Đề xuất đầu tư mở rộng đường Hòa Lạc - Hòa Bình với cơ chế đặc thù

15/09/2021 09:50 GMT+7
UBND tỉnh Hòa Bình vừa đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư mở rộng đường Hòa Lạc - Hòa Bình theo phương thức PPP với cơ chế đặc thù…

Đề xuất đầu tư mở rộng đường Hòa Lạc - Hòa Bình với cơ chế đặc thù

Theo đề xuất, dự án mở rộng đường Hòa Lạc - Hòa Bình sẽ được đầu tư theo phương thức PPP (đầu tư theo hình thức đối tác công tư) với cơ chế đặc thù được sử dụng phần vốn góp từ ngân sách nhà nước chiếm hơn 50% tổng mức đầu tư dự án (tối đa 70%). Việc áp dụng cơ chế này, theo UBND tỉnh Hòa Bình nhằm tăng tính khả thi của phương án tài chính, đảm bảo hiệu quả đầu tư của dự án.

Đề xuất đầu tư mở rộng đường Hòa Lạc - Hòa Bình với cơ chế đặc thù - Ảnh 1.

Dự án mở rộng đường Hòa Lạc - Hòa Bình sẽ được đầu tư theo phương thức PPP với cơ chế đặc thù được sử dụng phần vốn góp từ ngân sách nhà nước chiếm hơn 50% tổng mức đầu tư dự án (tối đa 70%). Ảnh L.C

Hiện nay, tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình thuộc dự án "Đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình" đã được đưa vào khai thác, sử dụng từ ngày 10/10/2018. Dự án do Bộ GTVT là cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký hợp đồng BOT (hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) với nhà đầu tư.

Tuyến đường có chiều dài khoảng 25,7 km, quy mô đường cấp III - đồng bằng, với 2 làn xe cơ giới, chiều rộng nền đường 12 m, chiều rộng mặt đường 11 m. 

Việc đầu tư xây dựng mở rộng tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình trong giai đoạn 2021 - 2025 là cần thiết để từng bước đồng bộ hệ thống tuyến cao tốc Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên nhằm kết nối thủ đô Hà Nội với các tỉnh Tây Bắc.

UBND tỉnh Hòa Bình đề xuất như sau: Dự án mở rộng đường Hòa Lạc – Hòa Bình có điểm đầu tại Km0 - điểm đầu dự án đường Hòa Lạc - Hòa Bình hiện trạng (giao với đường Hòa Lạc - Làng văn hóa các dân tộc thuộc địa phận xã Yên Bái, huyện Ba Vì, TP.Hà Nội) và điểm cuối tại Km23+040 ở vị trí điểm giao cắt giữa đường Hòa Lạc - Hòa Bình hiện trạng và Quốc lộ 6 (Km64+940).

Tổng chiều dài tuyến đường là 23,04 km, trong đó đi qua địa phận Hà Nội khoảng 6,37 km, địa phận tỉnh Hòa Bình khoảng 16,67 km. Tuyến đường sẽ được thiết kế xây dựng 6 làn xe (có dự trữ quỹ đất 2 bên đường để xây dựng hệ thống đường bên quy mô 4 làn xe (mỗi bên 2 làn) và xây dựng đường sắt liên vùng trong tương lai, chiều rộng dự trữ 40 - 70m) với tổng chiều rộng nền đường hoàn thiện khoảng từ 80 - 110m. Tổng mức đầu tư mở rộng tuyến đường Hòa Lạc -Hòa Bình dự kiến là 8.168,544 tỷ đồng (đã bao gồm lãi vay 392,248 tỷ đồng).

Nguyễn Phương
Cùng chuyên mục