Donald Trump mạnh tay chi triệu đô cho chiến dịch quảng cáo Facebook phản đối luận tội
Theo ước tính của CNN, có tới khoảng 1.800 quảng cáo phản đối luận tội Donald Trump được chạy trên kênh Facebook trong tuần qua, tính đến hết ngày 30/9. Số công dân Mỹ click vào những quảng cáo này ước tính lên tới 16-18 triệu người. Ước tính, chi phí mà "chiến dịch Trump" dành ra cho quảng cáo trên Facebook có thể dao động từ 600.000 đến 2 triệu USD, theo Laura Edelson, một nhà nghiên cứu làm việc tại Đại học Kỹ thuật New York Tandon.
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi hôm 24/9 đã phát động cuộc điều tra luận tội Donald Trump. Một đơn khiếu nại nặc danh đã cáo buộc ông Trump cố gắng sử dụng quyền lực Tổng thống để thúc đẩy các thế lực nước ngoài (cụ thể là Ukraine) điều tra ứng viên Tổng thống Mỹ Joe Biden và con trai ông ta. Động thái này được cho là nỗ lực của Trump trong việc hạ bệ ông Joe Biden trước cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020 sắp tới, cho cơ hội tái đắc cử thêm phần rộng mở. Bà Nancy Pelosi sau đó gọi đây là hành động phản bội lời thề nhậm chức, phản bội sự minh bạch của bầu cử Tổng thống.
Trong động thái đáp trả, Tổng thống Trump đã ủy quyền cho Nhà Trắng công khai bản sao nguyên văn cuộc trò chuyện giữa ông và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky để chứng minh nội dung điện đàm là hoàn toàn phù hợp, không có yếu tố gây áp lực cho Ukraine điều tra Joe Biden. Tổng thống Ukraine sau đó cũng gọi đây là cuộc điện đàm bình thường và khẳng định: "Không có ai gây sức ép với tôi".
Tổng thống Trump đã sử dụng những quảng cáo phản đối luận tội trên Facebook để thu hút người dân Mỹ tham gia vào cái mà họ gọi là "Lực lượng phòng thủ luận tội chính thức" - nhà nghiên cứu Laura Edelson chia sẻ với CNN. "Lực lượng phòng thủ luận tội chính thức" là một tổ chức được Trump gọi với những danh từ hoa mỹ như người bảo vệ Tổng thống (Donald Trump), mang sứ mệnh chống lại những cuộc tấn công luận tội vô căn cứ và rác rưởi, bảo vệ sự vĩ đại của nước Mỹ.
Chỉ 24 giờ sau tuyên bố điều tra luận tội của Hạ viện, phe Tổng thống đã thu về 5 triệu USD từ người dân ủng hộ ông Trump, cùng hàng triệu người tham gia vào Lực lượng phòng thủ luận tội chính thức. Thông qua quảng cáo, phe Tổng thống còn thu về nhiều thông tin cá nhân của người dân để sử dụng cho chiến dịch tái tranh cử năm 2020.
Bên cạnh kênh Facebook, ông Trump còn đổ tiền vào quảng cáo Google để phản đối luận tội và tuyên truyền tranh cử Tổng thống. Theo dữ liệu của CNN, Tổng thống Trump có thể đã chi tới 21 triệu USD cho hai kênh Facebook và Google tính từ cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ để quyết định Đảng nào nắm quyền kiểm soát Hạ viện và Thượng viện. Tom Steyer là ứng cử viên chi tiền nhiều thứ hai sau Donald Trump, nhưng số tiền mà ông Tom chi ra chỉ rơi vào khoảng 7,5 triệu USD, tức khoảng 35% so với ngài Tổng thống.
Không riêng Tổng thống Trump chi tiền để phản đối luận tội, trang Facebook của Phó Tổng thống Mike Pence cũng trở thành công cụ phản đối hành động điều tra luận tội của Đảng Dân chủ. Trong tuần cuối cùng của tháng 9, ước tính trang này đã chi tới 700.000 USD cho các bài quảng cáo phản đối luận tội và biểu tình đòi luận tội ông Trump.
"Hiện có hơn 200 thành viên đảng Dân chủ ủng hộ luận tội Tổng thống… Đảng Dân chủ đang nỗ lực che mờ mắt và đe dọa những người ủng hộ Tổng thống. Họ muốn đoạt đi lá phiếu của các bạn". - trích nội dung một thông điệp quảng cáo trên trang Facebook của ông Mike Pence.