Dịch corona: TQ cấp 10.000 tấn thịt lợn, xoa dịu cơn "khát" thực phẩm ở Vũ Hán

Minh Nhật Thứ ba, ngày 25/02/2020 11:15 AM (GMT+7)
Trung Quốc sẽ cấp thêm 10.000 tấn thịt lợn đông lạnh từ kho dự trữ nhà nước cho tỉnh Hồ Bắc, tâm dịch corona trong bối cảnh người dân Vũ Hán đang phải vật lộn tìm cách mua thực phẩm.
Bình luận 0

img

Trung Quốc trước đó đã cấp 10.000 tấn thịt lợn đông lạnh từ kho dự trữ chiến lược đến Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc khi thành phố này bị phong tỏa để ngăn sự lây lan của virus corona. Reuters dẫn lời quan chức từ Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc cho biết, việc cung cấp các nhu yếu phẩm ở tỉnh Hồ Bắc nói chung và Vũ Hán nói riêng được đảm bảo.

Trung Quốc cấp thêm 10.000 tấn thịt lợn đông lạnh cho Hồ Bắc trong bối cảnh người dân Vũ Hán đang phải vật lộn tìm mua thực phẩm vì không thể ra ngoài bởi lệnh phong tỏa.

Lệnh phong tỏa Vũ Hán được đưa ra từ ngày 23/1. Kể từ đó, cuộc sống hàng ngày của cư dân thành phố phải chịu một số biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt nhưng quy định cấm cư dân rời khu phố mới đưa ra tháng này là điều khiến nhiều người cảm thấy bức bách nhất.  

 Quách Tĩnh (Guo Jing), 29 tuổi cho biết, lệnh phong tỏa khu phố khiến cô không thể ra ngoài và sống phụ thuộc vào đồ đặt trên mạng. Nhưng điều khiến cô sợ nhất đó là tình trạng mất kiểm soát: đầu tiên cả thành phố bị phong tỏa hoàn toàn, sau đó người dân có thể ra ngoài ba ngày một lần và giờ thậm chí điều này cũng không được phép.

Nhiều người như Phan Hồng Sinh (Pan Honsheng), sống cùng vợ và hai con ở Vũ Hán chia sẻ "không biết phải mua thêm đồ ở đâu khi chúng tôi ăn hết số thực phẩm dự trữ ở nhà".

"Đứa con 3 tuổi của tôi thậm chí không còn sữa bột để uống. Tôi cảm thấy mình như người tị nạn", anh Phan nói và thêm rằng anh không thể gửi thuốc cho bố mẹ vợ, hiện ngoài 80 tuổi, vì họ sống ở khu phố khác.

Việc phong tỏa từng cộng đồng đã khiến thành phố bị chia nhỏ thành từng khu vực với các biện pháp kiểm soát khác nhau. Ở một số khu phố, cư dân có thể dễ dàng tiếp cận nguồn thực phẩm hơn dù có ít lựa chọn hơn bình thường. Nhưng David Dai, 49 tuổi, sống ở ngoại ô Vũ Hán, cho biết khu phố nơi anh sống, tình cảnh hiện giờ rất tệ.

Dù chung cư của anh tổ chức mua hàng theo nhóm nhưng David cho biết cư dân không hài lòng về giá và chất lượng sản phẩm.

"Rất nhiều cà chua và hành đã bị thối", anh ước tính phải vứt đi khoảng 1/3 số thực phẩm mua về. David chia sẻ gia đình anh hiện "hoàn toàn phụ thuộc" vào chính mình. Họ phải tận dụng vỏ củ cải và sấy khô để tích trữ làm thức ăn trong thời gian tới.

Trong khi một người đàn ông độc thân 30 tuổi khác cho biết điều khiến anh thấy bực bội là không biết khi nào các lệnh kiểm soát mới được dỡ bỏ. "Tôi không có cách nào biết được tôi cần phải mua bao nhiêu đồ ăn mới đủ", anh nói. 

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem