Doanh nghiệp tư nhân vẫn chịu nhiều thiệt thòi

Thứ ba, ngày 11/01/2011 18:45 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - “Trong Đại hội Đảng lần thứ XI, vấn đề nhìn nhận và đánh giá về doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ cần phải được đặt ra cụ thể...”- ông Cao Sĩ Kiêm trao đổi với NTNN.
Bình luận 0

Ông nhìn nhận như thế nào về những đánh giá, ghi nhận về doanh nghiệp tư nhân (DNTN) nói riêng và khu vực kinh tế tư nhân nói chung thời gian qua?

- Nhiều năm qua, “sân chơi" giữa DNNN và DNTN chưa thực sự bình đẳng, từ luật, hệ thống quy định, vốn và sự quan tâm xã hội. Một trong các lý do DNNN vẫn được ưu tiên nhiều hơn là vì quan niệm khối này ngoài phục vụ mục đích kinh tế còn phải phục vụ mục đích xã hội.

Mục tiêu xã hội là đúng và cần thiết, song việc lẫn lộn hoặc không rõ ràng các mục tiêu kinh tế với mục tiêu xã hội của DNNN lại là một chỗ hở đáng kể cho nạn tham nhũng và sự lãng phí.

img
Sản xuất vật dụng gia đình tại doanh nghiệp tư nhân Thành Thọ (Cụm công nghiệp Vị Thanh, phường VII, TP. Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang) .

Rõ ràng là không chỉ các DNNN mới có thể đáp ứng các mục tiêu xã hội, mà thông qua luật và bộ máy của mình, Chính phủ hoàn toàn có thể tạo điều kiện cho các DNTN thực hiện tốt và nhanh hơn các mục tiêu đó.

Trong những năm qua, rõ ràng kinh tế tư nhân là một khu vực kinh tế năng động và hiệu quả. Những đánh giá, và ưu tiên cho khu vực kinh tế tư nhân, DNTN dù đã được ghi nhận trong các văn bản, nghị quyết của Đảng, nhưng trên thực tế trong quá trình hoạt động còn chưa cụ thể, rõ ràng.

Như vậy, tới đây cần phải tạo điều kiện cho các DNTN hoạt động một cách thực chất hơn, chứ không phải chỉ có cơ chế trên giấy tờ?

- Đúng vậy. Muốn có kết quả cụ thể, phải có những chính sách cụ thể, phải có sự chỉ đạo tập trung, đồng bộ từ T.Ư xuống cơ sở thì mới khuyến khích được DNTN đóng góp mạnh mẽ cho nền kinh tế. Không thể chỉ nói chung chung, ghi nhận một cách chung chung.

Trong Đại hội Đảng khóa XI sắp tới, tôi cho rằng vấn đề nhìn nhận và đánh giá về DNTN, doanh nghiệp vừa và nhỏ phải được đặt ra cụ thể. DNTN sẽ được hưởng những ưu đãi thực sự, các chính sách phải bình đẳng giữa DNNN và DNTN. Tất cả các thành phần kinh tế phải tránh được sự bao cấp càng nhiều càng tốt.

Còn đối với DNNN, liệu có cần sự đánh giá một cách chính xác hơn không, thưa ông?

- Hiệu quả của DNNN thực tế đến đâu cũng phải được đánh giá lại cho chính xác và xử lý rõ ràng, nghiêm túc. Tất nhiên không phải DNNN nào cũng kém hiệu quả, nhưng có doanh nghiệp đóng góp nhiều, có doanh nghiệp không đóng góp được gì mà chỉ hưởng lợi.

Với DNNN thì cần phải xác định một cách nghiêm túc bởi hiện nay các DNNN có chỉ số ICOR thấp, sử dụng đồng vốn hạn chế. Do đó, chỉ nên giữ lại những doanh nghiệp quốc kế dân sinh, những doanh nghiệp kém hiệu quả thì cần phải củng cố, sắp xếp lại.

Xin cảm ơn ông.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem