Doanh nghiệp thuê vệ sĩ chặt phá rừng keo của dân

Thứ ba, ngày 18/01/2011 17:19 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sáng 17-1, DNTN Mỹ Thư (Nha Trang) thuê hàng chục người (có cả vệ sĩ) xông vào chặt phá rừng keo của một số hộ dân thôn Hòn Lay, xã Khánh Hiệp (Khánh Vĩnh).
Bình luận 0

Chị Đàm Thị Hiền, một người dân có keo bị chặt, bức xúc: Gia đình tôi từ nơi khác đến, thấy đất ở đây trống nên khai hoang từ năm 1999 để trồng keo xen canh sắn. Keo bây giờ đã lớn, không hiểu sao, vô cớ hàng chục người lại ào vào chặt trắng 12ha rừng keo và sắn của gia đình tui, gây thiệt hại cho tui hàng trăm triệu đồng”.

Anh Nguyễn Văn Thiện cũng cùng cảnh ngộ: “4ha keo nhà tôi đã được 3 năm tuổi, có người trả mua non với giá 40 triệu đồng/ha mà tôi tiếc không bán, định để đến khi keo được 5 năm tuổi sẽ bán. Nhưng nay coi như trắng tay, mất đến 120 triệu đồng.

img
Hàng chục người ào vào chặt rừng keo của dân ở thôn Hòn Lay, xã Khánh Hiệp.

Ông Cao Minh Tuấn - Chủ tịch UBND xã Khánh Hiệp, cho biết: Đây là lần thứ 2, DNTN Mỹ Thư đưa người vào phá hại hoa màu, rừng cây của dân Hòn Lay. Lần trước, UBND xã đã chủ động can thiệp nhưng lần này họ làm mà không báo, nên xã không can thiệp kịp.

img Xã có hơn 200 hộ thiếu đất sản xuất trầm trọng. Địa bàn xã không phải là không có đất nhưng nơi nào bằng phẳng, có thể sản xuất được, thì UBND tỉnh đã giao hết cho các công ty lâm nghiệp DNTN. img

Ông Cao Minh Tuấn - Chủ tịch xã Khánh Hiệp

“Thấy hàng chục ha keo 3 năm tuổi của dân bị chặt trắng, xã xót xa lắm nhưng không thể can thiệp được vì doanh nghiệp có sổ đỏ và rất nhiều vệ sĩ đi cùng”- lời ông Tuấn.

Ông Tuấn gọi điện cho đại diện DNTN Mỹ Thư và được trả lời: “Việc doanh nghiệp làm thì vẫn làm, nếu có gì sai sót thì dân cứ kiện ra toà và kê khai thiệt hại, doanh nghiệp sẽ đền bù theo phán quyết của tòa án(!)”.

Được biết, rừng keo của người dân nằm trong khu đất 70ha đã được UBND tỉnh Khánh Hòa giao cho HTX An Nông (Khánh Hiệp, Khánh Vĩnh) thuê 20 năm để canh tác. Nhưng HTX An Nông bỏ hoang trong nhiều năm nên nhiều hộ dân đã đến khai hoang canh tác.

Ngày 31-3-2005, khu đất này lại được HTX An Nông chuyển nhượng cho DNTN Mỹ Thư với giá 150 triệu đồng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem