Dịch Covid-19: Giá xe máy “trượt dốc", doanh số giảm 1/3

29/07/2020 12:58 GMT+7
Theo đại diện một số cửa hàng chuyên bán xe máy, ảnh hưởng đại dịch Covid-19, doanh số bán hàng từ những mẫu xe “quốc dân" giảm mạnh dù đã tung đủ “chiêu” khuyến mại, ưu đãi nhằm kích cầu tiêu dùng.

Cụ thể, tại đại lý Honda trên phố Nguyễn Lương Bằng, nhân viên bán hàng cho biết, mẫu xe Honda Winner X phiên bản thể thao phanh thường đang bán với giá 38,5 triệu đồng.

Theo đó, mức giá này được ghi nhận thấp hơn giá đề xuất của hãng 7,5 triệu đồng. Ngoài ra, bản cao cấp của chiếc Honda Winner X cũng chỉ dao động từ 41- 42 triệu đồng, thấp hơn giá đề xuất của hãng từ 7 - 8 triệu đồng.

Bên cạnh đó, một số mẫu xe tay ga phổ thông như: Honda Vision, Honda Air Blade và Lead đã tăng giá từ 4 - 8 triệu đồng/xe vào thời điểm tháng 6 vừa qua. Tuy nhiên, hiện tại, giá các mẫu xe trên cũng đã quay về mức Honda đề xuất, hoặc chỉ tăng nhẹ khoảng 1 triệu đồng.

Dịch Covid – 19: Giá xe máy “trượt dốc", doanh số giảm 1/3 - Ảnh 1.

Doanh số giảm sút, nhiều đại lý xe máy phải giảm giá "kịch sản" thời gian qua.

Ngoài Honda, mà nhiều hãng xe máy khác như Yamaha, Suzuky, SYM, Piaggio… cũng giảm giá, tăng khuyến mại nhằm đẩy hàng tồn. Theo một chủ đại lý xe máy Yamaha tại Mỹ Đình, những mẫu xe hot nhất của hãng này là Yamaha Exciter 150, đối thủ của Honda Winner X hiện cũng giảm giá nhẹ từ 500.000 - 1 triệu đồng/xe.

Ngoài ra, Yamaha Grande, một mẫu xe tay ga phổ thông được ưa chuộng cũng đã phải giảm giá bán thấp hơn từ 1 - 1,5 triệu đồng so với giá đề xuất. Hiện tại, giá mẫu xe này tùy vào màu xe và phiên bản có giá dao động từ 40,5 - 49 triệu đồng/xe.

Một số mẫu xe khác như Latte, Janus mặc dù không giảm giá bán nhưng khách hàng được tặng thêm 2 triệu tiền mua xăng.

Những hãng xe doanh số thấp như SYM, Suzuki, Piaggio… cũng áp dụng hình thức khuyến mại hỗ trợ phí trước bạ và các đại lý còn giảm thêm từ 500.000 - 1 triệu đồng/xe.

Được biết, theo số liệu thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) vừa công bố, doanh số bán hàng quý II/2020 chỉ đạt 512.920 xe, giảm tới 30,77% so với cùng kỳ năm 2019. Nguyên nhân là kinh tế khó khăn do dịch Covid-19, người dân thắt chặt chi tiêu nên sức tiêu thụ giảm mạnh.

Doanh số bán hàng của 5 thành viên của VAMM là Công ty Honda Việt Nam, Công ty Piaggio Việt Nam, Công ty Suzuki Việt Nam, Công ty SYM Việt Nam và Công ty Yamaha Motor Việt Nam, cũng sụt giảm mạnh hơn 31% so với cùng kỳ quý I/2020 (731.077 xe).

Liên doanh có doanh số ấn tượng nhất của thị trường xe máy là Honda Việt Nam cũng liên tiếp ghi nhận mức sụt giảm doanh số trong nhiều tháng trở lại đây. Chỉ trong tháng 6/2020, doanh số cùng kỳ của Honda thậm chí còn sụt giảm mạnh tới 32% so với cùng kỳ năm 2020.

Theo nhận định của giới chuyên môn, thị trường xe máy Việt Nam cũng đã bước vào giai đoạn bão hòa nên doanh số bán xe trong quý II không tăng trưởng. Ngoài ra, người tiêu dùng đang có xu hướng chuyển sang sử dụng xe máy điện. Điều này khiến các dòng xe chạy xăng truyền thống sẽ phải đối diện với cuộc cạnh tranh hết sức khốc liệt.

Thanh Phong