Dịch Covid-19: Báo Dân Việt làm cầu nối người nuôi ngao đến Vinmart

Thành Nguyễn Thứ hai, ngày 02/03/2020 17:05 PM (GMT+7)
Với tôn chỉ “Sát cánh cùng nông dân Việt”, Văn phòng Đại diện Đông Bắc – báo NTNN/Dân Việt đã trở thành cầu nối, giúp ngư dân tỉnh Quảng Ninh tiêu thụ hàng chục tấn ngao hai cùi.
Bình luận 0

Ẩm thực Quảng Ninh vốn nức tiếng gần xa với nhiều loại hải sản phong phú như cua biển, cù kỳ, tu hài, hàu, sam, ngán..., trong đó ngao hai cùi Vân Đồn được đánh giá là ngon ngất trong họ nhà ngao, thịt giòn, ngon ngọt, đậm vị biển. Tuy nhiên, lâu nay Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chủ yếu của loại hải sản này.

Cũng vì lí do này mà khi dịch virus corona (Covid-19) xảy ra tại Trung Quốc khiến nước này phải ngừng nhập khẩu các sản phẩm hàng hoá của Việt Nam, mặt hàng ngao hai cùi của bà con ngư dân tỉnh Quảng Ninh đã bị ảnh hưởng lớn. Chính vì không thể xuất khẩu được sang Trung Quốc nên đến nay, nhiều lồng nuôi ngao hai cùi, hàu của bà con đã quá tuổi thu hoạch, trong đó giá bán ngao hai cùi giảm mạnh chỉ còn 1/3 so với trước. 

Thực hiện tôn chỉ “Sát cánh cùng nông dân Việt”, Văn phòng đại diện Đông Bắc – báo NTNN/Dân Việt đã trở thành cầu nối của ngư dân Quảng Ninh đến doanh nghiệp, giúp ngư dân tiêu thụ các sản phẩm thủy, hải sản. Theo đó, trong ngày 2/3, HTX Tứ Đại đã chung tay cùng chuỗi siêu thị Vinmart tại các tỉnh miền Bắc hỗ trợ tiêu thụ hàng chục tấn ngao cho bà con. 

img

Đại diện Văn phòng đại diện Đông Bắc - Báo NTNN/Dân Việt khảo sát diện tích ngao hai cùi của ngư dân Vân Đồn đang bị ùn ứ để chuyển thông tin cho đơn vị hỗ trợ tiêu thụ.

img

Ngao hai cùi là loại hải sản được các thương lái Trung Quốc ưa chuộng

Chia sẻ với phóng viên báo điện tử DANVIET.VN, ông Bùi Tân Sơn (HTX Tứ Đại) cho biết: "Sáng sớm chúng tôi đã chuyển một xe tải ngao lên Hà Nội, trong ngày hôm nay dự kiến sẽ có thêm 2 chuyến ngao nữa được chuyển lên tiêu thụ tại chuỗi hệ thống các siêu thị Vinmart ở Hà Nội và một số tỉnh miền Bắc". 

img

img

Danh sách chuỗi các siêu thị Vinmart ở Hà Nội đăng ký hỗ trợ tiêu thụ ngao cho bà con ngư dân Quảng Ninh

"Mỗi một hệ thống siêu thị sẽ đặt các đơn hàng trước, chúng tôi đóng ngao theo khối lượng đăng ký vào các thùng xốp, bên ngoài dán phiếu ghi địa chỉ siêu thị. Khi ngao được vận chuyển lên Hà Nội sẽ được tập kết tại khu đô thị Time City, Royal City, Vincom Long Biên, từ đó sẽ có người vận chuyển các thùng ngao đến chuỗi siêu thị Vinmart bằng xe máy", ông Sơn cho hay. 

img

Mỗi thùng hàng sẽ được dán tem bên ngoài để giúp người vận chuyển biết được địa chỉ cần ship tới

Ông Sơn cho biết thêm: "Theo dự tính ban đầu, với số lượng ngao hỗ trợ bà con ngư dân lên đến hàng chục tấn, sẽ cần từ 7 - 10 ngày, ngoài ra cũng phụ thuộc vào tình hình tiêu thụ ngao trên Hà Nội và tình hình tiêu thụ ngao tại địa phương, nếu bà con không cần hỗ trợ nữa thì chúng tôi cũng vui lòng".
"Hiện tại, chúng tôi hỗ trợ tiêu thụ ngao hai cùi, có hai loại là ngao 20 và ngao 32. Ngao 20 là loại to, khoảng 20 con/kg, còn ngao 32 là loại nhỏ hơn, khoảng 32 con/kg. Về giá bán, ngao 20 trên các siêu thị Vimart có giá 78.000 đồng/kg, ngao 32 có giá 45.000 đồng/kg".

img

Ngao được nhân viên HTX rửa sạch cát trước khi đóng thùng cẩn thận

Khi được phóng viên hỏi về giá mua ngao từ bà con ngư dân, ông Sơn thẳng thắn chia sẻ: "Cứ lấy giá ở siêu thị trừ đi 5.000 đồng sẽ ra giá chúng tôi nhập từ bà con". Nghĩa là HTX chỉ lấy 5.000 đồng mỗi kg để bù vào chi phí vận chuyển, nhân công, ngoài ra không lấy tiền lãi.
"Chúng tôi mong muốn hỗ trợ bà con hết sức mình, vì vậy chúng tôi mua ngao cho bà con đúng với giá thị trường, không giống các mặt hàng khác cần giải cứu như dưa hấu và thanh long giá bèo quá, chúng tôi thực sự cảm thấy xót xa và thương bà con".
Ngao hai cùi là một loại hải sản, môi trường sống không thể thiếu nước biển, chính vì vậy, việc bảo quản ngao để vận chuyển lên Hà Nội cũng như các tỉnh thành khá khó khăn, đòi hỏi cần có kinh nghiệm. HTX đã vận chuyển thêm cả nước biển để các hệ thống siêu thị có thể bảo quản, giữ được ngao được tươi sống, đảm bảo chất lượng đến tay người tiêu dùng.  

img

img

Nước biển sẽ được bơm vào các túi nilon lớn, tạo môi trường sống cho ngao trong quá trình vận chuyển, giúp đảm bảo chất lượng ngao khi đến tay người tiêu dùng.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem