Đề xuất dùng hơn 7.000 tỷ đồng trả nợ cho chủ đầu tư cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Việc bố trí vốn cho cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thực hiện theo chủ trương cho phép chuyển vốn vay về cho vay lại, bảo lãnh Chính phủ thành cấp phát ngân sách Nhà nước được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết 63/2022/QH15 ngày 16/6/2022 với giá trị là hơn 7.036,6 tỷ đồng.
Trong đó, số tiền dùng để hoàn trả vốn gốc khoản vay Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc là hơn 4.699,6 tỷ đồng (tương đương gần 245,8 tỷ KRW) và hoàn trả vốn gốc khoản vay Ngân hàng Tái thiết Đức là 2.337 tỷ đồng (tương đương 100 triệu USD).
Giá trị nêu trên được tính toán theo tỷ giá ngoại tệ tại thời điểm Quốc hội ban hành Nghị quyết 63 và sẽ được chuẩn xác tại thời điểm hoạch toán chi phí vốn đầu tư đã thực hiện.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn thủ tục đề xuất kế hoạch trung hạn cho dự án trên hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư công (hiện dự án này mới có trong danh mục dự án trong nước trên hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư công).
Theo Bộ GTVT cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2015
Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có tổng mức đầu tư 45.487 tỷ đồng với tổng chiều dài 105,5km, xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 6 làn xe, vận tốc thiết kế 120km/giờ, chiều rộng mặt cắt ngang bình quân 100m, mặt đường rộng từ 32,5-35 m. Ngoài ra, dự án có hơn 164km đường gom hai bên để kết nối các đường dân sinh địa phương.
Trên dọc tuyến đường cao tốc có 9 nút giao liên thông khác mức, một nút giao bằng tại Đình Vũ, 39 vị trí giao cắt trục thông khác mức, 105 cầu chui dân sinh cùng hệ thống đường gom tổng chiều dài 164,8km.
Từ ngày 1/6/2022, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã không còn làn thu phí hỗn hợp, thay vào đó tất cả các làn sẽ triển khai thu phí tự động không dừng (ETC).