Doanh nghiệp bán lẻ phá sản gia tăng vì hàng tồn chất đống mà người dân không mua

12/09/2020 07:05 GMT+7
Vì người dân giảm thiểu chi tiêu và hạn chế ra ngoài, quá trình thanh lí sản phẩm của những nhà bán lẻ phá sản trở nên gian nan hơn bao giờ hết.

Mấy hôm trước, chuỗi bán lẻ Gap thông báo họ sẽ đóng 200 cửa hàng. Ascena Retail Group - công ty mẹ của Ann Taylor, Lane Bryant và Justice xác nhận kế hoạch đóng gần 1.600 cửa hàng trong quá trình phá sản.

Vài năm gần đây, ngành bán lẻ truyền thống ở Mỹ đã phải vật lộn để sinh tồn. Đại dịch Covid-19 như giọt nước tràn li, khiến hàng loạt doanh nghiệp bán lẻ phá sản và nhiều chuỗi khác phải đóng bớt cửa hàng. 

Trong bối cảnh người Mỹ ngại mua sắm tại các cửa hàng và không dám chi tiêu, thanh lí sản phẩm cũng trở nên khó khăn. Các chuỗi bán lẻ đang giảm bớt số cửa hàng xác nhận quá trình thanh lí hàng diễn ra rất khác biệt so với trước đại dịch. 

Họ đã giảm giá mạnh sản phẩm, từ 40% trở lên thay vì 20% như thông thường, kèm nhiều ưu đãi khác. Bất chấp những nỗ lực ấy, số tiền họ thu về vẫn thấp hơn 25% so với khi đại dịch mới bắt đầu, theo Washington Post.

"Tình cảnh hiện nay giống như anh tổ chức tiệc và chẳng ai tới", ông Jim Schaye - Tổng giám đốc Eaton Hudson, phát biểu. "Mọi người không đổ xô đến J.C. Penney hay Lord & Taylor để mua hàng thanh lí như trước đây. Ngay cả khi giảm giá 60%, họ vẫn nói rằng: Thế thì sao? Tôi không cần nên không mua".

Nỗi đau phá sản của các tập đoàn bán lẻ tăng vì hàng tồn chất đống mà người dân không mua - Ảnh 1.

Một cửa hàng của chuỗi bán lẻ thời trang Lord & Taylor ở Mỹ. (Ảnh: Forbes).

Chuỗi trung tâm thương mại Lord & Taylor đang thanh lí toàn bộ cửa hàng. Pier 1 Imports, Modell’s, Stage Stores và New York & Co cũng hành động tương tự. Tổng cộng, các hãng bán lẻ có thể đóng tới 25.000 cơ sở năm nay, theo Coresight Research, và đây là con số kỉ lục.

Một đợt bán thanh lí thường kéo dài 9 tuần. Nhưng hiện tại, thời gian này dài hơn 30%, theo Michael McGrail - giám đốc vận hành Tiger Group - một trong các công ty thực hiện việc thanh lí cho J.C. Penney, New York & Co. và Modell’s.

Dĩ nhiên, thời gian còn tùy thuộc vào loại hàng. Trong mùa dịch, người mua có xu hướng chọn đồ thể thao, nội thất và gia dụng hơn quần áo, giày dép và trang sức. "Đương nhiên người tiêu dùng sẽ quay lại, nhưng không phải là 100%", ông nói.

Một vấn đề khác càng khiến tình hình phức tạp hơn: Hàng triệu người Mỹ đang thất nghiệp. Và kể cả những người có việc làm cũng giảm chi cho hàng hóa không thiết yếu. 

Doanh số các cửa hàng quần áo đã giảm 37% so với năm ngoái. Trong khi đó, doanh số hàng điện tử, nội thất và đồ dùng gia đình cũng giảm ở mức vài chục phần trăm, theo Bộ Thương mại Mỹ.

Hệ quả là các công ty thực hiện việc thanh lí phải thay đổi. Thay vì trả trước tiền hàng cho các hãng bán lẻ như trước đây, họ chuyển sang mô hình trả phí, nghĩa là các tập đoàn bán lẻ sẽ nhận một phần tiền sau khi quá trình bán hoàn tất. Đại dịch cũng khiến họ phải làm thêm nhiều việc khác, như mua đồ bảo hộ, hay tuyển và đào tạo nhân viên cửa hàng.

Ian Fredericks - Phó giám đốc cấp cao tại tập đoàn bán lẻ Hilco Merchant Resources - nói rằng nhiều nhân viên ngại quay lại làm việc tạm thời, đặc biệt khi họ đã bị cho nghỉ không lương và nhận trợ cấp thất nghiệp. Nhiều người khác thì lo ngại vấn đề an toàn và sức khỏe. Công ty này đã phải tuyển và đào tạo hàng trăm nhân viên cho việc bán thanh lí mùa dịch.

"Chúng tôi ngày càng phải làm việc này nhiều hơn, do các cửa hàng không đủ nhân viên để hỗ trợ khách hàng trong những ngày này. Khi một dự án hoàn tất, chúng tôi có thể chuyển họ sang dự án khác cùng khu vực", ông nói.

Các sản phẩm thời trang chuyên biệt như vest nam đặc biệt khó bán, kể cả khi giảm nửa giá, Frederick cho biết. Họ còn phải đối mặt với nhiều thách thức nữa. "Mọi người không cần phải ra ngoài nữa. Còn nếu họ đến trung tâm thương mại thì chỉ vì cần mua đồ gì đó đã tính trước. Thời trang chuyên biệt không nằm trong số đó".

Và dù người Mỹ đang mua sắm online nhiều hơn, việc thanh lý lại không theo kịp xu hướng này. Rất nhiều hãng bán lẻ có website khá cũ, không thể xử lí các đơn hàng mua online lớn hoặc không có lựa chọn mua và đến cửa hàng nhận đồ. Thậm chí, với hãng bán lẻ có hiện diện lớn trên Internet, họ thường không muốn làm tổn hại danh tiếng của mình bằng cách giảm giá lớn trên mạng.

"Quá nhiều thứ không chắc chắn đã xảy ra. Ví dụ anh đang bán thanh lý mà trung tâm thương mại lại đóng cửa chẳng hạn. Chúng tôi đang rất khó khăn", Schaye thừa nhận.

Cuối tháng 7, nhân viên tại một cửa hàng của Catherines ở Tây Virgina nhận thông báo công ty mẹ đã nộp đơn xin phá sản và đóng cửa chuỗi thời trang này. Họ ngay lập tức treo biển thanh lý, ban đầu giảm 40% và sau đó đến 95%.

Tuy nhiên, thanh lý mùa dịch có nhiều hạn chế. Cửa hàng chỉ cho 5 khách hàng vào một lúc. Nhân viên cũng phải lau dọn quầy thu ngân sau mỗi giao dịch. Phòng thử cũng bị hạn chế, khiến một số người mua phải thử sản phẩm ngay trên sàn.

"Chúng tôi chỉ muốn làm xong việc này thôi", Lyndsey Fought - nhân viên bán thời gian tại đây thổ lộ, "Chúng tôi rất buồn khi mất việc sau hơn 2 tháng nghỉ không lương. Rồi cửa hàng lại đóng cửa. Cảm giác không dễ chịu chút nào".

Nhạc Phong (Đời sống và Pháp lý)