FPT Retail (FRT) dự trình kế hoạch lãi giảm sâu 51%, nâng số cửa hàng thuốc lên 1.500
Công ty CP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HoSE: FRT) vừa công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2023, dự kiến tổ chức ngày 14/4 tới đây.
FRT dự báo năm 2023 vẫn sẽ tiếp diễn các yếu tố bất lợi từ quý 4/2022 như sức mua mặt hàng ICT giảm mạnh, chi phí tài chính tăng cao, lạm phát, thị trường mua trả góp suy giảm... Do đó, FRT sẽ gặp nhiều khó khăn và thách thức, đặc biệt là chuỗi FPTShop khi nhu cầu mua sắm các sản phẩm ICT tiếp tục giảm mạnh và khó dự báo về thời gian hồi phục.
Đối với các mặt hàng dược phẩm, mặc dù những mặt hàng thiết yếu dự báo cũng bị ảnh hưởng do xu hướng thắt chặt chi tiêu nhưng với những thành công trong việc vận hành chuỗi Long Châu trong những năm qua, FRT vẫn đặt ra mục tiêu tăng trưởng 2 con số về doanh thu cho mảng dược phẩm.
Theo đó, năm 2023, Công ty dự trình mục tiêu kinh doanh với doanh thu 34.000 tỷ đồng, tăng 13% so với kết quả thực hiện năm 2022; lợi nhuận trước thuế 240 tỷ đồng, giảm 51%.
Với chuỗi FPTShop, FRT cho biết sẽ rất thận trọng trong việc mở rộng hệ thống cửa hàng, đồng thời chủ động đưa ra nhiều chính sách, chương trình khuyến mại, trợ giá để thu hút khách hàng. Do đó, biên lợi nhuận gộp của chuỗi dự kiến thấp hơn các năm trước.
Mặt khác, FRT sẽ từng bước cải thiện lãi gộp bằng cách mở bán các mặt hàng gia dụng trong các cửa hàng FPTShop hiện hữu. Đến nay, số lượng cửa hàng FPTShop bán hàng gia dụng đã đạt hơn 300 cửa hàng, dự kiến đến cuối năm nay, công ty sẽ đưa con số này lên 600 cửa hàng.
Với mảng dược phẩm, FRT cho biết Long Châu đã trở thành chuỗi nhà thuốc có số lượng cửa hàng lớn nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại. Với mục tiêu tăng nhận diện về vùng phủ, Long Châu sẽ tiếp tục mở thêm ít nhất 400 nhà thuốc, nâng tổng số tại thời điểm cuối năm 2023 dự kiến từ 1.400-1.500 nhà thuốc.
PT Retail cho biết tiếp tục tập trung để khẳng định vị thế nhà thuốc số 1 về thuốc, đặc biệt là thuốc kê đơn. Đưa đến cho khách hàng những lựa chọn tốt nhất với mức giá phù hợp nhất thị trường. Bên cạnh đó, Long Châu sẽ đưa vào các dịch vụ cộng thêm, ứng dụng các công nghệ, chuyển đổi số nhằm đưa đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất về tư vấn, mua sắm, giao hàng … và chăm sóc sức khỏe nói chung.
Ngoài ra, FPT Retail còn tiếp tục đầu tư cho tầm nhìn dài hạn khi triển khai xây dựng kho tổng thứ 2 tại Long An sau khi hoàn tất xây dựng kho thứ nhất tại Mê Linh, Hà Nội vào quý II/2022, tiếp tục đầu tư cho công nghệ và chuyển đổi số cho các chuỗi.
Năm 2022, doanh thu FPT Retail đạt 30.166 tỷ đồng, tăng 34% và vượt 12% kế hoạch năm; lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 390 tỷ đồng, giảm 12% và thực hiện 67% kế hoạch năm. Trong đó, chuỗi FPTShop đạt 20.689 tỷ đồng, tăng 11% và chuỗi Long Châu 9.596 tỷ đồng, gấp 2,4 lần.
Do không hoàn thành kế hoạch kinh doanh nên HĐQT trình không thực hiện chương trình phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động đã thông qua từ kỳ họp ĐHĐCĐ thường niên 2022.
FRT trình cổ đông thông qua việc chia cổ tức năm 2022 bằng cổ phiếu tỷ lệ 15% và bằng tiền tỷ lệ 5%. Thời gian chi trả muộn nhất là trong quý III/2023, sau khi ĐHĐCĐ phê duyệt. Cổ tức tiền mặt năm 2023 tối đa 10%, mức cụ thể sẽ do ĐHĐCĐ thường niên 2024 quyết định.
Ngoài ra, HĐQT bổ sung một số ngành nghề như bán mô tô, xe máy, phụ tùng mô tô, xe máy, bão dưỡng mô tô, xe máy, bán lẻ xe đạp, sửa chữa xe đạp, đồng hồ, đồ dùng cá nhân… Mục tiêu là mở rộng thêm ngành nghề kinh doanh mới tận dụng lợi thế mặt bằng.
Đóng cửa phiên giao dịch ngày 24/3, cổ phiếu FRT tăng 1.100 đồng lên 65.000 đồng/cổ phiếu.