Thứ tư, 08/05/2024

Đồng Nai chi 3.000 tỷ đồng mở đường kết nối cảng biển

23/01/2022 3:00 PM (GMT+7)

Đồng Nai đã có chủ trương làm đường liên cảng để kết nối hệ thống cảng biển nhằm tạo tiền đề phát triển đồng bộ kinh tế địa phương và kinh tế vùng trong tương lai.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho biết địa phương vừa có chủ trương đầu tư tuyến đường liên cảng Nhơn Trạch (Đồng Nai) có chiều dài khoảng 15,3km. Việc triển khai đường liên cảng sẽ giúp phát triển cảng biển, nhất là cảng nước sâu tại Đồng Nai, tạo điều kiện phát triển đồng bộ kinh tế vùng.

Chi 3.000 tỷ mở đường kết nối cảng biển - Ảnh 1.

Cảng biển ở Nhơn Trạch có tiềm năng phát triển mạnh trong tương lai. Ảnh: Minh Hưng

Tuyến đường liên cảng Nhơn Trạch có điểm đầu tuyến nối với đường ranh Khu công nghiệp (KCN) Ông Kèo và điểm cuối tuyến nối với đường vào cảng Việt Thuận Thành, thuộc huyện Nhơn Trạch. 

Việc đầu tư xây dựng tuyến đường sẽ được phân chia thành 2 đoạn gồm: Đoạn 1 dài hơn 13km từ điểm giáp với ranh KCN Ông Kèo đến điểm giao với đường Lý Thái Tổ có quy hoạch mặt cắt ngang rộng 61m; đoạn 2 dài gần 2km từ điểm giao với đường Lý Thái Tổ đến điểm cuối dự án nối với đường vào cảng Việt Thuận Thành.
Từ năm 2021-2026, dự án thực hiện đầu tư xây dựng giai đoạn 1 của tuyến đường với quy mô hoàn chỉnh, gồm 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, dải an toàn, vỉa hè, dải cây xanh với nền đường rộng 45m. 

Tổng mức đầu tư để xây dựng giai đoạn 1 của tuyến đường liên cảng là gần 3.000 tỷ đồng. Trong đó sẽ có 2.000 tỷ đồng là từ nguồn vốn ngân sách trung ương, phần còn lại sẽ được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách tỉnh Đồng Nai.

Chi 3.000 tỷ mở đường kết nối cảng biển - Ảnh 2.

Cảng biển được kết nối giao thông tạo điều kiện lưu thông hàng hoá tốt hơn. Ảnh: Minh Hưng

Đối với quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Chính phủ phê duyệt vào tháng 9/2021, trong tổng số 3 khu bến cảng biển trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, huyện Nhơn Trạch có đến 2 bến cảng biển. Như vậy, huyện Nhơn Trạch đang là địa phương có số lượng cảng biển lớn nhất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. 

Đáng nói, Đồng Nai dù có lợi thế về cảng biển nhưng thời gian qua việc thu hút đầu tư vào các dự án xây dựng cảng biển trên địa bàn huyện Nhơn Trạch chưa thuận lợi do giao thông chưa đồng bộ. 

Điều đó khiến cho cảng biển ở Nhơn Trạch chưa phát huy hết tiềm năng vốn có. Vì vậy, ở giai đoạn này Đồng Nay quyết định nâng cấp, đồng bộ hạ tầng giao thông để đưa cảng biển Nhơn Trạch lên một vị thế mới, phục vụ nhu cầu cho địa phương và các tỉnh phía Nam.

Theo lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, việc xây dựng tuyến đường liên cảng sẽ tạo tiền đề cho việc xây dựng và hình thành khu cảng Đồng Nai (trên sông Đồng Nai) và khu cảng Phú Hữu (đoạn sông Đồng Nai và đoạn sông Lòng Tàu - Nhà Bè) theo quy hoạch. Tuyến đường này cũng sẽ đóng vai trò kết nối hệ thống cảng biển trên địa bàn huyện Nhơn Trạch theo đường bộ. 

Thông qua đó giúp tăng cường công suất khai thác các cảng biển, kích thích sự phát triển của địa phương, kết nối các tuyến đường trong khu vực, tạo sự hoàn thiện về cơ sở hạ tầng trên địa bàn toàn tỉnh Đồng Nai. Ngoài ra, việc đầu tư hạ tầng giao thông cũng tạo sức hút đối với các nhà đầu tư đến các khu công nghiệp trên địa bàn huyện Nhơn Trạch và cả Đồng Nai.

“Đường liên cảng khi hoàn thành sẽ mở ra tiềm năng để phát triển đô thị ven sông, từ đó kết hợp với hệ thống cảng biển, dịch vụ cảng biển để hướng tới mô hình đô thị cảng. Và trong hướng kiến nghị thực hiện điều chỉnh quy hoạch đô thị Nhơn Trạch sắp tới, Đồng Nai sẽ kiến nghị Chính phủ điều chỉnh quy hoạch trước đây để bổ sung thêm các khu đô thị dọc sông cho khu vực dọc tuyến đường liên cảng để phát triển đồng bộ cho địa phương”, ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nói.

Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có quy hoạch 44 cảng, đa phần ở Nhơn Trạch. Hiện nay, các trung tâm logistics tại Nhơn Trạch và Đồng Nai là địa điểm quá cảnh cho hàng hóa từ Campuchia, Myanmar, Thái Lan, Lào qua đường bộ tới cảng biển và ngược lại.

Nhơn Trạch cũng lên kế hoạch xây dựng mới khu dịch vụ hậu cần cảng Phước An với diện tích khoảng 375ha và hệ thống cảng dọc sông Nhà Bè với tổng diện tích khoảng 183ha. Ngoài ra, ưu thế nằm gần sân bay quốc tế Long Thành cũng giúp Nhơn Trạch tiếp tục thu hút phát triển cảng liên quan đến dịch vụ sân bay.


Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Những ngày tới, mưa lớn có thể gây ngập cục bộ ở TP.HCM

Những ngày tới, mưa lớn có thể gây ngập cục bộ ở TP.HCM

Mặc dù thời tiết còn nắng nóng, tuy nhiên theo kết quả dự báo, những ngày tới TP.HCM sẽ có mưa, trường hợp mưa lớn có thể gây ngập cục bộ.

Đơn hàng xuất khẩu tăng vọt, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thể vui

Đơn hàng xuất khẩu tăng vọt, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thể vui

4 tháng đầu năm 2024, đơn hàng xuất khẩu ngành gỗ, dệt may, máy móc… tăng vọt. Dù vậy, chủ nhiều doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng tại TP.HCM vẫn chưa thể lạc quan.

Nhu cầu vàng tại Việt Nam vẫn tăng mạnh đẩy giá vàng tăng cao kỷ lục

Nhu cầu vàng tại Việt Nam vẫn tăng mạnh đẩy giá vàng tăng cao kỷ lục

Tổng nhu cầu tiêu dùng vàng tại Việt Nam trong quý I/2024 tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái bất chấp giá vàng thế giới không ngừng leo thang, Hội đồng Vàng Thế giới cho biết hôm nay (7/5).

TP.HCM: Đề xuất phát triển thêm chợ đầu mối thứ 4 tại huyện Hóc Môn

TP.HCM: Đề xuất phát triển thêm chợ đầu mối thứ 4 tại huyện Hóc Môn

Theo Sở Công thương TP.HCM, khả năng cung ứng hàng hóa của 3 chợ đầu mối hiện hữu gần như đã bão hòa. Do đó, việc phát triển thêm chợ đầu mối theo mô hình hiện đại là cần thiết.

Trung tâm Y học Thể thao Vinmec được công nhận xuất sắc theo chuẩn châu Á

Trung tâm Y học Thể thao Vinmec được công nhận xuất sắc theo chuẩn châu Á

Ngày 6/5, Trung tâm Chấn thương chỉnh hình và Y học thể thao, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City chính thức được công nhận là Trung tâm y học thể thao xuất sắc theo chuẩn của Liên đoàn Bóng đá Châu Á (AFC).

Kiến nghị mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây lên 10 làn xe

Kiến nghị mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây lên 10 làn xe

Ngày 6/5, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, tỉnh vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ đề nghị lựa chọn phương án mở rộng dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành (thuộc cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây) với quy mô 10 làn xe.