Dịch Covid-19: Virus Corona đã lây lan ở Ý trước khi bùng phát tại Trung Quốc?

Thứ hai, ngày 23/03/2020 19:30 PM (GMT+7)
Một nhóm chuyên gia từ một tổ chức y tế nổi tiếng ở Ý mới đây đã tiết lộ họ đã từng ghi nhận trường hợp viêm phổi không rõ nguyên nhân với mức độ cao là nghi nhiễm virus corona Covid-19 chủng mới vào đầu tháng 11 và tháng 12 năm ngoái, tức là trước cả thời điểm bùng phát dịch tại Trung Quốc.
Bình luận 0

img

Theo tìm hiểu của phóng viên, các chuyên gia từ Viện nghiên cứu dược lý Mario Negri nổi tiếng ở Ý đứng đầu là  Giáo sư Giuseppe Remuzzi đã trả lời phỏng vấn với truyền thông Mỹ gần đây rằng Ý đã từng ghi nhận trường hợp viêm phổi không rõ nguyên nhân với mức độ cao là nghi nhiễm virus corona chủng mới vào đầu tháng 11 và tháng 12 năm ngoái, tức là trước khi dịch bùng phát ở Trung Quốc.

Khi được hỏi bởi Đài phát thanh công cộng quốc gia Mỹ (NPR) tại sao Ý không hành xử kịp thời sau khi dịch bùng phát vào ngày 21 tháng 2, Remuzzi nói rằng ông nhận được thông tin từ các bác sĩ vào đầu tháng 12 hoặc tháng 11 năm ngoái rằng, họ đã ghi nhận một bệnh viêm phổi rất lạ và cực kỳ nghiêm trọng không rõ nguyên nhân, đặc biệt là ở người già. "Điều này có nghĩa là vi-rút đã có thể lây lan ở Ý trước khi chúng tôi nhận thấy sự bùng phát ở Trung Quốc, ít nhất là ở phía bắc vùng Bologna".Ông cũng nói: " Tuy nhiên, đơn giản là bạn không thể chiến đấu chống lại thứ mà bạn không biết nó đang tồn tại"

Ngoài ra, Remuzzi cũng nói về mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh hiện tại ở Ý trong một báo cáo được viết bởi NPR News Network, và cho rằng ngay cả các bác sĩ da liễu, bác sĩ nhãn khoa và bệnh lý học cũng đang được đào tạo để chăm sóc những người cần nó. Bệnh nhân đa phần sử dụng máy thở. Ông nói rằng nhiều bệnh viện đa khoa ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất ở Ý hiện đã được chuyển đổi thành bệnh viện chuyên khoa coronavirus mới, với các bác sĩ và y tá được đào tạo.

Các báo cáo của NPR cũng chỉ ra rằng Ý đang bước vào tình trạng thời chiến để đối phó với đại dịch Covid 19.

img
Công nhân phun thuốc khử trùng tại các khu vực công cộng ở Venice, Ý.

Theo một số liệu thống kê từ  Đại học Johns Hopkins tại Hoa Kỳ công bố, tính đến 9:13 theo giờ miền Đông (21h13 giờ Bắc Kinh) ngày 21 tháng 3, trên toàn thế giới Tổng cộng có 284.566 trường hợp được xác nhận mắc Covid 19 và 11.868 trường hợp tử vong.

Tính đến 6 giờ chiều ngày 20 giờ địa phương, số ca được xác nhận mắc Covid 19 ở Ý đã tăng lên 47.021 người, với tổng số 4.032 ca tử vong. Tổng thống vùng Adiario Fontana đã tổ chức một cuộc họp báo và tuyên bố rằng chính quyền trung ương đã phê chuẩn việc triển khai quân đội ở Vùng Lombardy và việc thực hiện lệnh đóng cửa thành phố.

Ngoài Ý ra, Bộ Y tế Iran đã tuyên bố vào ngày 21/3 rằng Iran mới xác nhận 966 trường hợp mắc Covid 19, tổng cộng 20.610 trường hợp đã được xác nhận, trong đó có 1.556 người chết và 7.635 ca đã được chữa khỏi. Tổng thống Iran Rouhani cho biết Iran đã áp dụng các biện pháp mạnh tay, bao gồm hạn chế đi lại để chống lại dịch Covid 19. Các biện pháp này sẽ kéo dài hai đến ba tuần vì ông hy vọng dịch bệnh sẽ giảm bớt vào thời điểm đó.

Tại Đức, theo dữ liệu mới nhất được báo chí NTV đưa tin vào ngày 21/3, hơn 20.000 trường hợp được xác nhận mắc Covid ở Đức đã được báo cáo. Hiện tại, Đức đã thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh nghiêm ngặt như đóng cửa trường học, cơ sở công cộng, nhà hàng và quán bar.

Tại Tây Ban Nha, Bộ Y tế nước này đã công bố vào ngày 21 rằng Tây Ban Nha có tổng cộng 24.926 trường hợp được xác nhận mắc Covid 19, với gần 5.000 trường hợp mới mỗi ngày. Để đối phó với tình trạng thiếu giường bệnh, quân đội Tây Ban Nha đã bắt đầu thiết lập các bệnh viện dã chiến ở Oviedo, Gijon và những nơi khác.

S.S (Theo baijiahao)
Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem