Nhiều đại biểu cho rằng dự thảo đề án không đáp ứng yêu cầu, được thực hiện quá sơ sài và chỉ nằm ở mức độ ý tưởng.
Bình luận 0

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện đơn vị tư vấn - Trung tâm tư vấn Phát triển giao thông vận tải (Trường Đại học GTVT) cho rằng phương án quy hoạch VTHKCC được thực hiện theo từng giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 2015 - 2020, thành phố có 1 tuyến xe buýt nhanh BRT, 140 tuyến xe buýt thường. Số lượng xe buýt dự kiến là 3.933 xe, sản lượng VTHKCC hơn 1,8 triệu lượt khách/ngày, đáp ứng khoảng 10% nhu cầu đi lại của người dân.

Đến giai đoạn 2020 - 2025, thành phố sẽ có 3 tuyến metro, 3 tuyến BRT, số tuyến xe buýt thường là 179 tuyến; tổng số xe buýt là 5.239 xe, sản lượng VTHKCC khoảng 4,2 triệu hành khách/ngày, đáp ứng 21% nhu cầu đi lại người dân. Còn với taxi, đến năm 2020, số lượng taxi sẽ khoảng 16.524 phương tiện, đáp ứng được khoảng 4,4% nhu cầu đi lại của người dân. Ngoài ra, đơn vị trên cũng quy hoạch 19 vị trí cho bãi kỹ thuật xe buýt với tổng diện tích 51,52ha và 32 bến xe buýt với tổng diện tích 42,62ha…

img

TP.HCM vẫn chưa lập được đề án quy hoạch phát triển VTHKCC đến năm 2025.

Nhiều đại biểu cho rằng dự thảo đề án đơn vị tư vấn lập quá sơ sài, không căn cứ trên quy hoạch phát triển chung của thành phố, số liệu, số thông tin trong dự thảo đã cũ, không phù hợp với tình hình thực tế của thành phố.

GS.TS Nguyễn Ngọc Giao, Chủ tịch Liên hiệp hội KHKT TP.HCM đánh giá đề án thực hiện quá chậm, triển khai từ năm 2009 nhưng đến nay vẫn chưa xong, tốn nhiều thời gian nghiên cứu nhưng rất sơ sài, không đáp ứng yêu cầu của một đề án mà chủ yếu mang tính ý tưởng.

Tương tự, kỹ sư Hà Ngọc Trường, Chủ tịch Hội Cầu đường cảng TP.HCM cho rằng đề án này còn một thiếu sót lớn khi không đưa khoa học kỹ thuật vào ứng dụng trong phát triển VTKHCC. Bởi như thế thành phố sẽ không có công trình đột phá trong việc phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Ngoài ra, trong đề án này cũng chưa có phần kết nối VTHKCC giữa thành phố với tỉnh Tây Ninh.

img

GS.TS Nguyễn Ngọc Giao cho rằng dự thảo đề án phát triển VTHKCC quá sơ sài.

Còn theo Luật sư Trương Thị Hòa, đơn vị tư vấn chưa làm rõ được vấn đề giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, giải quyết môi trường; việc tích hợp, liên kết giữa xe buýt với các loại hình giao thông khác…Trong đề án này tính quy hoạch thì ít, mô tả thì nhiều, cần phải bổ sung các yêu cầu nêu trên, đồng thời cần có phương án phát triển VTHKCC đường thủy để giảm tải cho đường bộ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem