Đề nghị thẩm định dự án 475 tỷ cải tạo các ga đường sắt phía Bắc
Cải tạo các ga đường sắt
Đây là công trình giao thông đường sắt, nhóm B do Bộ GTVT là người quyết định đầu tư dự án, Ban Quản lý dự án Đường sắt là chủ đầu tư.
Tổng mức đầu tư của các dự án dự kiến hơn 475 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Các dự án thực hiện cải tạo nâng cấp 3 ga hành khách gồm: Ga Gia Lâm (tuyến Hà Nội - Đồng Đăng), ga Cẩm Giàng và ga Hải Dương (tuyến Gia Lâm - Hải Phòng); 4 ga hàng hóa gồm: Ga Vật Cách, cảng Vật Cách (tuyến Gia Lâm - Hải Phòng), ga Đồng Đăng và ga Lạng Sơn (tuyến Hà Nội - Đồng Đăng), ga Xuân Giao (tuyến Yên Viên - Lào Cai).
Đối với ga Gia Lâm, thực hiện cải tạo nhà ga, ke ga, xây mới mái che ke ga và sửa chữa đường sắt; Ga Hải Dương: Cải tạo ke ga, xây mới mái che ke ga và sửa chữa đường sắt; Ga Cẩm Giàng: Cải tạo nhà ga và các công trình phụ trợ đồng bộ (sân ga, tường rào), cải tạo ke ga, xây mới mái che ke ga và sửa chữa đường sắt.
Đối với ga Vật Cách, thực hiện xây mới nhà ga bao gồm đầy đủ các phòng chức năng và các công trình phụ trợ đồng bộ (hệ thống ke cơ bản trước nhà ga, ke trung gian, sân ga, hệ thống điện, nước, cảnh quan, tường rào, phòng cháy, chữa cháy, nhà để xe cán bộ nhân viên, hệ thống thoát nước... đồng bộ).
Xây mới trạm chỉnh bị đầu máy và các công trình phụ trợ đồng bộ (nhà chỉnh bị, hầm chỉnh bị, nhà điều khiển cầu quay, hàng rào, trạm đầu máy toa xe, hàng rào, cổng, nhà trực ban toa xe, bãi sửa chữa toa xe, hệ thống thoát nước... đồng bộ).
Đồng thời cải tạo hệ thống thông tin tín hiệu hiện có; Xây mới nhà ga cảng và các công trình phụ trợ đồng bộ (sân, đường nội bộ, hàng rào, nhà để xe, hệ thống thoát nước, PCCC, điện chiếu sáng); Cải tạo đường sắt.
Đối với ga Đồng Đăng, cải tạo, xây mới bãi hàng, nhà kho, đường sắt xếp dỡ, đường bộ vào bãi hàng, nhà điều hành vận tải, nhà hải quan và các công trình phụ trợ đồng bộ (tường rào, cổng, thoát nước...).
Ga Lạng Sơn: Xây mới nhà kho. Ga Xuân Giao: Xây mới nhà ga bao gồm đầy đủ các phòng chức năng và các công trình phụ trợ đồng bộ (nhà làm việc, nhà để xe, nhà gác ghi, sân ga, bãi hàng, bồn hoa, tường rào... đồng bộ); Xây mới bãi hàng, nhà kho, xây mới đường sắt xếp dỡ, đường bộ vào ga và sửa chữa đường sắt.
Thời gian thực hiện dự án dự kiến từ 2022 - 2025, công tác phê duyệt dự án và triển khai công tác thiết kế bản vẽ thi công dự kiến từ quý III/2022 - quý IV/2022; Lựa chọn nhà thầu xây lắp và khởi công xây dựng dự kiến từ năm 2023 2025.
Về khả năng huy động vốn theo tiến độ, Ban Quản lý dự án Đường sắt cho biết, hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi đề xuất tiến độ dự kiến sẽ khởi công dự án trong năm 2013 và thi công hoàn thành dự án trong năm 2025.
Ban Quản lý dự án Đường sắt dự kiến huy động vốn theo tiến độ: Năm 2022 là khoảng 8,4 tỷ đồng, năm 2023 là khoảng 143 tỷ đồng, năm 2024 là khoảng 190 tỷ đồng và năm 2025 khoảng 134,3 tỷ đồng.
Đồng thời, Ban Quản lý dự án Đường sắt sẽ lập và quản lý chặt chẽ tiến độ thi công; Căn cứ khối lượng, tiến độ để rà soát tính toán và đề xuất Bộ GTVT nhu cầu vốn từng năm cho phù hợp, hiệu quả.