Đề xuất "rót" 5.750 tỷ đồng đầu tư dự án Chợ Mới - Bắc Kạn

19/01/2024 10:55 GMT+7
Ban QLDA 2 vừa trình Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Chợ Mới - Bắc Kạn sẽ được đầu tư với tổng chiều dài gần 29km.

Theo đó, dự án Chợ Mới - Bắc Kạn có điểm đầu dự án tại Km0+000 (điểm cuối tuyến của đường cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn).

Điểm cuối dự án tại Km28+807 (giao cắt với QL3B, kết nối với điểm đầu dự án đường Bắc Kạn – hồ Ba Bể), TP Bắc Kạn.

Dự án sẽ được đầu tư với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 22m, bề rộng mặt đưởng 20,5m, tốc độ tính toán 80km/h. Ngoài ra, dự án Chợ Mới - Bắc Kạn có một số đoạn thuận lợi thiết kế hình học theo tốc độ thiết kế 100km/h.

Đề xuất "rót" 5.750 tỷ đồng đầu tư dự án Chợ Mới - Bắc Kạn - Ảnh 1.

ường cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới. Ảnh: TA

Ban QLDA 2 cho biết, với phương án trên, sơ bộ tổng mức đầu tư đề nghị điều chỉnh là 5.750 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng khoảng 4.146 tỷ đồng; Chi phí Tư vấn, QLDA, khác khoảng hơn 400 tỷ đồng; Chi phí GPMB khoảng 490 tỷ đồng; Chi phí dự phòng khoảng 700 tỷ đồng.

Theo chủ trương được phê duyệt trước đó, dự án Chợ Mới - Bắc Kạn sẽ được đầu tư phân kỳ gần 20km, quy mô 2 làn xe trong giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng.

Trước đó, để giải quyết những bất cập, tình trạng thua lỗ của dự án BOT cải tạo quốc lộ 3 qua tỉnh Thái Nguyên, Bộ GTVT đề xuất phương án 4 "cứu" dự án này.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và cải tạo, nâng cấp quốc lộ 3 đoạn Km75 - Km100 theo hình thức BOT đã hoàn thành năm 2017, đến nay nhà đầu tư mới được thu phí trên đường Thái Nguyên - Chợ Mới, chưa thu trên quốc lộ 3 do người dân phản đối.

Việc người dân phản đối thu phí khiến cho phương án tài chính của dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới có nguy cơ vỡ kế hoạch. Trong những năm qua, Nhà đầu tư dự án và Bộ GTVT đã nhiều lần làm việc tìm phương án hoàn vốn cho dự án này.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải xây dựng 4 phương án giải quyết những bất cập cho dự án Thái Nguyên - Chợ Mới.

Phương án 1 sẽ thực hiện theo đúng hợp đồng dự án, nhà đầu tư thu phí tại 2 trạm thu phí (quốc lộ 3 và trên đường Thái Nguyên - Chợ Mới) để hoàn vốn. Trong đó, trạm quốc lộ 3 triển khai theo phương án miễn, giảm phí với người dân địa phương.

Thời gian thu phí dự án này tăng từ 25 năm 4 tháng lên khoảng 32 năm 4 tháng; lùi thu phí trên quốc lộ 3 từ tháng 7/2019 sang dự kiến cuối năm 2022. Để bảo đảm thời gian hoàn vốn, nhà đầu tư đề nghị bổ sung vốn nhà nước hỗ trợ khoảng 800 tỷ đồng.

Phương án 2 chỉ thu phí trên đường Thái Nguyên - Chợ Mới, không thu trên quốc lộ 3, nhà nước hỗ trợ nhà đầu tư khoảng 3.050 tỷ đồng.

Phương án 3 là di dời trạm thu phí quốc lộ 3 từ Km77+922 về đặt trên đoạn km 93-km100 (trong phạm vi đầu tư nâng cấp, cải tạo), nhà nước cần hỗ trợ khoảng 2.550 tỷ đồng.

Phương án 4 là chấm dứt hợp đồng trước thời hạn, bố trí vốn nhà nước để thanh toán cho doanh nghiệp dự án theo quy định. Dự kiến nhà nước cần bố trí khoảng 3.250 tỷ đồng để thanh toán cho doanh nghiệp dự án để xóa trạm thu phí.



Thế Anh
Cùng chuyên mục