Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án Sân bay Long Thành

14/03/2020 05:39 GMT+7
Bên cạnh dự án Sân bay Long Thành, nhiều dự án giao thông trọng điểm khác tại Đồng Nai cũng được tỉnh này đưa ra giải pháp trình lên Thủ tướng giúp đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Đối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Theo Báo Đồng Nai đưa tin, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng chấp thuận cho Công ty TNHH MTV Tổng công ty cao su Đồng Nai được thu hồi, thanh lý cây cao su khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án Sân bay Long Thành và các dự án khác trên địa bàn tỉnh.

Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án Sân bay Long Thành - Ảnh 1.

Phương án thiết kế kiến trúc sân bay Long Thành. (Ảnh: ACV)

Đối với hạng mục rà phá bom mìn trong phạm vi 5.000 ha xây dựng Sân bay Long Thành, Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng xem xét, phê duyệt báo cáo Nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng giai đoạn 1 Sân bay Long Thành. Hạng mục rà phá bom mìn trong phạm vi 5.000 ha được tách ra giao cho UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư triển khai theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, kiến nghị Thủ tướng cho phép vận dụng Điều 25, Nghị định 47/2014/NĐ-CP ngày 15-5-2014 của Chính phủ để áp dụng chính sách hỗ trợ xử lý chênh lệch giữa các khung chính sách đối với các hạng mục các tuyến giao thông kết nối sân bay Long Thành (tuyến số 1 và 2) và hạng mục tái lập hạ tầng ngoài hàng rào Sân bay Long Thành. Kiến nghị này nhằm đảm bảo quyền lợi công bằng cho người dân, tránh khiếu kiện về sau.

Đối với các dự án giao thông trọng điểm khác

Hiện tình hình giao thông trên cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây (đoạn từ quốc lộ 51 đến TP.HCM) thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe, nhất là vào giờ cao điểm, các ngày nghỉ lễ, Tết. Đây là dự án đã được đầu tư, đưa vào khai thác từ năm 2005 với quy mô hiện nay là 4 làn xe. Đồng thời, tuyến cao tốc này cũng là tuyến giao thông chính kết nối sân bay Long Thành.

Do đó, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây theo quy hoạch đã được duyệt trước đây (từ 10-12 làn xe) nhằm đảm bảo kết nối giao thông đồng bộ khi sân bay Long Thành đi vào khai thác.

Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được tỉnh này kiến nghị xem xét bố trí vốn, hỗ trợ một phần từ nguồn ngân sách trung ương để đảo bảo tính khả thi, sớm triển khai dự án. Tuyến cao tốc hình thành sẽ giải quyết tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông trên quốc lộ 51 và tạo mạch kết nối tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và cụm cảng nước sâu số 5 Cái Mép - Thị Vải.

Đối với dự án oạn Tân Vạn - Nhơn Trạch, UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ sớm ký kết hiệp định vay ODA Hàn Quốc để đẩy nhanh việc triển khai xây dựng dự án. Bên cạnh đó, tỉnh cũng sẽ cam kết hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư đảm bảo tiến độ chung của dự án.

Ngoài ra, tỉnh cũng kiến nghị Thủ tướng sớm chỉ đạo Bộ GTVT, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) bố trí kinh phí gần 12 tỷ đồng để tổ chức chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân làm cơ sở thực hiện cưỡng chế thu hồi đất theo đúng quy định.

Phương Thảo
Cùng chuyên mục