Diễn đàn DNVN: Khẩn cấp "cứu" doanh nghiệp

Thứ hai, ngày 03/06/2013 15:24 PM (GMT+7)
Dân Việt - "Cứu được doanh nghiệp (DN) là cứu được nền kinh tế, nếu không kinh tế của chúng ta sẽ bế tắc, sản xuất tồn kho, kinh doanh đình đốn...".
Bình luận 0

Đây là thông điệp được đưa ra tại Diễn đàn DN VN giữa kỳ 2013 diễn ra tại Hà Nội sáng nay (3.6)

Diễn đàn diễn ra trong bối cảnh VN đang quyết tâm cải cách để vượt qua khó khăn, khủng hoảng. Ông PrebenHjortlund-Chủ tịch Phòng thương mại châu Âu (Eurocham) cho biết, điều tra chỉ số môi trường kinh doanh hằng quý của Eurocham (tháng 3.2013) cho thấy, mức độ tin cậy và triển vọng kinh doanh trong cộng đồng DN châu Âu tại VN tăng từ 45 lên 48 điểm, nhưng vẫn thấp hơn mức trung bình 50 điểm và 85% DN vẫn lo ngại về tình hình kinh doanh hiện tại, tương lai cũng như ảnh hưởng của chính sách thuế, thanh tra DN của VN. Chỉ 5 tháng đầu năm, có DN của hiệp hội này đã phải chịu 11 đợt thanh kiểm tra khác nhau.

Ông David Whitehead-Chủ tịch Phòng thương mại Úc cũng nêu thực tế, chúng tôi thấy ngày càng khó khăn trong kinh doanh tại VN, nếu VN không có những hành động cải cách cụ thể thì vốn FDI vào VN sẽ ngày càng giảm.

Cụ thể hơn, ông Motonnobu Sato-Chủ tịch Hội DN Nhật chỉ ra rằng: Chính sách, luật lệ của VN còn mâu thuẫn; mỗi địa phương "áp" một cơ chế khác nhau; luật hay thay đổi, hướng dẫn chậm khi luật đã có hiệu lực tiếp tục là những rào cản đối với DN, làm DN khó khăn hơn.

"Đã đến lúc VN phải tiến lên với những cải cách thiết thực để tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh hơn, nơi các quy định được đưa ra nhanh chóng, thủ tục đơn giản, luật lệ được thực thi công bằng, các DN được cạnh tranh bằng giá trị thực để nền kinh tế VN giảm bớt gánh nặng"-ông Mark Gillin-Chủ tịch Phòng thương mại Mỹ (Amcham) nói.

Ông Mark Gillin cho rằng, cộng đồng DN muốn nhìn thấy những hành động thực tế từ Chính phủ để giải quyết những bất cập nêu trên, khơi thông lối thoát cho DN, bởi DN hiện thời đã quá khó khăn để chống trọi với khủng hoảng.

Cũng chung quan điểm này, ông Nguyễn Thanh Kỳ-Tổng thư ký Hiệp hội Kinh doanh chứng khoán Việt Nam khẳng định: Cứu được DN lúc này là cứu được nền kinh tế. Ông Kỳ nói: "Quan trọng là Chính phủ phải định hướng được cho DN làm như thế nào để vượt qua khủng hoảng. Các vấn đề nội tại như tham nhũng, nợ xấu, thủ tục rườm rà cần phải được giải quyết chứ không nên chỉ được đề cập nữa. Cải cách thực sự sẽ mang lại niềm tin, khích lệ DN vượt qua khó khăn".

Không phải ngẫu nhiên mà chủ đề của diễn đàn DN VN năm nay có chủ đề "Giai đoạn mới của tiến trình cải cách kinh tế-từ chương trình tới hành động". Bởi cộng đồng DN đang mong chờ các bước đi, hành động cụ thể của Chính phủ thể hiện cam kết thúc đẩy kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho DN.

Tại diễn đàn này, Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh khẳng định: Chính phủ đang triển khai các giải pháp hỗ trợ DN vượt qua khó khăn. Hàng loạt các giải pháp như hoãn, giãn, miễn giảm thuế cho DN; hỗ trợ tín dụng, lãi suất cho DN đã và đang được thực thi. Bên cạnh đó, Chính phủ sẽ thực thi quyết liệt các giải pháp để xử lý nợ xấu, tạo điều kiện cho DN được vay vốn với lãi suất hợp lý (lãi suất cho vay với DN hiện đã giảm 2-4%/năm và về bằng lãi suất các năm 2005-2006, thấp hơn năm 2007).

Chính phủ cũng đang tìm cách tháo gỡ sức mua, tăng tổng cầu, tiêu thụ hàng hóa để qua đó thúc đẩy kinh doanh của DN. Phó Thủ tướng cũng cho biết, VN đang khẩn trương hoàn tất thủ tục để đưa Công ty quản lý tài vào hoạt động để đẩy nhanh việc xử lý nợ xấu, giải quyết khó khăn cho DN.

Hoan nghênh Bạn đọc đóng góp, hiến kế cải tiến Dân Việt

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem