Dịch Covid-19: Xử phạt một phụ nữ kêu gọi, kích động trên mạng

N.P (tổng hợp) Thứ năm, ngày 12/03/2020 16:39 PM (GMT+7)
Một phụ nữ ở Kiên Giang bị xử phạt 12,5 triệu đồng vì thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh Covid-19. Không chỉ vậy, người này còn kêu gọi mọi người "biểu tình".
Bình luận 0

Theo Dân Trí, ngày 12/3, Công an huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang ra quyết định xử phạt chị L.T.K.X. (SN 1978, ngụ tại thị trấn Kiên Lương) số tiền 12,5 triệu đồng vì có những thông tin mang tính kích động, không đúng sự thật liên quan đến dịch bệnh Covid-19.

Trước đó, chị L.T.K.X. đã đăng tải những thông tin sai sự thật trên trang mạng Facebook cá nhân làm cho nhiều người hoang mang. Ngoài ra, trong phần bình luận của mình, người này còn kêu gọi mọi người "biểu tình" cho con nghỉ học để phòng tránh dịch bệnh.

img

Làm việc với cơ quan chức năng, chị L.T.K.X thừa nhận những thông tin mình đăng đăng tải trên mạng xã hội là sai sự thật.

Sau khi những thông tin trên được đăng tải, lực lượng Công an huyện Kiên Lương đã mời chị X. lên làm việc. Chị này cho biết do lo lắng cho tình hình sức khỏe của gia đình mình nên có những trạng thái đăng trên Facebook nêu trên và thừa nhận những hành vi không đúng của mình.

Được biết, cho đến nay Việt Nam ghi nhận 44 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, trong đó 16 trường hợp điều trị khỏi bệnh, được xuất viện. 28 ca còn lại đang được điều trị trong các cơ sở y tế.

28 ca bệnh mới ghi nhận tại Việt Nam từ ngày 6/3 đến nay, chỉ trong vòng 6 ngày. Trong đó, liên quan đến ca bệnh số 17, đã ghi nhận 2 ca lây nhiễm do tiếp xúc với bệnh nhân, 12 ca đi cùng chuyến bay với bệnh nhân từ Anh trở về Việt Nam, trong đó có 11 người nước ngoài.

Với ca bệnh thứ 34 ở Bình Thuận là người phụ nữ từ Mỹ về Việt Nam sáng 2/3, được chẩn đoán mắc bệnh Covid-19 sau 7 ngày về nước.

Từ ca bệnh này đã lây thứ phát cho 5 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân; 2 trường hợp lây nhiễm bệnh từ ca 34 cũng đã lây thứ phát cho 2 trường hợp khác, nâng tổng số ca mắc Covid-19 được phát hiện tại Bình Thuận lên 8 ca.

Theo PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, hiện tại trong số các bệnh nhân, đa phần kiểm soát được tình trạng sức khoẻ, sức khoẻ tiến triển tốt, chưa có bệnh nhân nào phải thở máy, chưa có bệnh nhân phải thở hỗ trợ các biện pháp thở xâm lấn.

"Có những bệnh nhân phải thở ôxy, có bệnh nhân có biểu hiện viêm phổi nhưng các bác sĩ ở các bệnh viện cũng đã kiểm soát được tình hình. Phần lớn bệnh nhân đang trong tình trạng diễn tiến tốt”, Thứ trưởng Sơn nhấn mạnh.

Cũng theo Thứ trưởng, đến nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu với bệnh do Covid-19. Tất cả những thuốc điều trị hỗ trợ như kháng sinh, các thuốc nâng đỡ Bộ Y tế đã cung cấp cho các bệnh viện theo chương trình phòng chống dịch đầy đủ, các ca bệnh đều được theo dõi, điều trị chặt chẽ theo phác đồ.

Virus corona là gì?

Nó là loại virus mới được đặt tên vì các gai giống như vương miện nhô ra khỏi bề mặt của nó.

Virus corona có thể lây nhiễm cho cả động vật và người và có thể gây ra một loạt bệnh về đường hô hấp từ cảm lạnh thông thường đến các tình trạng nguy hiểm hơn như Hội chứng Hô hấp Cấp tính nặng (SARS).

WHO ngày 11/3 đã tuyên bố Covid-19 là đại dịch toàn cầu.

Cơ chế tấn công của virus với tế bào người?

Virus corona đi vào cơ thể thông qua đường mũi, miệng hoặc mắt, sau đó xâm nhập vào tế bào, giải phóng ARN và được bộ máy nội tế bào nhân bản cho đến khi tế bào dừng hoạt động.

Nên lo lắng thế nào?

Các đợt bùng phát mới ở châu Á, châu Âu và Trung Đông tiếp tục làm dấy lên nỗi lo về đại dịch toàn cầu. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã cảnh báo rằng người Mỹ nên chuẩn bị cho khả năng virus sẽ lây lan sang nước này.

Làm thế nào để giữ cho bản thân và những người khác an toàn?

Rửa tay thường xuyên là điều quan trọng nhất bạn có thể làm, cùng với việc ở nhà nếu bạn ốm.

Nếu tôi đi du lịch thì sao?

C.D.C. cảnh báo những du khách lớn tuổi và có nguy cơ nên tránh Nhật Bản, Italy và Iran.

Cơ quan này cũng đã khuyến cáo chống lại tất cả chuyến du lịch không cần thiết đến Hàn Quốc và Trung Quốc.

Nên chuẩn bị thế nào nếu dịch lây lan?

Giữ dự trữ thuốc thiết yếu trong 30 ngày. Hãy tiêm phòng cúm.

Chuẩn bị sẵn đồ gia dụng thiết yếu và hệ thống hỗ trợ tại chỗ cho các thành viên gia đình cao tuổi.

Virus đã lây lan tới đâu?

Virus có nguồn gốc từ Vũ Hán, Trung Quốc, đã làm 120.000 người nhiễm bệnh tại ít nhất 110 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Virus truyền nhiễm thế nào?

Theo nghiên cứu sơ bộ, nó có vẻ truyền nhiễm vừa phải, tương tự SARS, và có lẽ được truyền qua hắt hơi, ho và bề mặt bị ô nhiễm.

Các nhà khoa học ước tính mỗi người nhiễm bệnh có thể lây sang khoảng 1,5-3,5 người nếu không có biện pháp ngăn chặn hiệu quả.

Ai đang làm việc để ngăn chặn virus?

Các quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới đã làm việc với các quan chức ở Trung Quốc, nơi sự phát triển của dịch bệnh đang chậm lại.

Nhưng trong tuần này, khi các trường hợp được xác nhận tăng vọt ở hai châu lục, các chuyên gia cảnh báo rằng thế giới chưa sẵn sàng cho dịch bệnh lớn.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem