Đến lượt Tổng thống Mỹ Donald Trump công kích tiền điện tử Libra của Facebook

12/07/2019 16:55 GMT+7
Sau Chủ tịch FED Jerome Powell, đến lượt Tổng thống Donald Trump chỉ trích tiền điện tử Libra của Facebook nói riêng và các loại tiền điện tử nói chung trên Twitter.

Trên mạng xã hội Twitter, ông Trump yêu cầu các công ty tiền điện tử phải tuân theo các quy định toàn cầu nói chung và luật pháp Mỹ nói riêng dành cho ngành ngân hàng nếu muốn trở thành một ngân hàng hoặc tổ chức tương tự như vậy. “Tôi không phải fan của Bitcoin hay các loại tiền điện tử khác. Chúng không phải tiền thực, và giá trị có nguy cơ biến động lớn chỉ bởi những tác động mong manh.”

Tuyên bố của ông Trump được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi Chủ tịch FED “dội gáo nước lạnh” vào đồng tiền Libra. Ông Trump nhận định: “Tiền Libra của Facebook sẽ không có chỗ đứng cũng như độ tin cậy…Tại Mỹ, chúng ta chỉ có một đồng tiền thật duy nhất đang ngày một lớn mạnh, loại tiền đang thống trị thế giới và sẽ luôn như vậy. Đó là đồng USD”.

Hồi tháng 6, Facebook lần đầu tiên thông báo kế hoạch ra mắt tiền điện tử Libra và ví điện tử Calibra năm 2020. Công ty này dự đoán hợp tác với 28 đối tác lớn bao gồm Mastercard, Paypal, Uber, eBay...để thành lập hiệp hội Libra có vai trò giám sát, chi phối đồng tiền mới này.

Ngay sau đó, hàng loạt Chính phủ và các tổ chức tiền tệ trên thế giới đã phản ứng lại, tỏ ra quan ngại trước những rủi ro lớn lao với hệ thống tiền tệ toàn cầu mà đồng Libra có thể gây ra. Từ quê nhà Mỹ tới thị trường dễ tính và mở cửa như Nhật Bản đều thể hiện thái độ thận trọng trước kế hoạch ra mắt Libra và ví điện tử Calibra của Facebook. 

Ông Trump miêu tả đồng Libra của Facebook là "không có chỗ đứng và thiếu tin cậy"

Mới đây, trong phiên điều trần trước Hạ viện Mỹ, Chủ tịch FED Jerome Powell tuyên bố cần thận trọng đánh giá các tác động sâu sắc của đồng Libra. Ông đề nghị Facebook dừng mọi kế hoạch ra mắt đồng tiền điện tử này cho đến khi giải quyết triệt để các mối quan ngại liên quan đến quyền riêng tư bảo mật, hoạt động rửa tiền phi pháp, cơ chế bảo vệ người tiêu dùng và sự ổn định cho thị trường tiền tệ.

Ông Powell cũng cho biết FED hiện đang phối hợp với nhiều tổ chức và ngân hàng Trung ương trên thế giới thành lập một hội đồng giám sát, theo dõi và đánh giá dự án tiền Libra của Facebook để xác định những rủi ro với hệ thống tài chính toàn cầu.

Đã nhiều lần, ông Trump công kích dự án tiền điện tử mà Facebook định ra mắt là sự đe dọa đồng USD và các loại tiền tệ fiat trên thị trường. Điều này là dễ hiểu khi mà cộng đồng 2 tỷ người dùng (xấp xỉ 1/4 dân số thế giới) của Facebook sẽ biến đồng Libra thành đồng tiền dự trữ toàn cầu còn Facebook thì có nguy cơ trở thành kẻ kiểm soát, điều khiển thị trường tiền tệ thế giới.

Ngày 16.7 tới đây, Facebook sẽ có phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ về đồng Libra.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục