ĐHĐCĐ FPT Retail (FRT): Quý I mở mới 100 cửa hàng thuốc Long Châu, tập trung vào tuyến huyện
Công ty CP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, FRT) vừa công bố Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2023.
FPT Retail mở mới thêm 400 cửa hàng thuốc Long Châu
Đại hội đã thông qua tờ trình kế hoạch kinh doanh năm 2023 với doanh thu 34.000 tỷ đồng, tăng 13% so với năm 2022; lợi nhuận trước thuế 240 tỷ đồng, giảm 51%.
FRT dự báo năm 2023 vẫn sẽ tiếp diễn các yếu tố bất lợi từ quý 4/2022 như sức mua mặt hàng ICT giảm mạnh, chi phí tài chính tăng cao, lạm phát, thị trường mua trả góp suy giảm... Do đó, FRT sẽ gặp nhiều khó khăn và thách thức, đặc biệt là chuỗi FPTShop khi nhu cầu mua sắm các sản phẩm ICT tiếp tục giảm mạnh và khó dự báo về thời gian hồi phục.
Đối với các mặt hàng dược phẩm, mặc dù những mặt hàng thiết yếu dự báo cũng bị ảnh hưởng do xu hướng thắt chặt chi tiêu nhưng với những thành công trong việc vận hành chuỗi Long Châu trong những năm qua, FRT vẫn đặt ra mục tiêu tăng trưởng 2 con số về doanh thu cho mảng dược phẩm.
Với chuỗi FPTShop, FRT cho biết sẽ rất thận trọng trong việc mở rộng hệ thống cửa hàng, đồng thời chủ động đưa ra nhiều chính sách, chương trình khuyến mại, trợ giá để thu hút khách hàng. Do đó, biên lợi nhuận gộp của chuỗi dự kiến thấp hơn các năm trước.
Mặt khác, FRT sẽ từng bước cải thiện lãi gộp bằng cách mở bán các mặt hàng gia dụng trong các cửa hàng FPTShop hiện hữu. Đến nay, số lượng cửa hàng FPTShop bán hàng gia dụng đã đạt hơn 300 cửa hàng, dự kiến đến cuối năm nay, công ty sẽ đưa con số này lên 600 cửa hàng.
Với mảng dược phẩm, FRT cho biết Long Châu đã trở thành chuỗi nhà thuốc có số lượng cửa hàng lớn nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại. Với mục tiêu tăng nhận diện về vùng phủ, Long Châu sẽ tiếp tục mở thêm 400 nhà thuốc, nâng tổng số tại thời điểm cuối năm 2023 dự kiến từ 1.400-1.500 nhà thuốc.
PT Retail cho biết tiếp tục tập trung để khẳng định vị thế nhà thuốc số 1 về thuốc, đặc biệt là thuốc kê đơn. Đưa đến cho khách hàng những lựa chọn tốt nhất với mức giá phù hợp nhất thị trường. Bên cạnh đó, Long Châu sẽ đưa vào các dịch vụ cộng thêm, ứng dụng các công nghệ, chuyển đổi số nhằm đưa đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất về tư vấn, mua sắm, giao hàng … và chăm sóc sức khỏe nói chung.
Về phương án chia cổ tức, do không hoàn thành kế hoạch kinh doanh nên HĐQT trình không thực hiện chương trình phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động đã thông qua từ kỳ họp ĐHĐCĐ thường niên 2022.
FPT Retail sẽ chi trả cổ tức năm 2022 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5% (tương ứng 1 cổ phiếu nhận được 500 đồng) và chi trả cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 15%.
Bên cạnh đó, FRT đưa ra chính sách trả cổ tức bằng tiền mặt tối đa 10% (1.000 đồng/1 cổ phiếu) cho năm 2023, mức chia cổ tức bằng tiền mặt của cả năm 2023 cụ thể sẽ do ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 quyết định.
Thảo luận:
Hiện doanh thu của mặt hàng gia dụng trong tổng doanh thu là bao nhiêu?
- Gia dụng là mảng kinh doanh mới, bắt đầu từ năm 2021. Đến năm 2022, doanh thu của ngành hàng này tăng 2,5% với mức lãi gộp đạt khoảng 20-25%. Kỳ vọng trong 3 năm tới ngành hàng này sẽ đóng góp doanh thu tăng lên 15%.
Long Châu mở cửa hàng nhanh như vậy có làm cho doanh số mỗi cửa hàng của các cửa hàng khác hiện hữu bị giảm không?
- Việc mở cửa hàng với tốc độ nhanh cũng dẫn đến việc những shop cũ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, Công ty có phần mềm để đo được sự dịch chuyển của khách hàng từ cửa hàng cũ sang cửa hàng mới thế nào. Nhìn chung không ảnh hưởng lớn. Mặt khác, khi mở cửa hàng mới sẽ có được nhiều khách hàng mới nên doanh thu tổng vẫn tăng rất tốt dẫn đến hiệu quả chung của toàn công ty tăng. Do đó, Công ty vẫn tiếp tục mở rộng chuỗi cửa hàng.
Doanh thu cửa hàng cũ tăng bình quân năm 2022 từ 10-15% so với năm trước. Về tỷ trọng ngành hàng, công ty tiếp tục duy trì như đã báo cáo. Công ty vẫn duy trì mục tiêu giữ tỷ trọng doanh thu từ thuốc trên dưới 60%/tổng doanh thu.
Việc mở thêm ít nhất 400 nhà thuốc trong bối cảnh người dân thắt chặt chi tiêu có khiến doanh thu và lợi nhuận hợp nhất bị ảnh hưởng?
- Với mục tiêu mở 400 nhà thuốc năm 2023, trong khi quý I, chúng tôi đã hoàn thành mở hơn 100 nhà thuốc mới và đang tập trung về tuyến huyện. Theo đánh giá, thói quen mua hàng là tìm nhà nhà thuốc gần nhà, thuận tiện. Dù thắt chặt chi tiêu nhưng thuốc là sản phẩm thiết yếu nên không ảnh hưởng nhiều, nếu có ảnh hưởng, chỉ ở nhóm thực phẩm chức năng và trang thiết bị y tế. Thực tế cho thấy, các nhà thuốc mở ở tuyến huyện do chi phí thuê mặt bằng rẻ, mức độ cạnh tranh ít hơn nên thời gian hòa vốn ngắn hơn.
Hiện nay mỗi người dân đều có điện thoại di động/laptop để học tập, nhu cầu sẽ không nhiều như trước, vậy động lực tăng trưởng sắp tới của FPT shop là gì?
- Tỷ lệ người dân có laptop, điện thoại nhiều nưng theo tính toán, tỷ lệ người dân có nhu cầu đổi máy trung bình 2 năm/lần là khá cao. Bên cạnh đó, hàng năm có số lượng lớn học sinh, sinh viên phải sử dụng đến điện thoại, máy tính phục vụ việc học tập. Ngoài ra, sản phẩm công nghệ luôn được nâng cấp những tính năng mới ưu việt hơn nên nhiều người có nhu cầu đổi máy lên đời cao hơn. Do đó, theo đánh giá của chúng tôi, mức tăng trưởng 5-10% là tương đối ổn định. Ngoài ra, đặt mục tiêu tăng trưởng đối với ngành hàng điện thoại, laptop, FPT shop cũng tính toán đến việc chuyển đổi cơ cấu sản phẩm theo định hướng tập trung những nhóm sản phẩm có lãi tốt.
Tỷ trọng doanh thu của Apple trong chuỗi PTShop tính đến cuối năm 2022 là bao nhiêu? Định hướng phát triển của FPTShop về ngành hàng Apple tới là gì? Trong vong 1 năm trở lại đây, Thế giới Di Động phát triển rất mạnh chuỗi TopZone, công ty đánh giá thế nào về động thái này và ảnh hưởng thế nào tới FPTShop?
- Tỷ trọng doanh thu Apple trung bình năm 2022 chiếm khoảng 50% doanh thu của FPTShop. Khách hàng truyền thống của Apple rất lớn và trung thành. Chúng tôi định hướng phát triển kênh bán hàng doanh nghiệp, cung cấp các giải pháp toàn diện cho khách hàng doanh nghiệp vốn dĩ là lợi thế của Apple trên thế giới nhưng chưa được phát triển mạnh tại Việt Nam.
Với khách hàng lẻ, chúng tôi tập trung đem trải nghiệm khác biệt khi mua các sản phẩm Apple tại chuỗi F.Studio, khai thác triệt để các tính năng ưu việt của Apple, đem lại các trải nghiệm cho người dùng Apple.
Chúng tôi không so sánh với các chuỗi khác, mỗi nhà bán lẻ có định hướng khác nhau. Về mặt ảnh hưởng, chắc chắn sẽ có, đặc biệt là hình thức cạnh tranh về giá. Tuy nhiên, ở góc độ người tiêu dùng, việc cạnh tranh như vậy là tích cực vì nhiều người bán sẽ tốt hơn cho khách hàng.