Đón khách không kịp, vì sao doanh nghiệp du lịch vẫn không vui?

Hồng Phúc Thứ bảy, ngày 13/08/2022 13:51 PM (GMT+7)
Quá tải tại điểm đến, khách sạn không đủ phục vụ nhu cầu khiến các doanh nghiệp du lịch không có niềm vui trọn vẹn trong mùa du lịch hè.
Bình luận 0

Khách du lịch đến TP.HCM tấp nập trong những tháng hè. Thời điểm cuối tuần, khách còn đông hơn. Nhiều tuyến đường khu vực trung tâm xung quanh đường đi bộ Nguyễn Huệ, chợ Bến Thành đông nghịt khách đi bộ, ô tô, xe máy.

Thiếu trầm trọng người làm du lịch

Dù du lịch phục hồi mạnh mẽ, thậm chí rất sung sức nhưng khi được hỏi, nhiều doanh nghiệp du lịch, lữ hành, nhà hàng, khách sạn đều cho biết họ vẫn chưa thể vui.

Đón khách không kịp, vì sao doanh nghiệp du lịch vẫn không vui? - Ảnh 1.

Du lịch hè tăng nóng khiến nhiều nơi quá tải. Ảnh: Hồng Phúc

Ông Nguyễn Ngọc Tấn - Giám đốc Saco Travel, cho biết ngay từ tháng 6, bắt đầu vào mùa cao điểm hè, doanh nghiệp gần như đã kín tour tới thời điểm ngày 15/8. Hiện doanh nghiệp này mỗi ngày có 20 - 30 tour khởi hành trong nước và ngoài nước. Ông gọi đây là sức bật mạnh mẽ của ngành du lịch, thực sự như một chiếc lò xo bị nén vì Covid-19.

"Dù vậy, chúng tôi cảm thấy không được vui vì quá tải tại điểm đến, một số nơi bị đứt gãy về nhân sự, cơ sở hạ tầng. Một số nơi mở cửa nhưng nguồn nhân lực yếu và thiếu nên không chịu nổi khi ngành du lịch phát triển một cách quá sức tưởng tượng. Nguồn nhân lực tại khách sạn đã chuyển sang làm việc khác nên gặp rất nhiều khó khăn", ông Tấn nói.

Giám đốc Saco Travel kỳ vọng ngành du lịch thời gian tới sẽ phát triển bền vững hơn từ điểm đến, giao thông, dịch vụ, hạ tầng chứ không phải duy trì sự tăng trưởng nóng như hiện nay.

Vẫn thiếu khách quốc tế

Ông Võ Anh Tài - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group), cho biết gần đây, gặp một số đối tác, bạn bè đều nhận được câu hỏi du lịch tốt rồi phải không, hết khó rồi phải không bởi các kết quả khởi sắc của ngành gần đây được thông tin liên tục.

Đón khách không kịp, vì sao doanh nghiệp du lịch vẫn không vui? - Ảnh 2.

7 tháng đầu năm 2022, TP.HCM đón khoảng 13 triệu lượt khách du lịch nội địa và khoảng hơn 765.000 lượt khách quốc tế. Ảnh: SDL

Theo ông, thực tế, ngành du lịch chỉ mới đỡ hơn sau dịch nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, thấy rõ khi du lịch nội địa bùng nổ dẫn đến khó khăn về nhân lực, quá tải hạ tầng. Trong khi đó, khách quốc tế đến Việt Nam chỉ chiếm một số lượng khiêm tốn.

"Chúng tôi xác định ngành du lịch theo mô hình kiềng 3 chân, gồm nội địa, khách quốc tế đến Việt Nam và đưa khách Việt đi nước ngoài. Khi nào phục hồi cả ba thì du lịch mới mới phục hồi hoàn toàn", ông Tài nói.

Phó Tổng giám đốc Saigontourist Group Võ Anh Tài kiến nghị cần có chính sách hỗ trợ các cơ sở đào tạo làm sao có thể đào tạo nhân lực trong ngành du lịch một cách nhanh hơn, bao gồm đào tạo mới, đào tạo lại, cập nhật bổ sung kiến thức để đáp ứng nhu cầu cấp bách của ngành du lịch hiện nay. Về lâu dài, mở rộng với sự hỗ trợ của các cơ quan, đối tác quốc tế.

Trong 7 tháng đầu năm 2022, TP.HCM đón khoảng 13 triệu lượt khách du lịch nội địa và khoảng hơn 765.000 lượt khách quốc tế. Tổng thu du lịch ước đạt 60 tỷ đồng, tăng 58% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 76% so với kế hoạch năm 2022. 

Tuy nhiên, số lượng khách quốc tế nêu trên vẫn còn rất khiêm tốn so với trước đại dịch Covid-19 cũng như tiềm năng thu hút khách du lịch của TP.HCM.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem