Dịch Covid-19 sáng 4/4: TT Donald Trump lý giải bất ngờ việc không cần đeo khẩu trang

Triệu Quang Thứ bảy, ngày 04/04/2020 09:57 AM (GMT+7)
Số ca nhiễm và số ca tử vong vẫn không ngừng tăng lên tại Mỹ, nhưng Tổng thống Donald Trump vẫn lựa chọn không dùng khẩu trang hay khăn che mặt.
Bình luận 0

Mời độc giả đón đọc bản tin tổng hợp về dịch bệnh Covid-19 vào lúc 10h và 20h hằng ngày, trên mục Tin tức trong ngày.

Tính đến 9h30 ngày 4/4, Việt Nam ghi nhận 239 ca nhiễm Covid-19 (tăng 2 ca so với 12h trước), trong đó 85 người đã khỏi bệnh, chưa có trường hợp nào tử vong.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ hôm 3/4, đã ban hành hướng dẫn toàn quốc, kêu gọi người Mỹ dùng khẩu trang, khăn quàng cổ, khăn rằn hoặc áo phông để che mặt.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng, đó là vấn đề tự nguyện, cá nhân ông lựa chọn không đeo khẩu trang. Ông lý giải rằng: "Khi tôi gặp các tổng thống, thủ tướng, nhà vua, hoàng hậu... tôi cảm thấy không cần thiết phải đeo khẩu trang. Chỉ đơn giản là không cần thiết".

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu đóng cửa các công viên, khu vui chơi giải trí, đồng thời yêu cầu các phường xã, quận huyện từ 4/4, tăng cường kiểm tra xử phạt những trường hợp không thuộc diện được đi ra ngoài đường.

Bệnh nhân 237 (người Thụy Điển) nhiễm Covid-19 đã đi nhiều nơi tại Hà Nội và Ninh Bình. Bộ Y tế đề nghị tất cả những người có mặt tại địa điểm và ở thời gian sau liên hệ với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, thành phố để được tư vấn, xét nghiệm và theo dõi sức khoẻ.

Khách sạn Ngọc Anh cơ sở 2, 38 Lương Văn Tuỵ, Ninh Bình từ 11 đến 21/3; Khách sạn Canary Hanoi, số 4 Vũ Hữu Lợi, Hà Nội từ  21 đến 22/3; Khách sạn Sao (Star), số 2 ngõ 25, Lâm Du, Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội từ 22 đến 31/3; Bệnh viện Việt Pháp ngày 26/3 và 30/3; Bệnh viện Đức Giang và Viện Huyết học - truyền máu Trung ương ngày 1/4.

Để đảm bảo an toàn, BV Đa khoa Đức Giang đã cách ly và lấy mẫu xét nghiệm của 10 y bác sĩ tiếp xúc với bệnh nhân 237; Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cũng xác định được 60 người là F1 và F2 đưa đi cách ly và lấy mẫu xét nghiệm.

Sở Công thương Hà Nội khuyến khích người dân Thủ đô tăng cường tiêu thụ các mặt hàng thủy hải sản như: Cá hồi, hàu, ngao, các loại cá miền Tây…do xuất khẩu giảm, các nhà hàng, khách sạn đóng cửa, để giúp doanh nghiệp tháo gỡ khăn.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, TP.HCM sẽ triển khai 62 chốt kiểm soát dịch bệnh, bao gồm 16 chốt trạm chính và 46 chốt trạm phụ. Đồng thời, đề nghị các quận, huyện tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp không mang khẩu trang tại nơi công cộng; đảm bảo thực hiện tốt quy định không tập trung nơi công cộng từ 2 người trở lên. Đặc biệt, ông Phong đề nghị phải xử lý triệt để tình trạng người dân tích trữ xăng dầu trong nhà gây nguy cơ cao về cháy nổ.

Ngày 3/4, Công an TP.Hải Phòng cho biết, Công an quận Ngô Quyền đang thu thập tài liệu, củng cố hồ sơ xử lý bà Vũ Thị Thu Vân (SN 1977, trú phường Đông Hải, quận Lê Chân, TP.Hải Phòng) về hành vi không chấp hành đo thân nhiệt, chống đối lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ.

Theo đó, sáng cùng ngày, bà Vân đi qua chốt kiểm tra y tế của UBND phường Đồng Quốc Bình nhưng bà không đồng ý đo thân nhiệt mà còn cự cãi và hất văng máy đo thân nhiệt của nhân viên y tế, rồi lấy xe bỏ đi. Khi cán bộ công an khu vực xuống giải quyết, bà Vân quay lại giật phăng khẩu trang và tát cán bộ này. Lực lượng chức năng đã giữ và đưa bà Vân về trụ sở làm việc.

Ông Tom Britton, giáo sư toán học tại trường đại học Stockholm, ước tính khoảng 1 triệu người ở Thụy Điển đã nhiễm Covid-19. Ông Britton tin rằng, số ca nhiễm Covid-19 mới hằng ngày ở Thụy Điển sẽ đạt đỉnh vào giữa tháng 4, với tổng 5 triệu người (khoảng 50% dân số) nhiễm bệnh vào ngày 30/4.

Thụy Điển có khoảng 6.131 người nhiễm Covid-19 (tính đến 9h20 sáng 4/4) nhưng nước này vẫn chưa áp dụng biện pháp phong tỏa toàn quốc như các quốc gia châu Âu khác. Thay vào đó, họ chỉ yêu cầu người dân tự giác hạn chế giao tiếp xã hội phòng ngừa bệnh dịch Covid-19.

Bà Ursula von der Leyen – Chủ tịch Ủy ban châu Âu đã lên tiếng xin lỗi Italia vì phản ứng có phần thiếu trách nhiệm của khối với nước thành viên này. Trước đó, Liên minh châu Âu (EU) đã cam kết hỗ trợ 100 tỷ euro để trợ giúp Italia khắc phục khó khăn trong dịch Covid-19. Tuy nhiên, đến ngày 2/4, cam kết đã bị rút lại vì không được sự nhất trí của các quốc gia chủ chốt trong EU.

Theo một thống kê của BBC, Liên Hợp Quốc (UN) có 193 nước thành viên và tính tới ngày 2/4, còn 18 quốc gia ghi nhận chưa có ca nhiễm Covid-19 nào. Hầu hết số quốc gia chưa ghi nhận ca nhiễm Covid-19 là đảo quốc nhỏ và có ít du khách. 

Một cuộc điều tra mới đây của kênh ABC News phối hợp với các chuyên gia y tế cho rằng, việc có nhiều khách du lịch và số lượng người nhập cư lớn chính là nguyên nhân khiến Covid-19 xâm nhập và lây lan rất rộng tại Mỹ.

Theo số liệu từ Đại học Johns Hopkins, Mỹ ghi nhận 1.423 ca tử vong mới do Covid-19 và hơn 31.700 ca nhiễm mới trong ngày 3/4. Những con số khiến Mỹ vẫn là nước đứng đầu thế giới về số ca nhiễm và thứ 3 thế giới về số ca tử vong.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem