Việt Nam chính thức mở cửa đón khách tế từ ngày 15/3. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn tối 15/3 về việc người nhập cảnh vào Việt Nam chỉ cần xét nghiệm Covid-19 âm tính trước khi xuất cảnh, khi nhập cảnh chỉ cần khai báo y tế, không cần xét nghiệm lại, không cần cách ly.
Theo các đơn vị du lịch lữ hành, nhà hàng khách sạn, các quyết định này sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa đón khách quốc tế, cũng như tạo tâm lý thoải mái cho du khách khi đến Việt Nam.
TP.HCM hiện có hơn 30 khách sạn với trên 6.800 phòng đủ các tiêu chuẩn từ bình dân đến cao cấp, như InterContinental Saigon, Windsor Plaza Hotel, Liberty Central Saigon Center, Ramana Saigon… đã sẵn sàng các điều kiện đón khách quốc tế.
Bà Vũ Thị Thanh Hiền - Phó Giám đốc Khách sạn Grand Hotel Saigon (quận 1) cho biết việc TP.HCM là một trong những địa phương thí điểm đón khách quốc tế khiến cộng đồng doanh nghiệp trong ngành du lịch rất vui mừng.
Khách sạn này hiện đang hoàn tất công tác chuẩn bị, hầu như công tác nhân sự và cơ sở vật chất đều đã sẵn sàng. "Chúng tôi cũng tiếp tục theo sát các hướng dẫn của cơ quan ban ngành, đảm bảo an toàn sức khỏe cho du khách khi đón khách quốc tế trở lại", bà Hiền nói.
Không chỉ chỗ ăn uống, nghỉ ngơi, một loạt điểm đến khác tại TP.HCM như Bảo tàng TP.HCM - bến Nhà Rồng, Địa đạo Củ Chi, Chiến khu Rừng Sác, Bưu Điện Thành phố, Bảo tàng Áo dài, Đài quan sát Bitexco, Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh, Bảo tàng Lịch sử TP.HCM… cũng đã được Sở Du lịch TP.HCM công nhận đủ điều kiện thí điểm đón khách quốc tế.
Khảo sát tại các công ty du lịch lữ hành như Vietravel, Saigontourist, Fiditour - Vietluxtour, TST Tourist… thời điểm này, nhiều khách quốc tế đã bắt đầu quan tâm đến việc Việt Nam mở cửa du lịch cũng như cập nhật các điều kiện để có thể đi du lịch trở lại.
Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh - Phó giám đốc Ban Tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel, bày tỏ ủng hộ hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế, về việc người nhập cảnh vào Việt Nam chỉ cần xét nghiệm Covid-19 âm tính trước khi xuất cảnh, khi nhập cảnh chỉ cần khai báo y tế, không cần xét nghiệm lại, không cần cách ly.
Bà cho rằng đây là điều kiện hợp lý trong bối cảnh hiện nay khi các nước trong khu vực và thế giới cũng đã nới lỏng các điều kiện để đón khách quốc tế.
"Hiện khối du lịch Inbound (đưa khách quốc tế đến Việt Nam) của Vietravel đang tiến hành cập nhật thông tin và chính sách mới nhất, đồng thời tăng cường công tác tiếp thị trực tiếp đến các đối tác tại nước ngoài, cũng như phối hợp với văn phòng tại Campuchia, Thái Lan, Singapore, Pháp, Mỹ… xây dựng bộ sản phẩm phù hợp với từng thị trường", bà Khanh thông tin.
Sau hơn hai năm "đóng băng" thị trường inbound, nhiều doanh nghiệp tại TP.HCM kỳ vọng khách quốc tế sẽ giúp ngành du lịch trong nước thực sự sống động hơn. Bởi khách du lịch quốc tế thường có mức chi tiêu cao. Đặc biệt, TP.HCM được xem là điểm tiếp nhận khách quốc tế, sau đó trung chuyển đến các địa phương khác. Khi đó, hoạt động du lịch trong cả nước nói chung mới trở nên nhộn nhịp hơn.
Dù vậy, các doanh nghiệp cho rằng, việc đón khách quốc tế hiện nay không phải cứ vừa mở cửa là sẽ có khách ngay, mà thực tế có độ trễ nhất định, ít nhất cũng phải vài tháng.
"Công ty chúng tôi xác định có lẽ thời điểm 15/3 là mốc để mở lại các thị trường, chờ các quy trình vào quỹ đạo, sẵn sàng đón khách có lẽ phải từ giữa quý III - quý III tới", bà Trần Thị Bảo Thu - Giám đốc phòng Tiếp thị và Truyền thông Fiditour -Vietluxtour, thẳng thắn cho biết.
Theo bà, đến thời điểm hiện tại, doanh nghiệp mới cung cấp cho các thị trường trọng tâm những thông tin bước đầu, chưa thể đầy đủ theo nhu cầu của đối tác do các quy chế về vận hành, tổ chức du lịch dành cho khách inbound vào Việt Nam đến thời điểm hiện tại vẫn đang được đồng bộ.
"Hiện bộ phận Thị trường quốc tế của chúng tôi vẫn liên tục hoạt động cập nhật sản phẩm và làm việc với các đối tác, thị trường khách. Nếu lộ trình đón khách khả quan sớm hơn thì rất tốt vì doanh nghiệp đã chuẩn bị sẵn sàng", bà Thu cho biết.
TS Lương Hoài Nam nêu quan điểm mở cửa là phải tạo điều kiện cho du khách quốc tế vào Việt Nam chứ không phải dựng rào cản để gây khó khăn. Trong khi thị trường khách nguồn của Việt Nam đang chưa sẵn sàng, Việt Nam có thể ngồi lại đàm phán quy chế visa dài hạn như 5 năm, 10 năm với những thị trường lớn.
Ông đánh giá ngay trong khu vực, một số quốc gia lớn về du lịch như Thái Lan, Indonesia rất cởi mở với du lịch, thực tế đó cũng là các nước được du khách rất quan tâm khi mở cửa du lịch. Vì vậy, Việt Nam cũng cần cởi mở hơn khi quyết định mở cửa đón khách quốc tế.
Đặt chân đến Đất Sen hồng Đồng Tháp tại miền Tây sông nước, du khách không chỉ thích thú với những cánh đồng sen tỏa sắc mà còn bị hút hồn bởi các món ăn đặc sản được chế biến từ sen.
Lễ hội Bánh mì đang diễn ra tại TP.HCM thu hút rất đông người dân và du khách. Lễ hội năm nay thay đổi địa điểm tổ chức, kỳ vọng mang lại nhiều trải nghiệm thú vị về ẩm thực cho khách tham quan.
Mỗi năm tại Việt Nam có đến gần 20 triệu phòng trống ở các khách sạn bốn và năm sao, theo công ty tư vấn bất động sản Knight Frank. Vì vậy, các chủ đầu tư cần đi chậm lại trong phân khúc này.
Chưa nước nào thống kê được, có bao nhiêu loại bánh mì, nói chi cả thế giới và số lượng không ngừng gia tăng. Điều chắc chắn, bánh mì phổ biến nhất, lâu đời nhất, được làm từ bột mì, trộn nước và nướng.
Hà Nội có rất nhiều món ăn ngon, làm xiêu lòng biết bao thực khách. Trong đó, món cháo đậu cà bình dân ít người biết tới nhưng luôn là thức quà đặc biệt với người Hà Nội.
Không chỉ sẵn sàng chi 200.000 đồng cho ly matcha cao cấp 100 ml, nhiều người trẻ đầu tư gần chục triệu đồng để sở hữu dụng cụ tự pha chế tại nhà.